BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngày này năm xưa, ngày 5 tháng 3:

Cập nhật ngày: 05/03/2017 - 14:58

Ngày 5-3-1930, Nguyễn Ái Quốc viết báo cáo "Phong trào Cách mạng Việt Nam" gửi Quốc tế Cộng sản Đông Dương, Người viết: "Ngày nay các nhóm Cộng sản đã thống nhất, hoạt động nhất định sẽ tốt hơn trước nhiều. Chúng tôi tin tưởng với kinh nghiệm và lòng hy sinh với quần chúng, những người Cộng sản sẽ chiến thắng".

* Trong thư gửi nhân dân Pháp ngày 5-3-1947, Hồ Chủ tịch đã nêu rõ thiện chí hoà bình của Chính phủ và nhân dân ta. Thư có đoạn: "Máu Pháp và Việt chảy đã nhiều. Chiến tranh không nên kéo dài. Chiến tranh không đi đến đâu cả. Chúng tôi sẵn sàng lập lại hoà bình, chỉ cần Quốc hội và nhân dân Pháp có cử chỉ thân thiện".

 * Nhà nghiên cứu vǎn học Hoa Bằng tên thật là Hoàng Thúc Trâm. Ông quê ở huyện Từ Liêm, Hà Nội. Sinh nǎm 1902 và qua đời ngày 5-3-1977. Sinh thời ông được coi là dịch giả tiếng Hán có uy tín nhất. Những bài nghiên cứu của ông có giá trị góp phần phát huy nền Vǎn học dân tộc.

Các tác phẩm chính của ông là: Từ điển Hán - Việt, Vǎn chương quốc âm đời Tây Sơn... Ông là thành viên Hội Nhà vǎn, Hội Sử học và Viện Hán Nôm.