BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nghị lực của những tấm gương khiếm khuyết 

Cập nhật ngày: 15/09/2021 - 16:21

BTNO - Vượt qua trở ngại của khiếm khuyết, những tấm gương khuyết tật vẫn nỗ lực từng ngày vươn lên trong cuộc sống và giúp những người đồng cảnh ngộ có thêm tự tin, hoà nhập cộng đồng.

Thanh Trà lái xe điện giao hàng cho người dân .

Vượt qua số phận

Hoàn cảnh của Phạm Thanh Trà (sinh năm 1998, Phường Ninh Sơn, TP. Tây Ninh) là câu chuyện tiêu biểu cho những người khuyết tật nhưng giàu ý chí, nghị lực vươn lên.

Di chứng từ chất độc da cam khiến cho từ nhỏ Trà đã không thể đi lại, vận động bình thường như bao người, đến cả việc trò chuyện cũng gặp không ít khó khăn. Nhưng những ai tiếp xúc với Trà đều cảm nhận vẻ hoạt bát, lanh lợi ở chàng trai này.

Khuyết tật khiến Trà chịu không ít thiệt thòi nhưng bạn luôn nỗ lực học tập, không để bản thân trở thành gánh nặng cho gia đình. Khoảng thời gian gắn bó với Trung tâm Nuôi dưỡng nạn nhân chất độc da cam, Trà được các cô và bảo mẫu chăm sóc, dạy cho các kỹ năng sống cơ bản.

Sau 3 năm theo học tại trường, Trà đã có thể tự đánh răng, tắm rửa, làm việc nhà phụ giúp gia đình. Ngoài ra, Trà còn học được cách đánh máy vi tính, soạn thảo văn bản, sửa chữa lỗi máy vi tính cơ bản, rửa xe máy… Từ một chàng trai khuyết tật đi lại khó khăn, giờ đây Trà đã có thể tự lái xe điện đi lại và làm những công việc phù hợp với khả năng.

Những ngày dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Thanh Trà tham gia rất nhiều hoạt động giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn do CLB Người Khuyết tật Phường Ninh Sơn tổ chức. Từng phần quà nhu yếu phẩm, rau củ quả được Thanh Trà mang đến tận nhà cho những người khuyết tật không thể đi lại. Hình ảnh chàng trai ngồi trên chiếc xe lăn, phía sau là những phần quà khiến ai nhìn thấy cũng không khỏi xúc động, cảm phục.

CLB Người Khuyết tật Phường Ninh Sơn thành lập từ giữa năm 2018, với 34 thành viên, Trà là người năng nổ nhất. Từ những buổi tập huấn kỹ năng, hay sinh hoạt dã dã ngoại, các trò chơi… Trà đều tích cực hưởng ứng.

Thời điểm, CLB ra mắt cơ sở sản xuất kinh doanh bắp rang bơ hỗ trợ việc làm cho người khuyết tật, Trà cũng là một trong những thành viên nhiệt tình tham gia để có thêm thu nhập tự nuôi sống bản thân. 

“Mặc dù bị khuyết tật về thể chất nhưng tinh thần của Trà luôn lạc quan, yêu đời. Em luôn cố gắng từng ngày để hoà nhập cuộc sống và đóng góp hết sức mình cho xã hội, cho cộng đồng.

Sự năng nổ, nhiệt huyết của Trà làm cho những người xung quanh cảm phục, nhất là những người đồng cảnh ngộ có thêm niềm tin vươn lên”- anh Nguyễn Hoàng Phấn- Chủ nhiệm CLB Người Khuyết tật Phường Ninh Sơn bày tỏ.

Chị Lệ Hằng trao tiền mạnh thường quân ủng hộ hội viên gặp khó khăn (ảnh chụp trước khi dịch bùng phát trong cộng đồng).

Vươn lên giúp người

Sức khoẻ kém, gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt và khó có cơ hội tìm kiếm việc làm là những trở ngại chung mà những người khuyết tật như chị Võ Thị Lệ Hằng (sinh năm 1967, ngụ xã Hiệp Thạnh, huyện Gò Dầu) luôn phải đối mặt. Thế nhưng, bằng ý chí kiên cường, chị đã vượt qua rào cản.

Những nỗ lực của chị Hằng trong cuộc sống khiến nhiều người không khỏi thán phục, nhất là khi chị không chỉ vươn lên nuôi sống bản thân, chăm lo cho gia đình mà còn góp sức giúp đỡ nhiều người khuyết tật khác tại địa phương.

Khiếm khuyết của chân khiến cuộc sống chị Hằng gặp rất nhiều khó khăn nhưng vì hoàn cảnh gia đình, chị phải cố gắng, quyết tâm không trở thành gánh nặng. 30 năm chăm chỉ với nghề may vá, đến nay, nghề may mang lại cho chị nguồn thu nhập ổn định, có thể chăm lo cho cuộc sống và nuôi một người em gái bị thiểu năng.

Chị tâm sự, trước đây bản thân rất ngại phải ra ngoài, vì sợ mọi người dòm ngó, cảm giác e dè, tự ti bám lấy chị suốt những năm tuổi trẻ.

“Khi tham gia các hoạt động của cộng đồng, giúp người khuyết tật hoà nhập, tôi dần cảm thấy cởi mở hơn với mọi thứ xung quanh”. Chị Hằng nói.

Thời điểm tham gia CLB Người khuyết tật là bước ngoặt trong cuộc đời của chị Hằng. Hơn ai hết, chị thấu hiểu khó khăn của những người khuyết tật như mình gặp phải khi hoà nhập cộng đồng. Với vai trò Chủ nhiệm CLB Người Khuyết Tật xã Hiệp Thạnh, chị dốc sức cho các hoạt động giúp đỡ hội viên để họ được tham gia vui chơi, được chăm lo tốt hơn.

Sự nhiệt tình, tự tin của chị lan toả giúp cho nhiều thành viên ban đầu còn e dè đã dần gắn bó với CLB. Càng tiếp xúc với những người đồng cảnh ngộ chị nhận ra rằng: “Người khuyết tật vẫn hoàn toàn có thể đóng góp, có ích cho cộng đồng như những người bình thường khác”.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, chị Lệ Hằng nảy ra ý tưởng may khẩu trang vải để tặng cho người khuyết tật, người bán vé số, lao động có hoàn cảnh khó khăn. Và hàng ngàn cái khẩu trang vải do tự tay chị may đã được gửi đến cho người lao động nghèo. Việc làm ý nghĩa của chị khiến nhiều người không khỏi cảm phục.

Khoảng thời gian gắn bó với CLB, điều đọng lại trong chị là những kỷ niệm khi chia sẻ được khó khăn của hội viên. Chị cười nói: “Đi không được chứ chị xin xỏ giỏi lắm”. Chính sự không ngại ngần của chị giúp hội viên có thêm chiếc bình sạc điện cho xe lăn, nhu yếu phẩm trong mùa dịch, hay cơ hội để phẫu thuật trị bệnh cho người khuyết tật…

“Mình phải cảm thấy chính mình có giá trị thì mới giúp những người xung quanh được”- chị Hằng bộc bạch. 

Hoà Khang