BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nghề “thổi hồn” cho đá

Cập nhật ngày: 24/10/2011 - 11:38

Những tảng đá thiên nhiên lồi lõm, đủ kích cỡ đã trở thành những tác phẩm nghệ thuật tinh xảo độc đáo, được bày trí cặp lề đường 781 (thuộc địa bàn ấp Ninh Hưng, xã Chà Là, DMC) đã khiến cho nhiều người đi đường hiếu kỳ phải dừng lại ngắm nghía. Đó là cơ sở đá mỹ thuật “Kịp Râu” do anh Võ Văn Kịp làm chủ.

Chiếc thuyền đá vừa được tạo hình

Hơn hai mươi năm đam mê nghề chơi cây cảnh, bonsai, anh Kịp chuyển sang nghề chế tác non bộ, sản xuất chậu kiểng, nhà giả đá bằng xi măng. Anh Kịp thu mua, sưu tầm những tảng đá khổng lồ nặng vài chục tấn với hình thù kỳ dị từ các công ty khai thác đá ở Tây Ninh, Bình Phước và các tỉnh, thành khác rồi thuê xe đưa về cơ sở chế tác. Với ý tưởng phác thảo ban đầu của anh, những người thợ tại cơ sở của anh Kịp đã chạm khắc, mài dũa đục đẻo nhiều ngày để cho ra đời những tác phẩm mang tính nghệ thuật cao. Chiếc thuyền đá nặng hơn 5 tấn vừa được một khách hàng ở huyện Tân Châu đặt mua với giá 45 triệu đồng. Những con cọp đá (mỗi con 20 triệu đồng) cùng cặp Kỳ hưu (giá 30 triệu đồng) vừa được chế tác ra cũng được khách đến mua ngay.

Sản phẩm độc chiêu từ hòn đá dị kỳ

Biến tảng đá thành biển hiệu

Ngoài các sản phẩm linh vật bằng đá, cơ sở của anh Kịp còn nhận hợp đồng chế tác những mặt hàng bằng đá để trang trí sân vườn, trang trí biệt thự, lối đi, lan can, nội thất… nên được khách hàng xa gần  tìm đến. Hiện tại, anh Kịp có 2 cơ sở chế tác, tạo việc làm thường xuyên cho 12 công nhân lao động. Lương trung bình mỗi tháng của công nhân là từ 6-7 triệu đồng. Những tảng đá thiên nhiên nằm ẩn sâu dưới lòng đất đã được anh Kịp và những người thợ của anh khéo léo “thổi hồn” vào để trở thành những tác phẩm nghệ thuật thật đặc sắc. Một công việc không phải ai cũng làm được.

GIA MINH