Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nghị lực và ước mơ của hai nữ sinh mồ côi 

Cập nhật ngày: 11/03/2024 - 00:14

BTN - Mồ côi cả cha lẫn mẹ, lớn lên trong vòng tay của người chú ruột, hoàn cảnh khó khăn nhưng em Tô Thị Trúc Huỳnh, học sinh lớp 12A5, Trường THPT Trần Đại Nghĩa (thành phố Tây Ninh) luôn nỗ lực vươn lên trong học tập, được nhiều người yêu mến.

Em Tô Thị Trúc Huỳnh (bên trái) trong giờ học ở trường.

Sau khi sinh Trúc Huỳnh được 7 ngày, mẹ của em qua đời vì bạo bệnh. Năm 2019, ba mất do đột quỵ, Huỳnh chuyển đến sống cùng người chú ruột. Hoàn cảnh của hai chú cháu nhiều khó khăn, không có nhà đất, phải ở nhờ căn nhà trống của người họ hàng. Chú luôn dành tình yêu thương, coi Trúc Huỳnh như con ruột, quyết không để cháu gái phải nghỉ học nửa chừng. Do chú làm nghề lái xe, thường xuyên đi xa nhà, Huỳnh phải sớm rèn luyện tính tự lập trong sinh hoạt và học tập.

Tuổi thơ của Trúc Huỳnh không được vô tư, hồn nhiên như các bạn cùng trang lứa. Thấu hiểu những lo toan, vất vả của chú nên em chăm chỉ học tập, nỗ lực vươn lên từng ngày, phụ giúp mọi công việc trong gia đình. Đối với Huỳnh, em rất coi trọng việc học hành, bởi chỉ khi học thật giỏi mới có thể thực hiện ước mơ của mình. Ngoài tiếp thu bài giảng của thầy cô trên lớp, em còn thường đến thư viện trường đọc tài liệu tham khảo, mượn sách nâng cao về làm bài tập thêm.

“Em thích nhất là môn Ngoại ngữ và Tin học. Vào năm cuối cấp, em cố gắng học thật tốt để thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả cao. Nguyện vọng của em là theo học tại Trường đại học Ngoại ngữ - Tin học Thành phố Hồ Chí Minh”- Trúc Huỳnh chia sẻ.

Với nghị lực của bản thân luôn cố gắng vượt qua khó khăn và sự động viên, giúp đỡ của thầy cô, bạn bè, suốt 11 năm học và học kỳ 1 năm 2023-2024, Huỳnh đạt học sinh khá, hạnh kiểm tốt. Theo giáo viên chủ nhiệm lớp, Trúc Huỳnh là học sinh chăm ngoan, ham học hỏi, có ý chí, nghị lực vươn lên trong học tập và rèn luyện, năng động trong các phong trào Đoàn, hoạt động của lớp.

Thầy Nguyễn Thành Bửu- Hiệu trưởng Trường THPT Trần Đại Nghĩa cho biết: “Trúc Huỳnh là học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài việc động viên về tinh thần, Ban Giám hiệu, Đoàn Thanh niên của trường cũng hỗ trợ về học phí và các khoản đóng góp của Huỳnh. Nhờ sự chung tay của các mạnh thường quân, nhà trường luôn cố gắng giúp đỡ để em yên tâm học tập”.

Em Nguyễn Dương Khánh Như được giáo viên hướng dẫn giải bài tập.

Cũng có hoàn cảnh không may như Trúc Huỳnh, em Nguyễn Dương Khánh Như, học sinh lớp 11A1, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên cụm thành phố Tây Ninh đã từng bước khắc phục khó khăn, nỗ lực đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện.

Em Như kể, năm 2021, mẹ mất do bị Covid-19, nhà không có đất sản xuất, ba phải đi làm mướn để nuôi 2 đứa con. Anh Nguyễn Như Nam (sinh năm 1973, ngụ khu phố Hiệp Bình, phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh) cho biết, từ ngày mẹ mất, Như suy sụp tinh thần, hay khóc thầm. Với trách nhiệm của người ba, anh cố gắng vượt qua mất mát, động viên con yên tâm học tập.

Khánh Như nói: “Tình yêu thương của ba và những điều tốt đẹp mà mẹ dạy chính là nguồn động lực giúp em cố gắng học tốt để thực hiện ước mơ trở thành cô giáo, giúp ích cho đời, hoàn thành lời hứa với gia đình”.

Không phụ lòng nuôi dưỡng, chăm sóc của ba, Khánh Như luôn chăm chỉ học tập. Em tự học ở nhà, những bài khó thì nhờ anh chị trong gia đình và thầy cô hướng dẫn; thời gian rảnh, em đọc thêm tài liệu tham khảo. Những năm qua, Như cố gắng duy trì kết quả học tập ổn định, đạt thành tích khá, hạnh kiểm tốt.

Theo bà Nguyễn Thị Giang- giáo viên chủ nhiệm lớp, Khánh Như là học sinh ngoan, chăm chỉ, dù hoàn cảnh khó khăn, em vẫn cố gắng trong học tập. Nhà xa, nhưng em chưa nghỉ học buổi nào- bất kể ngày nắng hay mưa. Em là tấm gương sáng về nghị lực vượt khó, hoà nhập cùng bạn bè, tham gia tích cực các hoạt động của lớp và Đoàn trường phát động.

Cuộc sống nhiều khó khăn, nhưng Khánh Như vẫn luôn lạc quan, sống tích cực. Trung tâm và giáo viên chủ nhiệm thường xuyên thăm hỏi, động viên; Hội Khuyến học thành phố Tây Ninh cũng hỗ trợ học phí hằng năm để em có điều kiện học tập tốt hơn.

Phương Thảo - Hà Quang


 
Liên kết hữu ích