BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngày mai, bị cáo Trương Mỹ Lan hầu tòa trong vụ án thứ hai 

Cập nhật ngày: 18/09/2024 - 15:50

Trong vụ án thứ hai, Trương Mỹ Lan bị đưa ra xét xử về ba tội là lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Ngày mai (19-9) TAND TP.HCM sẽ mở phiên tòa xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng 33 bị cáo khác về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài đến ngày 19-10.

Theo cáo trạng, Trương Mỹ Lan đã rửa tiền với số tiền khủng là 445 triệu tỉ đồng. Ảnh: HOÀNG GIANG

Số lượng bị hại đặc biệt lớn
Trong giai đoạn hai của vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị có liên quan, các cơ quan tố tụng đã xác định có 35.824 là bị hại trong vụ án và 534 tổ chức, cá nhân là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Trước ngày mở phiên tòa, TAND TP.HCM đã phát đi nhiều thông báo đề nghị tất cả bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án theo dõi, đối chiếu thông tin trong danh sách người mua trái phiếu trong phụ lục kèm theo quyết định đưa vụ án ra xét xử đã được công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử của TAND TP.HCM.

Trường hợp thông tin cá nhân và số lượng trái phiếu không trùng khớp hoặc có sai sót thì nhanh chóng làm đơn yêu cầu điều chỉnh (kèm theo tài liệu chứng minh) gửi đến trụ sở TAND TP.HCM tại địa chỉ: 131 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM. Thời hạn gửi đơn đến ngày 18-9-2024.

Đồng thời TAND TP cũng lưu ý, các cá nhân sở hữu trái phiếu nhưng không thuộc 06 mã trái phiếu QT2018.12.01; ADC 2018.09; ADC 2018.09.01; ADC 2019.01; SET.H2025; SNW-2018.10 do Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông; Công ty Cổ phần đầu tư Sunny World; Công ty Cổ phần đầu tư Quang Thuận và Công ty Cổ phần dịch vụ và thương mại TP.HCN (Setra) phát hành thì không nằm trong phạm vi xét xử đối với vụ án này.

Ông Chu Lập Cơ (chồng bà Trương Mỹ Lan) trong vụ án thứ hai bị đưa ra xét xử về tội rửa tiền. Ảnh: HOÀNG GIANG

Chiếm đoạt hơn 30.000 tỉ đồng từ phát hành trái phiếu

Trương Mỹ Lan là một trong bốn bị cáo bị VKSND Tối cao truy tố về cả ba tội. Theo đó, trong tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Trương Mỹ Lan đã họp với các nhân sự chủ chốt của tập đoàn Vạn Thịnh Phát và SCB để chọn và sử dụng bốn công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát để phát hành 25 mã trái phiếu “khống”; không có tài sản đảm bảo; với mục đích để tăng quy mô vốn, phát triển hoạt động kinh doanh, dự án đầu tư và cơ cấu lại các khoản nợ.

25 mã trái phiếu được phát hành bởi bốn công ty (An Đông, Quang Thuận, Sunny World và Setra) với tổng khối lượng 308.691.388 trái phiếu, có giá trị là 30.869 tỉ đồng. Tiền thu về từ việc phát hành trái phiếu, Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện nhiều giao dịch, phương pháp để rút tiền ra khỏi SCB sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau dẫn đến mất khả năng chi trả cho người mua trái phiếu.

Ở tội vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới, cơ quan tố tụng cũng xác định được trong khoảng thời gian từ năm 2012-2020, 23 công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã thực hiện chuyển tiền từ Việt Nam ra nước ngoài và từ nước ngoài về Việt Nam trái quy định với tổng số tiền là 4,5 tỉ USD, tương đương hơn 106.000 tỉ đồng. Trong đó, tiền chuyển ra nước ngoài là 1,5 tỉ USD, tiền nhận từ nước ngoài là 3 tỉ USD.

Ở tội rửa tiền, 445 triệu tỉ đồng là số tiền được Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm dùng nhiều phương thức để cắt đứt dòng tiền do phạm tội mà có. Trong đó, hơn 415.000 tỉ đồng là từ "rút ruột" SCB và 30.000 tỉ đồng là lừa đảo chiếm đoạt của nhà đầu tư thông qua phát hành trái phiếu.

Nguồn PLO