BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nghĩa tình đồng đội

Cập nhật ngày: 02/12/2010 - 11:08

Ông Lê Văn Chiếu, năm nay đã 83 tuổi, là một cựu chiến binh ở ấp Phước Hội, xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu. Ông Chiếu có hoàn cảnh rất khó khăn. Năm 1982, trong trận chống hoạ diệt chủng Pôn Pốt-Iiêngxari trên đất nước Campuchia, ông bị thương ở vùng đầu và mất luôn các giấy tờ trong quân ngũ nên ông không được hưởng các khoản phụ cấp vì không còn ai chứng thực giùm ông. Hiện ông Chiếu đang ở chung với gia đình cô con gái trong một căn nhà tạm trên mảnh đất mượn gần cống ngầm kênh Tây hồ Dầu Tiếng. Mới đây, ông Chiếu được Hội CCB xã xét xây tặng một căn nhà rộng trên 43 mét vuông.

Bà Truyền trước căn nhà Đồng đội đang xây.

Khi những viên gạch đầu tiên xây lên, người dân thấy có hai phụ nữ đến xem chừng việc xây cất căn nhà cho ông Chiếu. Đó là bà Nguyễn Thị Truyền, 62 tuổi – CCB ở ấp Phước Tân, xã Phước Ninh. Bà Truyền sinh ra tại một vùng quê giàu truyền thống cách mạng, xã Tân Phúc, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá. Năm 17 tuổi, cha mẹ bà chết vì bom máy bay Mỹ. Học xong trung học y tế, năm 1968, theo tiếng gọi non sông, bà Truyền đã tình nguyện nhập ngũ và trở thành chiến sĩ của Quân y viện 109 đóng ở tỉnh Phú Thọ, Quân y viện 111 ở Thanh Hoá rồi chuyển về Bệnh viện Quân y 108 thuộc Tổng cục Hậu cần. Dù không phải trực tiếp tham gia chiến đấu, nhưng hằng ngày làm nhiệm vụ chăm sóc các thương binh được đưa từ khắp các mặt trận về nên bà Truyền hiểu sâu sắc thế nào là nỗi đau, sự hy sinh của những người cầm súng. Chiến tranh kết thúc, bà Truyền được ra quân. Đến năm 1983, bà Truyền cùng chồng và 2 con chọn vùng đất chiến khu DMC, Tây Ninh làm quê hương thứ hai để lập nghiệp. Là người có điều kiện kinh tế khá nhờ thu nhập từ 8 ha cao su nên bà Truyền luôn cảm thấy có một phần trách nhiệm trong việc xây dựng kinh tế xã hội ở địa phương, giúp đỡ đồng đội khó khăn hơn mình và xây dựng tổ chức Hội CCB vững mạnh. Bà Truyền đã hỗ trợ toàn bộ kinh phí để lo xe, ăn uống cho trên 100 cán bộ, hội viên Hội CCB xã Phước Ninh về thăm căn cứ TW Cục miền Nam và trong chuyến “về nguồn” đó, bà biết đến ông Chiếu. Cảm thông với hoàn cảnh của ông, bà Truyền đã đề xuất với Hội CCB xã được hỗ trợ 20 triệu đồng để xây căn nhà “đồng đội” cho ông Chiếu. 

Người phụ nữ thứ hai là bà Huỳnh Thị Ý, 62 tuổi, nguyên là chiến sĩ Cục Hậu cần Quân khu 7 trong kháng chiến chống Mỹ, hiện là CCB phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, TP.HCM. Qua một người em đang ở tại ấp Phước Hội, năm 1999 bà Ý mua được một miếng đất rộng 2.500 mét vuông để trồng tràm bông vàng. Khi được Hội CCB xã vận động, bà Ý đã tình nguyện hiến 115 mét vuông đất (trị giá khoảng 25 triệu đồng) để có đất xây nhà cho ông Chiếu. Bà Ý tâm sự: “Thấy hoàn cảnh của ông Chiếu tôi cứ áy náy hoài. Còn việc giúp đỡ ông Chiếu thì đó là trách nhiệm của tôi và những đồng đội khác, có gì đáng nói đâu”.

Trong những ngày đầu tháng 12 này, khi căn nhà của ông Chiếu đang được khẩn trương xây dựng để kịp hoàn thành vào dịp kỷ niệm 21 năm thành lập Hội CCB Việt Nam, bà Truyền là người thường chạy tới, chạy lui, cung cấp thêm cho ông Chiếu khi thì thùng gạo, vài chục chén, đĩa, lúc thì một bộ nồi nấu ăn, một bộ bếp ga... Hễ cứ thấy ông Chiếu thiếu gì là bà lại mua thứ đó tự đem đến hoặc cho người nhà đem đến. Không muốn thấy ông Chiếu phải sinh hoạt buổi tối trong ánh đèn dầu vì chưa có điện, bà Truyền còn cho người đi mua dây, kêu người kéo điện. Để ngay khi ngôi nhà Đồng đội xây xong là ông Chiếu có điện thắp sáng trong sinh hoạt. Ngoài ra, bà Truyền còn mua mô-tơ bơm nước, một bồn chứa 500 lít và khoan một cái giếng. Thấy mỗi tháng ông Chiếu chỉ có khoản 200.000 đồng tiền phụ cấp của người cao tuổi nên từ nay trở đi, hằng tháng bà Truyền sẽ chu cấp thêm lương thực cho người đồng đội nghèo khó của mình. Theo bà Truyền, tất cả những việc làm đó chỉ xuất phát từ tình nghĩa đồng đội của những người đã từng cầm súng bảo vệ Tổ quốc với nhau và chỉ với mong muốn là làm sao giảm bớt đi được một chút khó khăn cho ông Chiếu.

Ở Phước Ninh, trong nhiều năm nay, bà Truyền được xem như là một mạnh thường quân ở xã vì có nhiều lần bà đi tặng quà cho học sinh, người nghèo vào dịp năm học mới hoặc lễ, tết. Mùa mưa năm nay, bà Truyền đã chi tiền để thuê xe đổ đất, ban ủi một con đường ở ấp Phước Tân trị giá trên 10 triệu đồng, giúp bà con và các cháu học sinh trường tiểu học trong ấp đi lại thuận lợi hơn. Đồng thời, bà Truyền còn hỗ trợ 25 triệu đồng cho Hội CCB thị trấn DMC tổ chức cho những người lính năm xưa về thăm địa đạo Củ Chi. Những việc làm của nữ CCB Nguyễn Thị Truyền và Huỳnh Thị Ý không chỉ thắm tình đồng đội mà còn làm rạng rỡ thêm truyền thống tốt đẹp của những người vốn là “bộ đội Cụ Hồ” năm xưa.

Giang Sơn