BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nghề làm nhang ở Tây Ninh - Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia 

Cập nhật ngày: 31/08/2024 - 06:35

BTN - Tây Ninh không những là vùng đất có những dấu ấn tín ngưỡng mang màu sắc tâm linh đặc trưng như núi Bà Đen, Toà thánh Cao Đài Tây Ninh... mà còn có làng nghề làm nhang nổi tiếng khắp miền Nam.

Điểm tham quan làng nghề và check in.

Trải qua nhiều năm phát triển, nghề nhang được duy trì bằng ngọn lửa của lòng đam mê, sự tôn trọng tín ngưỡng và những đôi bàn tay khéo léo, cần cù của những ngưởi thợ gia đình. Ngày 9.8.2024, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã ký Quyết định số 2306/QĐ-BVHTTDL đưa nghề làm nhang truyền thống của tỉnh Tây Ninh vào Danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.

Du khách trải nghiệm làm nhang.

Thu gom nhang khô.

Làm nhang nụ trầm.

Với mong muốn không chỉ là nơi sản xuất nhang mà còn là điểm đến du lịch, trải nghiệm làng nghề truyền thống, cùng với nhiều hộ kinh doanh nhang khác trên địa bàn tỉnh, hộ kinh doanh Vạn Linh Hương ở xã Trường Tây, thị xã Hoà Thành đã mở rộng thành điểm đến du lịch, tham quan làng nghề truyền thống này.

Phơi nhang.

Nhúng chân tăm nhang.

Nhang nụ trầm.

Điểm check in thú vị.

Du khách trải nghiệm phơi nhang.

Được biết, Vạn Linh Hương có 3 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao: nhang Vạn Linh Hương Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn, nhang Vạn Linh Hương gỗ tùng trầm, nhang Vạn Linh Hương quế.

Đỗ Thành Nhân