BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nghĩ về niềm hạnh phúc của thiên nhiên ưu đãi

Cập nhật ngày: 27/11/2018 - 11:28

BTN - ho dù ai ít có dịp đi xa, vào Nam ra Bắc, nhưng trong thời đại thông tin bùng nổ này thì ngồi ở nhà cũng biết nhanh, biết rõ mọi diễn biến xảy ra ở mọi nơi trong nước, kể cả trên khắp thế giới. Và ai có quan tâm theo dõi mọi chuyện nơi này, nơi khác ở ngoài tỉnh mình, ắt sẽ nhận ra quê hương mình đầy may mắn, không nằm trong vùng có điều kiện thời tiết khắc nghiệt, gần như chẳng bao giờ bị tai trời ách nước gì hết.

Chào nhà báo, lâu nay ít gặp, sao trông ông có vẻ kém vui vậy?

-Chứ ông chẳng thấy trời hôm nay âm u vần vũ, rả rích mưa rơi hay sao, cảnh buồn vậy người làm sao vui được.

-Ừ, hôm nay nghe đài báo bão số 9 đang đổ vào các tỉnh ven biển Nam bộ, chủ yếu là ở đoạn bờ biển các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xuống Bến Tre, tất nhiên tỉnh mình cũng không khỏi ảnh hưởng bão. Mà chắc ông cũng phải có vấn đề gì liên quan đến thời tiết, khí hậu nên trông mới có vẻ “tâm trạng” vậy chứ?!

-Thật ra cũng có chút chuyện. Số là Bàn Dân có việc đi ra miền Bắc mới về hôm qua. Mặc dù đã có tin dự báo thời tiết là đến chủ nhật, tức ngày hôm nay bão sẽ đổ bộ vào khu vực ven biển miền Ðông Nam bộ, nhưng chiều tối thứ bảy thời tiết vẫn tốt, đường hàng không vẫn hoạt động bình thường. Vậy mà đến bây giờ, chưa đầy 24 giờ, đã nghe bão tố hoành hành, làm khổ dân mình ở các tỉnh ven biển từ Nam Trung bộ vào tới Nam bộ. Trong khi đó, có mấy người quen ra Bắc cùng lượt với mình, trở về bằng đường sắt; chiều hôm qua về đến Ninh Thuận thì tàu hoả phải kẹt lại vì một đoạn đường ray bị nước lũ làm hư hỏng, chưa khắc phục xong…

-Có vậy mới thấy tỉnh mình được thiên nhiên ưu đãi thật ông hả.

-Ðúng vậy. Cho dù ai ít có dịp đi xa, vào Nam ra Bắc, nhưng trong thời đại thông tin bùng nổ này thì ngồi ở nhà cũng biết nhanh, biết rõ mọi diễn biến xảy ra ở mọi nơi trong nước, kể cả trên khắp thế giới. Và ai có quan tâm theo dõi mọi chuyện nơi này, nơi khác ở ngoài tỉnh mình, ắt sẽ nhận ra quê hương mình đầy may mắn, không nằm trong vùng có điều kiện thời tiết khắc nghiệt, gần như chẳng bao giờ bị tai trời ách nước gì hết.

-Nghe ông nói tôi mới nhận ra, không chỉ là những kiểu thiên nhiên hà khắc nghiêm trọng như động đất, núi lửa, băng tuyết phủ đầy hay bão lũ triền miên, mà những biểu hiện thời tiết bất thường như gió chướng, sương mù, sương muối… cũng ít khi thấy, thật là hạnh phúc thiên nhiên ban tặng cho vùng đất, con người Tây Ninh mình ông há.

-Ông nói cũng… gần đúng, nhưng trong quá khứ cũng có lần bão “xém” vô tỉnh mình ông nhớ không?

-Sao lại không, tôi nhớ rất rõ là lần đó đồng bào có đạo Cao Ðài đang trong những ngày trọng đại, hết sức phấn khởi cung nghinh di hài Ðức Hộ pháp, Giáo chủ của đạo từ thủ đô Phnom Penh của nước láng giềng về nội ô Toà thánh, thì có tin bão sắp đổ bộ vào miền Ðông Nam bộ, hướng bão lại vào thẳng tới Tây Ninh qua Campuchia bão chuyển thành áp thấp rồi mới tan. Mọi người ai cũng hết sức lo lắng.

Lãnh đạo tỉnh phải lo đủ thứ chuyện phòng chống bão, nhất là ở khu vực hồ nước Dầu Tiếng, lớn như cái biển giữa đất liền, vậy mà vẫn không quên bà con có đạo. Một vị lãnh đạo chính quyền tỉnh đã trực tiếp vào nội ô Toà thánh chỉ đạo việc chằng chống nhà rạp khu vực hành lễ của đạo để cho đồng bào được trọn vui. Chính mắt tôi chứng kiến chuyện đó, làm sao mà quên được.

-Cái đó kêu bằng yếu tố “nhân hoà” đó ông. Tỉnh mình vốn đã có “thiên thời, địa lợi”, biết lo vun đắp mối “nhân hoà” nữa thì sợ gì không vượt qua mọi khó khăn. Ông thấy có phải vậy không?

BÀN DÂN