BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu chuyện cuối tuần

Nghĩ trên bàn phím

Cập nhật ngày: 04/09/2020 - 16:48

BTN - Ê, Tư Cà, sao bữa nay coi bộ buồn quá vậy? Nãy giờ thấy ông cứ đăm chiêu, rồi chắt lưỡi, thở dài hoài nghen.

- Lướt lướt coi facebook, tự dưng ngao ngán ông ơi.

- Mạng xã hội là chỗ để giải trí, xả xì-trét, không thấy vui thì đi chụp ảnh phong cảnh Tây Ninh quê hương ta như ông vẫn hay làm. Ờ, mà chuyện gì vậy?

- Ông có coi thời sự VTV hông? Hôm bữa, họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế khẩn trương hướng dẫn gấp để từ ngày 1.9.2020 thu phí đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam ở các nơi cách ly. Thủ tướng còn nói rõ, chi phí khám, chữa bệnh tiếp tục do ngân sách Nhà nước chi trả theo Khoản 2 Điều 48 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

- Ờ, có coi. Tui còn coi trên Báo Tây Ninh, thấy Chủ tịch UBND tỉnh ra văn bản yêu cầu triển khai vụ này. Mà dính dáng gì chuyện “phây, phiếc”?

- Là vầy, ngay sau khi có thông tin đó, cộng đồng mạng xã hội là người gốc Việt ở nước ngoài, nhiều nhất là mấy em du học sinh ở Úc bình luận tá lả, nào là: “Nếu thu phí sẽ dẫn đến hệ luỵ trốn cách ly”; “Bên Úc, Mỹ, Hàn... người ta có thu phí cách ly của người dân không mà Việt Nam lại đi thu?”; “Vé đã mắc gấp 3 lần bình thường giờ lại bắt trả phí cách ly thì khác gì ăn cướp? Toàn trục lợi bản thân”… vơn vơn và vơn vơn. Ông nghe tức cành hông không?

- Kỳ ta? Hông lẽ du học sinh mà suy nghĩ vậy?

- Hồi trước, khi đại dịch Covid-19 hoành hành bên Tây, chết như ngả rạ, cũng chính bọn họ lên mạng khóc kể, ỉ ôi, giăng biểu ngữ rằng: Làm sao cho chúng em/chúng con về nước, vé bán bao nhiêu cũng được, thu phí cách ly cỡ nào cũng chịu. Giờ mới hô triển khai thu phí thì lại chê mắc, rồi chỉ trích trục lợi đồng bào? Sống sao cho vừa lòng hả trời?

- Vụ này ngộ nhen! Tư Cà để tui tính thử coi, không bàn chuyện những người có điều kiện sẵn sàng chấp nhận cách ly tại các khách sạn hạng sang hay các khu nghỉ dưỡng. Nếu chỉ tính riêng tại các khu cách ly tập trung, chi phí tạm tính sẽ vào khoảng 150 ngàn đồng đến 200 ngàn đồng một ngày. Thời gian cách ly là 14 ngày, khoảng từ 2,1 triệu đồng đến 2,8 triệu đồng.

- Tui nói ông nghe, Thủ tướng đã nói rõ chi phí khám, chữa bệnh tiếp tục do ngân sách Nhà nước chi trả, có nghĩa là, lỡ như ông ở nước ngoài về, mắc bệnh Covid-19, Nhà nước lo hết mà. Còn về phí cách ly, nhiều nơi cũng đã lường trước được chuyện nhân dân gặp khó khăn, không có tiền nên đã vận động các mạnh thường quân quyên góp, hỗ trợ. Chưa kể việc, huy động lực lượng bộ đội, tình nguyện viên… để giảm chi phí tối đa nhất có thể. Mà nghĩ cho cùng, những người về từ các quốc gia giàu có, khoản phí ấy, nhiều nhặn gì đâu chứ?

- Ơ, mà sao mấy bạn ở bển hình như hổng cập nhật thông tin, kỳ vậy ta? Bên Úc, Đài Loan hay Hàn Quốc, họ thu phí cách ly người nhập cảnh lâu rồi mà! Ví như bên Philippines, chính phủ tuyên bố “hết tiền” và “cạn ngân sách”, vì thế không thể hỗ trợ được nhân dân được nữa.

Việt Nam còn miễn phí chữa bệnh là ngon hết cỡ rồi. Tính từ lúc bùng phát đại dịch đến hiện tại, đã có không dưới 200.000 lượt người cách ly, kéo theo đó là một nguồn tiền khổng lồ dành cho công tác phòng, chống dịch, cách ly và chữa bệnh. Bộ tiền núi hả?

Tui kể thêm nữa nè, người Úc còn kẹt lại bên Singapore nhiều lắm, chính quyền Canberra có tổ chức chuyến bay đưa họ hồi hương như Việt Nam mình không? Hôm 30.8, tờ Sydney Morning Herald bình luận: “Hàng chục ngàn người Úc đã bị bỏ rơi mặc dù họ đều đã đóng thuế đều đặn hàng chục năm qua”.

Nhiều người Việt, du học sinh ở nước ngoài hỏi: Sao vé mắc quá? Sao không tính chi phí mùa dịch, cái gì cũng đội lên? Phi công, tiếp viên, phục vụ sân bay, nhân viên kỹ thuật… cũng cần phải sống, hãng hàng không vẫn cần phải duy trì. Làm gì có ai cho không nhiên liệu đâu? Làm gì có sân bay nào cho đỗ miễn phí? Họ còn đang lo thâm hụt cả chục ngàn tỷ đồng trong đợt dịch vừa rồi, có thêm vài trăm triệu, vài tỷ, xi nhê gì hả ông? 

- Ờ, cũng bức xúc thiệt chớ.

- Tức thì nói vậy thôi, chớ đa phần người Việt mình và mấy em du học sinh cũng hiểu. Tui là tui khoái cái câu bình luận vầy: “Muốn Tổ quốc vì mình, thì trước tiên, mỗi người phải vì Tổ quốc đã!”.

K.D