Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
“Thông tin minh bạch – Tiêu dùng trách nhiệm” là chủ đề Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025.

Sở Công thương Tây Ninh đã triển khai nhiều hoạt động để hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam, qua đó nâng cao ý thức bảo vệ người tiêu dùng trước những rủi ro, thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi. Ðặc biệt, hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính; bảo đảm quyền cơ bản của người tiêu dùng, nhất là quyền được tiếp cận thông tin một cách minh bạch, an toàn.
Đa dạng các hoạt động
Trong suốt thời gian hưởng ứng sự kiện, trên địa bàn tỉnh sẽ tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thiết thực nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước. Lễ mít tinh và tuần hành hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 diễn ra vào ngày 15.3.2025, tại Trung tâm Văn hoá tỉnh.

Theo Sở Công thương, Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 được tổ chức với mục đích tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tạo cơ sở để huy động và tập trung sự quan tâm, hưởng ứng của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm, tăng cường phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Sở Công thương sẽ tổ chức hoặc phối hợp với doanh nghiệp tổ chức các hoạt động tri ân, nâng cao giá trị, quyền lợi cho người tiêu dùng; phối hợp với một số sàn giao dịch thương mại điện tử, website thương mại điện tử, các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên nền tảng số triển khai chương trình khuyến mại, tri ân người tiêu dùng; tổ chức các sự kiện công cộng hướng về cộng đồng người tiêu dùng, trong đó, khuyến khích các hoạt động thể thao, văn hoá, xã hội có tính chất kết nối cao (giải chạy/đi bộ vì người tiêu dùng; giải thi đấu thể thao; hội chợ, triển lãm; các hoạt động khác)…
Song song đó, các cơ quan Nhà nước tăng cường các hoạt động giám sát, kiểm tra thị trường, đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Các tổ chức xã hội cần phát huy rõ nét vai trò đại diện và cầu nối giữa người tiêu dùng với các cơ quan nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp.
Hướng đến tiêu dùng xanh
Xu hướng tiêu dùng sản phẩm xanh ngày càng được nhiều người tiêu dùng quan tâm, thông qua việc lựa chọn những sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường. Thay đổi thói quen mua sắm cũng là một trong những cách để giảm thiểu tối đa các tác động bất lợi tới sức khỏe và môi trường.
Là một người quan tâm đến vấn đề tiêu dùng xanh, cô Ngô Thị Liên (ngụ thị trấn Gò Dầu) luôn lựa chọn những sản phẩm thân thiện với môi trường. “Tôi hạn chế và dừng hẳn thói quen sử dụng túi nylon, ly nhựa, chai nhựa dùng một lần và lựa chọn các sản phẩm thay thế bằng chất liệu giấy như ly giấy, ống hút giấy, hộp giấy, túi giấy… dễ phân huỷ mà không gây hại tới môi trường”- cô Liên chia sẻ.
Nhận thức được tác động tiêu cực của bao bì nhựa, nhiều siêu thị lớn như WinMart, Co.opmart, Big C… đã tiên phong trong việc sử dụng các loại bao bì thân thiện với môi trường như túi phân huỷ sinh học, túi vải và hộp giấy. Các biện pháp này không chỉ giúp giảm thiểu rác thải nhựa, mà còn góp phần nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường.
Bà Nguyễn Thy Thu Tâm- Tổ trưởng Marketing siêu thị Co.opmart Tây Ninh cho biết: “Là nhà bán lẻ tiên phong xây dựng hệ thống phát triển bền vừng, Saigon Co.op cũng như Co.opmart Tây Ninh đã ngừng sử dụng túi ni lông khó phân huỷ, thay vào đó sử dụng 100% túi tự huỷ sinh học để đựng hàng hoá cho khách hàng, khuyến khích khách hàng sử dụng túi tái sử dụng nhiều lần, túi môi trường khi mua sắm tại siêu thị; thay thế các sản phẩm như ống hút nhựa, muỗng nhựa… bằng sản phẩm có nguồn gốc thân thiện với môi trường như bã mía, giấy, gạo hay các dạng nguyên liệu thân thiện môi trường. Đồng thời, Saigon Co.op khuyến khích cán bộ, nhân viên hưởng ứng sống xanh tại công sở và nơi ở; vận động nhà cung cấp, đối tác chuyển đổi sản xuất xanh”.

Bên cạnh đó, để hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng năm 2025, các cửa hàng tiện lợi, chợ, siêu thị… áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu mua sắm. Cụ thể, từ ngày 13.3 đến 26.3, hệ thống Co.opmart toàn quốc trong đó có Co.opmart Tây Ninh triển khai chương trình “Dinh dưỡng vàng, hàng ngàn deal ngon”. Hơn 1.000 sản phẩm tiêu dùng thiết yếu bao gồm bánh kẹo, sữa, gạo, mì, gia vị, rau củ quả, các sản phẩm giặt xả, chăm sóc vệ sinh nhà cửa… sẽ được giảm giá.
Tại các chợ truyền thống, người tiêu dùng đã có thói quen “xách giỏ đi chợ”, thay vì sử dụng các túi nylon. Đây là một hành động nhỏ, nhưng khi trở thành thói quen hàng ngày của hầu hết chị em phụ nữ sẽ tạo được sự thay đổi lớn trong nhận thức về việc hạn chế dùng túi nylon, các sản phẩm từ nhựa dùng một lần trong ăn uống, sinh hoạt.
Chị Trần Thu Hương, ngụ phường Ninh Sơn, TP. Tây Ninh cho biết, chị có thói quen sử dụng giỏ khi đi chợ, chị lên danh sách các loại thực phẩm sẽ mua để mang theo hộp đựng thịt, cá, tôm, còn rau, củ, quả thì đựng trong giỏ nhựa.
“Xách giỏ đi chợ vừa đựng được nhiều thực phẩm vừa hạn chế sử dụng túi nylon góp phần bảo vệ môi trường, giữ gìn sức khoẻ cho gia đình”- chị Hương cho hay.
Có thể thấy, việc các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp, hệ thống bán lẻ và người tiêu dùng cùng chung tay, tham gia vào xu hướng sản xuất, phân phối tiêu dùng xanh sẽ tạo ra sự lan toả mạnh mẽ, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và rác thải nhựa một cách bền vững.
Hoàng Yến - Nhi Trần