Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nghị lực của cậu học trò nghèo

Cập nhật ngày: 05/12/2010 - 11:35

Ở Trường trung học học cơ sở Nguyễn Trãi (thị xã Tây Ninh), khi nhắc đến Phạm Hoàng Anh, học sinh lớp 9A4, thầy cô giáo và các bạn trong trường đều cảm phục tấm gương nỗ lực vượt khó trong học tập của em.

Ba bỏ đi khi Hoàng Anh mới một tuổi. Mẹ Hoàng Anh dắt díu hai đứa con nhỏ về nương tựa nhà ngoại ở khu phố Hiệp Bình, phường Hiệp Ninh, thị xã Tây Ninh. Từ ngày ba bỏ đi chưa một lần ghé thăm lại mẹ con em, cũng chẳng chu cấp đồng tiền nào. Không nhà cửa đất đai, cũng chẳng có nghề nghiệp ổn định, mẹ em phải làm thuê đủ nghề để nuôi hai đứa con. Khi thì phụ giúp việc ở tiệm may, khi thì nhận đồ về may gia công, lúc lại đi cạo hạt điều thuê và bây giờ là bán sữa đậu nành dạo.

Hoàng Anh cùng chị gái (Phạm Thị Thuỳ Nhi) đang lột củ tỏi sau giờ học

Mấy năm nay, ông bà ngoại của Hoàng Anh lại bị bệnh liên miên, kinh tế hết sức khó khăn. Ông em bị bệnh thần kinh khi nhớ khi quên, có lúc la hét um sùm, nói nhảm suốt đêm. Bà thì bị bệnh thoái hoá cột sống đi lại khó khăn. Thu nhập từ việc bán sữa đậu nành của mẹ Hoàng Anh mỗi ngày chỉ khoảng 25.000 đến 30.000 đồng. Nhiều đêm ngồi học thấy ông lên cơn bệnh em lại ước giá như em có tiền sẽ đưa ông đi trị bệnh. Và em lại nung nấu ý chí học thật giỏi để sau này kiếm nhiều tiền chữa bệnh cho ông. Thương ông bà, thương mẹ, mỗi sáng Hoàng Anh dậy sớm phụ giúp ông bà việc nhà rồi mang theo vài bịch sữa bán cho các cô tiểu thương ở chợ Thương Binh rồi mới tới trường học. Buổi chiều, Hoàng Anh lại ghé chợ nhận củ hành, củ tỏi về bóc thuê. Cứ 1kg củ hành, em được trả công 1.500 đồng, 1kg củ tỏi được trả từ 2.500 đến 3.000 đồng. Vất vả cả ngày, em cũng phụ giúp ông bà kiếm thêm được 15.000 đồng, đủ tiền mua gạo ăn cho cả nhà trong ngày. Năm nào cũng vậy cứ đến đầu năm học là mẹ Hoàng Anh lại chạy quanh xóm hỏi vay tiền hết người này đến người khác để đóng tiền học cho hai con. Thương hai đứa trẻ không cha học hành giỏi giang nên bà con chòm xóm ai cũng sẵn lòng giúp đỡ.

Nhờ chăm chỉ học hành, 8 năm liền Hoàng Anh luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi, là một trong những học sinh có điểm tổng kết dẫn đầu của khối, của trường, chưa khi nào điểm tổng kết các môn học của em dưới 9,2. Nhận xét về cậu học trò nói năng nhỏ nhẹ như con gái, thầy Tổng phụ trách Đội Trần Văn Tính nói: “Hoàng Anh là một học sinh học rất giỏi, ngoan ngoãn, rất hiếu thảo và hay giúp đỡ bạn bè. Em rất có trách nhiệm với các hoạt động tập thể. Hoàng Anh học rất giỏi các môn học tự nhiên. Năm học này em là học sinh giỏi trong đội tuyển học sinh giỏi của trường”.

Khi hỏi về ước mơ, Hoàng Anh hồn nhiên trả lời: “Em chỉ mong ông bà khoẻ mạnh đến ngày hai chị em học thành tài. Em sẽ cố gắng học thật giỏi để làm vui lòng ông bà và mẹ”.

Trước mắt Hoàng Anh vẫn là con đường dài với bao khó nhọc nhưng tôi tin cậu học trò có đôi mắt sáng, có ý chí nghị lực phi thường và trái tim nhân hậu này sẽ không gục ngã.

NTT