BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nghị sĩ Nga đề xuất bổ sung dự luật chống hút thuốc

Cập nhật ngày: 12/01/2013 - 02:18

Nhật báo Nga, Izvestia hôm 11.1 đưa tin, các nhà lập pháp Nga vừa đề xuất bổ sung một luật dự thảo chống hút thuốc, đặc biệt cấm việc trình chiếu hình ảnh thuốc lá trên ti-vi và trong phim ảnh.

Tháng trước, Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) đã thông qua phiên họp giới thiệu luật dự thảo nhằm siết chặt tình trạng hút thuốc tại Nga.

Ảnh minh hoạ

Bên cạnh việc cấm phòng hút thuốc tại nơi làm việc, các nghị sĩ cũng đề xuất việc cấm quay những cảnh hút thuốc trong phim. Những phim ảnh đã được thực hiện với các cảnh quay có xuất hiện cảnh hút thuốc sẽ phải thêm cảnh báo về tác hại của việc hút thuốc.

Dự luật cấm hút thuốc lá quy định, trước tiên sẽ cấm hút thuốc tại các nơi công cộng như: Văn phòng chính phủ, cơ quan giáo dục, bệnh viện, nhà thi đấu thể thao, địa điểm giao thông công cộng và khu dân cư… Lệnh cấm hút thuốc cũng sẽ được áp đặt đối với các quán bar, quán café, nhà hàng và các khu vực công cộng khác.

Ngoài ra, luật dự thảo cũng cấm quảng cáo thuốc lá và trưng bày những hình ảnh liên quan đến thuốc lá trong bất kỳ dạng truyền thông nào dành cho trẻ em, cũng như nâng giá thuốc lá.

Một bao thuốc lá tại Nga chỉ có giá từ 1-2 USD. Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy, khoảng 40% số người trưởng thành tại Nga nghiện thuốc và đây một trong những quốc gia có tỷ lệ người hút thuốc cao nhất thế giới. Trong khi giá thuốc lá chưa được kiểm soát chặt chẽ, quảng cáo thuốc lá cũng bị buông lỏng là một trong những nguyên do gia tăng số người nghiện thuốc lá.

TRINH DƯƠNG

Theo Ria Novosti