BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nghề trồng, tạo dáng cây kiểng: Tạo việc làm cho thanh niên nông thôn

Cập nhật ngày: 25/08/2011 - 11:39

Nhóm Thanh niên trồng, tạo dáng cây kiểng ở ấp Tân Thanh, xã Tân Phú, huyện Tân Châu được hình thành từ năm 2007. Lúc đầu nhóm chỉ có 3 người. Vào những lúc rảnh rỗi việc đồng áng, họ gặp nhau để trao đổi kinh nghiệm hoặc tìm hiểu cách trồng, cách chăm sóc, tạo dáng cho cây…

Anh Toản (áo trắng) đang giới thiệu với mọi người một cây kiểng mà anh mới vừa trồng

Thời gian đầu, cây kiểng của họ trồng chỉ để làm đẹp cho vườn nhà là chính. Mãi đến năm 2009, có thương lái từ xa tìm đến mua cây kiểng của họ với giá khá cao, họ mới thấy nghề này có thể kiếm ra tiền nên quyết định thành lập Nhóm Thanh niên trồng, tạo dáng cây kiểng với số thành viên lên gần 10 người. Để có kinh phí hoạt động, mỗi người góp vào số tiền 1,4 triệu đồng/năm gây quỹ. Số tiền này được dùng để hỗ trợ cho những thanh niên trong nhóm có hoàn cảnh khó khăn mua cây kiểng hoặc phân bón. Ngoài ra, mỗi năm, các thành viên còn góp thêm 100.000 đồng/người vào quỹ thăm hỏi ốm đau. Nhờ vậy mà hoạt động của nhóm rất sôi nổi. Từ khi số lượng thành viên của nhóm tăng lên, tay nghề trồng, tạo dáng cây kiểng của các bạn cũng lan xa hơn. Thương lái ở nhiều nơi xa như: TP.HCM, Quảng Ngãi, Bình Định… biết và tìm đến mua. Đến nay, con số thành viên của nhóm đã tăng lên 17 người. Sự ra đời của nhóm đã tạo thêm việc làm và tăng thu nhập cho nhiều thanh niên nông thôn trong ấp. Hiện nay, ngoài việc trồng và kinh doanh cây kiểng, nhóm còn nhận tạo dáng cây kiểng cho những gia đình có nhu cầu. Anh Lại Duy Toản, 28 tuổi, Bí thư Chi đoàn ấp Tân Thanh là một trong 3 người đầu tiên của nhóm kể rằng vào thời điểm trước năm 2007, kinh tế gia đình anh chỉ đủ ăn, đủ mặc. Hằng ngày, anh Toản phải mưu sinh bằng nghề làm rẫy. Nhưng từ khi chuyển sang trồng, kinh doanh và tạo dáng cây kiểng thuê cho bà con trong vùng thì cuộc sống của gia đình anh Toản đã bắt đầu đổi khác. Mỗi năm, anh Toản thu nhập khoảng trên 100 triệu đồng. Chỉ sau vài năm đổi nghề, vừa qua, anh Toản đã có khoản tiền tích luỹ để phụ giúp gia đình xây lại căn nhà tường khang trang. Anh Toản tâm sự: “Nếu không có sự ra đời của Nhóm Thanh niên trồng, tạo dáng cây kiểng thì đến bây giờ gia đình tôi vẫn còn khó khăn nhiều lắm”. Vừa qua, anh Toản đã đi tỉnh Nam Định để học thêm về cách tạo dáng, cách trưng bày cây kiểng. Theo anh Toản: “Sau khi học xong nghề trở về, tôi sẽ đem những điều học được truyền đạt lại cho cả nhóm”.

Không riêng gì Toản, nhiều thanh niên khác trong nhóm cũng có thu nhập khá cao nhờ vào công việc này. Bình quân, mỗi thành viên trong nhóm có thu nhập khoảng 100 triệu đồng/ người/ năm từ việc bán cây kiểng và làm công tạo dáng cho cây kiểng. Từ khi Nhóm Thanh niên trồng, tạo dáng cây kiểng của ấp Tân Thanh ra đời thì uy tín của tổ chức Đoàn Thanh niên trong ấp cũng được nâng lên. Thông qua tổ chức Đoàn, nhiều thanh niên ở xã đã xin được làm thành viên của nhóm.

Anh Lê Huy Giáp, Trưởng Nhóm Thanh niên trồng, tạo dáng cây kiểng ấp Tân Thanh cho biết: “Hiện tại, Xã đoàn Tân Phú đang xúc tiến hồ sơ để phát triển Nhóm thành một câu lạc bộ. Nếu công việc “ăn nên làm ra”, chúng tôi cũng có thể thành lập một làng nghề về trồng và tạo dáng cây kiểng. Tôi nghĩ, đây cũng là cách để tạo việc làm cho thanh niên nông thôn”.

HT