BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nghị lực của vợ chồng người khuyết tật 

Cập nhật ngày: 10/12/2023 - 07:51

BTNO - Sau gần 20 năm xây dựng gia đình, anh chị đã có một cuộc sống thật hạnh phúc, nhà cửa khang trang, có 2 đứa con gái hoàn toàn khoẻ mạnh, xinh đẹp, thông minh, ngoan ngoãn và học giỏi.

Cách đây vừa tròn một năm, vợ chồng người khuyết tật (NKT) Nguyễn Minh Chiến, 40 tuổi và chị Nguyễn Thị Bích, 38 tuổi, ở xã Hiệp Thạnh, huyện Gò Dầu vinh dự được tham dự chương trình giao lưu “Hạnh phúc vợ chồng người khuyết tật” lần thứ IV năm 2022, với chủ đề "Hạnh phúc Vầng trăng khuyết” do Hội Bảo trợ người khuyết tật và Trẻ mồ côi Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Truyền hình Quốc hội Việt Nam tổ chức tại Hà Nội.

Anh Chiến đi giao thùng loa cho khách.

Cho đến nay, anh chị vẫn thấy rất tự hào và hạnh phúc khi tham dự chương trình, chị Bích chia sẻ: “Vợ chồng mình rất hạnh phúc không phải vì được ra Thủ đô để dự một chương trình lớn như vậy, mà hạnh phúc lớn nhất là vợ chồng mình đã trải qua quá trình nỗ lực, vượt lên chính mình để tạo dựng cuộc sống gia đình, có nghề ổn định để mưu sinh, chăm lo các con học tập tốt, cũng từ chương trình này lan toả những tấm gương vượt khó của NKT, qua đó khích lệ tinh thần, động viên NKT phát huy khả năng, xây dựng và gìn giữ gia đình ấm no, hạnh phúc, trở thành tấm gương cho những người đồng cảnh cùng cố gắng vươn lên”.

Chị Bích và anh Chiến đều là NKT, anh chị bị sốt bại liệt từ lúc 3-4 tuổi, chị Bích hai chân đi đứng rất khó khăn, anh Chiến thì liệt hoàn toàn 2 chân. Dù nhà nghèo, không được đến trường, nhưng bằng nghị lực và ý chí phần đấu, anh, chị vượt khó vươn lên để tự nuôi sống bản thân.

Dù rất khó khăn trong việc đi lại, đến năm 16 tuổi chị Bích đã cố gắng đi học nghề may, nhờ cần mẫn, kiên trì, dần dần chị đã trở thành thợ may khéo tay. Thu nhập chẳng những đủ lo cho bản thân, mà còn phụ giúp cho gia đình.

Anh Chiến, chị Bích và 2 con gái.

Anh Chiến hằng ngày đi bán vé số trên chiếc xe lắc. Những ngày bán hết sớm anh nằm nhà không có việc gì làm nên cảm thấy khó chịu. anh suy nghĩ tìm việc gì đó để có thêm thu nhập.

Với bản tính cần cù, chịu khó, một lần chiếc ampli của nhà bị hư, anh mày mò sửa, cuối cùng chiếc máy hoạt động trở lại rất tốt, từ đó anh có thêm hứng thú để cố công mày mò học nghề ráp máy ampli.

Tìm hiểu thêm trên mạng internet anh bắt đầu ráp ampli karaoke, thùng loa di động. Sự thành công đã đến với anh bằng sự kỳ công, vượt khó. “Tiếng loa” của anh Chiến đã vang xa, nhiều người đến đặt hàng, có lúc anh phải thức thâu đêm làm để kịp giao cho khách. Nhờ giá rẻ, chất lượng tốt, bảo hành nhiệt tình nên được nhiều người trong và ngoài xã tin tưởng đến đặt hàng để phục vụ quán ăn, hoặc sử dụng trong gia đình, nhờ vậy anh có thêm thu nhập khá.

Sau gần 20 năm xây dựng gia đình, anh chị đã có một cuộc sống thật hạnh phúc, nhà cửa khang trang, có 2 đứa con gái hoàn toàn khoẻ mạnh, xinh đẹp, thông minh, ngoan ngoãn và học giỏi.

 Anh Chiến và chị Bích đều là hội viên Câu lạc bộ NKT xã Hiệp Thạnh. Được Hội Bảo trợ NKT và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh hỗ trợ vốn không lãi, tạo điều kiện sinh kế, đồng thời được tổ chức Vì sự phát triển NKT (DRD) tài trợ vốn không hoàn lại, hai vợ chồng đã có một cửa hàng may mặc, với máy may, máy vắt sổ, có máy để dạy kèm học viên. Thu nhập của anh chị bảo đảm ổn định cuộc sống gia đình, đủ điều kiện để nuôi 2 con học hành tốt và cha mẹ già.

Nghị lực vươn lên của anh Chiến và chị Bích thật sự là hình ảnh đẹp, xứng đáng được biểu dương nhân rộng.

Gia Huy-Mai Hưng Long