BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nghị lực của người phụ nữ khuyết tật 

Cập nhật ngày: 11/08/2021 - 21:08

BTNO - Trước đây, cuộc sống của bà Đinh Hoa Mai (62 tuổi), hội viên phụ nữ ở khu phố Long Tân, phường Long Thành Bắc gặp nhiều khó khăn do bà bị khuyết tật bẩm sinh ở chân trái, còn cánh tay phải thì teo nhỏ.

Bà Mai chăm sóc cho đàn gà. (Ảnh chụp trước ngày 27.4.2021)

Năm 44 tuổi, bà sinh con và làm mẹ đơn thân, cuộc sống càng thêm vất vả. Bà Mai nói: “Còn sức khoẻ là còn khả năng lao động. Tôi không thể buông xuôi, phó mặc cho số phận, phải tìm công việc để nuôi con. Sau đó, tôi quyết định nuôi gà, vừa có việc làm, vừa có thời gian chăm sóc con”.

Ban đầu, bà Mai nuôi 100 con gà thịt, thường ra chợ nhặt đầu cá và rau đem về nấu cho gà ăn để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, mỗi tháng, thu nhập từ nuôi gà chỉ được khoảng 1-1,5 triệu đồng, không đủ trang trải sinh hoạt gia đình. Con gái của bà đến tuổi học đại học, chi phí sinh hoạt của gia đình ngày càng cao, một mình bà Mai vất vả nuôi con ăn học và chăm sóc mẹ già nằm một chỗ.

Biết được hoàn cảnh của bà Đinh Hoa Mai, Hội Phụ nữ phường Long Thành Bắc thường xuyên quan tâm, vận động mạnh thường quân trao quà, gạo và tìm giải pháp giúp bà phát triển công việc.

Đầu năm 2021, bà Mai được Hội LHPN thị xã Hoà Thành hỗ trợ 5 triệu đồng vốn vay không tính lãi dành cho phụ nữ khuyết tật. Với đồng vốn trên, bà mua thêm con giống và thức ăn cho gà. Công việc tưởng chừng đơn giản, nhưng là nỗ lực không ngừng của người phụ nữ khuyết tật.

Đến nay, bà Mai nuôi hơn 250 con gà thịt và 20 con gà mái đẻ, thu nhập khoảng 2-3,5 triệu đồng mỗi thắng. Ngoài ra, bà còn được nhận hỗ trợ người khuyết tật mỗi tháng 500.000 đồng, cuộc sống gia đình  ổn định hơn. Ngoài việc chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế, bà Đinh Hoa Mai còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào phụ nữ, sinh hoạt tổ hội, sẵn sàng giúp đỡ, trao đổi kinh nghiệm trong chăn nuôi với bà con.

“Hằng năm, các hội viên phụ nữ khuyết tật, phụ nữ yếu thế được cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, Hội Phụ nữ các cấp quan tâm trao vốn, phương tiện sinh kế, giới thiệu các nguồn vốn vay để tạo việc làm tại chỗ. Nhờ đó, chị em đã vượt khó vươn lên, ổn định cuộc sống, có nhiều đóng góp trong phong trào phụ nữ phường”, bà Nguyễn Thị Hiền- Chủ tịch Hội LHPN phường Long Thành Bắc, thị xã Hoà Thành cho biết.

Phương Thảo


  • Tìm hiểu Smoovy cho phụ nữ