BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nghị quyết đầu tiên mang tính bước ngoặt về trí tuệ nhân tạo của LHQ 

Cập nhật ngày: 22/03/2024 - 20:37

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 21.3 nhất trí thông qua nghị quyết toàn cầu đầu tiên về trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm khuyến khích các nước bảo vệ nhân quyền, bảo vệ dữ liệu cá nhân và giám sát rủi ro AI.

Nghị quyết không mang tính ràng buộc do Mỹ đề xuất và được Trung Quốc cùng 122 quốc gia khác đồng bảo trợ, được thông qua bằng hình thức đồng thuận mà không cần bỏ phiếu. Nghị quyết mất 3 tháng để đàm phán và ủng hộ việc tăng cường các chính sách về quyền riêng tư, theo Reuters hôm nay 22.3. Đây là lần đầu tiên Đại hội đồng thông qua nghị quyết về lĩnh vực này.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Linda Thomas-Greenfield cho biết: “Hôm nay, tất cả 193 thành viên của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã cùng nhau lên tiếng và lựa chọn quản lý trí tuệ nhân tạo thay vì để nó chi phối chúng ta”.

“Việc thiết kế, phát triển, triển khai và sử dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo không đúng cách hoặc có ác ý gây ra những rủi ro có thể làm suy yếu việc bảo vệ, thúc đẩy, tận hưởng các quyền con người và quyền tự do cơ bản”, theo nghị quyết.

Trí tuệ nhân tạo đang là đề tài nóng tại các diễn đàn quốc tế (REUTERS)

Đại hội đồng kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên và các bên liên quan kiềm chế hoặc chấm dứt việc sử dụng các hệ thống AI không phù hợp với luật nhân quyền quốc tế, hay gây ra những rủi ro quá mức đối với việc thực hành nhân quyền. Đại hội đồng cũng kêu gọi khu vực tư nhân, các tổ chức nghiên cứu và phương tiện truyền thông phát triển và hỗ trợ các phương pháp điều hành và quản trị việc sử dụng AI một cách an toàn, bảo mật và đáng tin cậy, theo thông tin chính thức trên trang web của Liên Hiệp Quốc. 

Nghị quyết đề nghị các nước thành viên Liên Hiệp Quốc và các bên liên quan hợp tác, hỗ trợ các quốc gia đang phát triển để họ có thể thụ hưởng việc tiếp cận toàn diện, công bằng, thu hẹp khoảng cách và nâng cao trình độ kỹ thuật số.

Đây là sáng kiến mới nhất trong những sáng kiến của các chính phủ trên thế giới nhằm định hình sự phát triển của AI trong bối cảnh hiện nay. Cụ thể là sự lo ngại về việc AI có thể được sử dụng để phá vỡ các quy trình dân chủ, tăng nguy cơ gian lận hoặc dẫn đến mất việc làm nghiêm trọng cùng nhiều tác hại khác. Tuy nhiên chỉ mới một vài trong số các sáng kiến đó mang lại hiệu quả, theo Reuters.

Một phiên họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc

Vào tháng 11.2023, Mỹ, Anh và hơn chục quốc gia khác đã công bố thỏa thuận quốc tế chi tiết đầu tiên về cách đảm bảo an toàn AI trước những kẻ lừa đảo, đồng thời thúc đẩy các công ty tạo ra các hệ thống AI “an toàn ngay trong bước thiết kế”.

Nguồn TNO