Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nghị lực vượt khó

Cập nhật ngày: 21/11/2010 - 04:06

Một tấm gương học sinh học giỏi vượt khó, con cháu thảo hiền được nhiều thầy cô ở Trường THPT Dương Minh Châu thường nhắc đến là em Vương Ngọc Quang, học sinh lớp 12T1.

Quang có dáng người dong dỏng cao, gương mặt buồn, tính tình hiền lành lại ít nói. Quang vừa đạt giải III học sinh giỏi vòng tỉnh môn Vật lý của năm học 2010 - 2011.

Hoàn cảnh của Quang thật đáng thương. Em mồ côi mẹ khi lên 5 tuổi. Còn cha em sau khi vợ mất không bao lâu cũng bỏ nhà ra đi để lại hai anh em Quang cho bà ngoại. Ngặt nỗi nhà ngoại nghèo, đông con, giờ lại gánh thêm hai cháu nhỏ. Các cậu và dì của Quang do cuộc sống quá khó khăn, nghề nghiệp không ổn định nên dù có thương yêu anh em Quang cũng không thể cưu mang nổi. Anh em Quang đành nương nhờ sự chở che của bà ngoại và người dì thứ 8, một giáo viên dạy môn Giáo dục công dân. Hai anh em Quang không ai bảo ai đều tự giác học tập. Anh trai của Quang hiện đang học năm thứ III của Trường cao đẳng Công nghệ hoá dầu. Nhờ có chính sách hỗ trợ vốn vay cho sinh viên nghèo mà anh trai Quang có tiền đóng học phí, vừa đi học, vừa đi làm thêm để kiếm thêm thu nhập. Riêng Quang được nhà trường miễn giảm cho các khoản học phí, lâu lâu lại được lĩnh suất học bổng dành cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

Cách đây vài năm, gia đình Quang được UBND thị trấn Dương Minh Châu cất cho căn nhà tình thương. Hơn một năm nay, bà ngoại của Quang bị đau thoát vị đĩa đệm, nằm một chỗ gần 3 tháng. Quang vừa chăm sóc bà, vừa làm việc nhà, vừa tranh thủ thời gian học tập. Hai bà cháu hủ hỉ cháo rau với sự trợ cấp của gia đình dì 8. Quang muốn được đi làm thêm kiếm tiền trang trải nhưng em không có đủ sức khoẻ do bị mổ ruột thừa năm lên 3 tuổi, rồi lại bị tai nạn giao thông.

Biết sức khoẻ và hoàn cảnh gia đình của mình, Quang luôn khép mình vào công việc và việc học. Tan học là Quang lại tất tả đạp xe 4km về nhà chăm sóc bà ngoại. Quang cho biết, chỉ có kiến thức mới giúp em có một tương lai tươi sáng nên em phải cố gắng học tập. Thành quả cho sự miệt mài ấy là danh hiệu học sinh giỏi 11 năm liền, học sinh giỏi cấp tỉnh môn Vật lý, giải nhất hội thi Tin học trẻ không chuyên cấp huyện. Em được Sở Giáo dục và Đào tạo chọn vào đội ngũ bồi dưỡng học sinh giỏi để tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia nhưng Quang không có điều kiện tham gia do hoàn cảnh quá khó khăn.

Quang ước mơ học thật giỏi để thi đậu vào Trường đại học Khoa học Tự nhiên, chuyên ngành Công nghệ phần mềm và trở thành một lập trình viên giỏi để có thể tự nuôi bản thân, nuôi bà ngoại… Mong rằng, một ngày không xa, cậu học trò nghèo Vương Ngọc Quang sẽ là một công dân tốt, có ích cho xã hội.

HỒNG PHƯỢNG