Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nghỉ Tết dương lịch: Vận tải thất thu 

Cập nhật ngày: 02/01/2020 - 08:45

Tết Dương lịch 2020 năm nay không liền kề thứ bảy, chủ nhật mà rơi vào giữa tuần nên người lao động không có kỳ nghỉ liên thông dài ngày như những năm trước. Vì vậy nhu cầu đi lại của người dân không tăng. Theo ghi nhận tại các bến xe, ga tàu, cảng hàng không đều không có biến động so với ngày thường, thậm chí không bằng ngày nghỉ cuối tuần.


Bến xe Giáp Bát (Hà Nội) vắng vẻ trong ngày đầu tiên của năm 2020 Ảnh: Phạm Thanh

Xe khách, đường sắt: đìu hiu 

Theo ghi nhận trong ngày 1/1/2020, tại các bến xe của Hà Nội như Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình đều vắng vẻ, lượng xe còn trống khá nhiều. Tại bến xe Giáp Bát, lượng khách đi và đến còn vắng hơn ngày cuối tuần, các quầy vé nhân viên hầu như chỉ ngồi cho có vì khách tới mua vé rất ít. Các nhà xe cắt cử nhân viên ra tận cổng bến, khu nhà chờ để lôi kéo, chào mời khách, một số người có nhu cầu thì đi thẳng ra xe thay vì mua vé ở quầy.

Đoạn đường Giải Phóng phía trước bến xe này khá trật tự, không xảy ra ùn ứ. Dù vậy, vẫn có một số xe khách chạy tuyến Ninh Bình, Nam Định đi theo kiểu “rùa bò” đoạn đường trước bến xe để cố bắt thêm khách, bất chấp cách đó không xa 1 tổ cảnh sát giao thông túc trực.

Tương tự xe khách, trong ngày 1/1, đường sắt và hàng không cũng ghi nhận không có sự gia tăng đột biến về hành khách. Trao đổi với Tiền Phong chiều 1/1, ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe khách Nước Ngầm cho biết, dù ngày nghỉ Tết Dương lịch nhưng lượng hành khách đi lại không tăng so với ngày thường, thậm chí không sôi động bằng ngày cuối tuần. Theo ông Lập, chỉ có chiều 31/12/2019, lượng hành khách có tăng hơn ngày thường một chút, lượng xe hiện có đều đáp ứng đủ nhu cầu, nên trong dịp này bến không phải tăng cường thêm xe.

Tương tự, ông Lý Trường Sơn, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho hay, do nghỉ Tết Dương lịch 2020 có 1 ngày, lại vào giữa tuần nên lượng khách ít. “Bến xe cũng xác định dịp nghỉ này sẽ vắng khách, nhu cầu đi lại thấp, nên không lên phương án tăng cường thêm xe mà tập trong cho dịp Tết Âm lịch sắp tới”, ông Sơn nói.

Với đường sắt, Phó Tổng GĐ Cty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội Phùng Thị Lý Hà chia sẻ, do nghỉ Tết Dương lịch rơi vào giữa tuần nên đường sắt năm nay thất thu, lượng khách còn không bằng ngày nghỉ cuối tuần. Dịp này đường sắt cũng không tăng cường thêm tàu.
  
Hàng không tăng chuyến nhưng không đáng kể 

Với hàng không, lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) cho biết, lượng khách đi lại có tăng nhưng không nhiều, các hãng tăng thêm vài chuyến trên một số đường bay nội địa như Hà Nội - TPHCM. Dịp này, hàng không chủ yếu tăng cường về an ninh, an toàn phục vụ tốt nhất nhu cầu người dân.

Đáng chú ý, từ ngày 1/1, nhiều đơn vị hoạt động tại Cảng Hàng không Nội Bài đã cùng tham gia trực tập trung tại Trung tâm điều phối khai thác (Airport Operation Control Center - AOCC) để giám sát, điều phối hoạt động khai thác. Trước mắt, trong thời gian 3 tháng, các đơn vị đang hoạt động tại cảng này phải cử người trực tại các khung giờ cao điểm, sau đó sẽ thực hiện túc trực 24/7. Trung tâm này gồm đại diện của cảng vụ, các hãng hàng không, các công ty cung cấp dịch vụ mặt đất…

Cũng từ ngày 1/1, Vietnam Airlines sẽ bố trí quầy làm thủ tục hàng không và cửa lên máy bay riêng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất để phục vụ hành khách bay giữa Hà Nội - TPHCM. Thậm chí, khách tới làm thủ tục sớm còn có thể được đi chuyến bay sớm hơn chuyến đã mua vé nếu còn chỗ. Chính sách mới này sẽ giúp hành khách đi lại thuận lợi, linh hoạt, tiết kiệm thời gian chờ đợi, làm thủ tục trên chặng bay nội địa nhộn nhịp nhất cả nước. Sáng cùng ngày, Vietnam Airlines đã phối hợp 4 thành phố du lịch lớn nhất cả nước là Hà Nội, Huế, Đà Nẵng và TPHCM tổ chức lễ đón những vị khách đầu tiên của năm 2020 tới Việt Nam bằng đường hàng không.

Trước đó, chiều 31/12/2019, Vietjet đã nhận thêm 2 tàu bay A321 mới, nâng tổng số tàu bay của hãng lên 80 chiếc. Những tàu bay mới này sẽ được đưa vào khai thác ngay, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp cao điểm Tết.     

Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Thắng cho hay, dự báo thị trường hàng không Tết Nguyên đán năm nay sẽ tăng 12% so với Tết 2019, và tăng 22% so với ngày thường. Để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao dịp Tết Nguyên đán, Cục Hàng không đã phân phối số chuyến bay cho các hãng, trong đó tăng tần suất bay ban đêm (bay sau 21 giờ).

Nguồn TPO