BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nghịch lý chuyện mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc ở các chợ

Cập nhật ngày: 07/01/2016 - 09:39

Trung tâm thương mại Long Hoa.

VẬN ĐỘNG NHƯNG KHÔNG AI MUA...

Theo Phụ lục 1 Nghị định 35/2003/NĐ-CP ngày 4.4.2003 của Chính phủ thì “…chợ kiên cố, bán kiên cố thuộc thẩm quyền quản lý trực tiếp của Uỷ ban nhân dân cấp huyện trở lên; các chợ kiên cố, bán kiên cố khác, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng bách hoá có tổng diện tích các gian hàng từ 300m2 trở lên hoặc có khối tích từ 1.000m3 trở lên…” là những cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ.

Theo Nghị định 130/2006/NĐ-CP ngày 8.11.2006 của Chính phủ quy định: cơ quan, tổ chức và cá nhân có cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ quy định tại Phụ lục 1 Nghị định số 35/2003/NĐ-CP ngày 4.4.2003 của Chính phủ là đối tượng phải thực hiện về chế độ bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc.

Theo Ban quản lý (BQL) chợ thành phố Tây Ninh, thời gian qua, BQL đã tiến hành tuyên truyền, vận động các hộ tiểu thương ở chợ tham gia thực hiện chế độ bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc. Thế nhưng, qua nhiều lần tổ chức tuyên truyền, đến nay tại chợ thành phố Tây Ninh vẫn chưa có tiểu thương nào tham gia mua bảo hiểm cháy, nổ.

Một tiểu thương đang kinh doanh mỹ phẩm trong nhà lồng chợ thành phố Tây Ninh cho rằng, việc mua bảo hiểm cháy, nổ là không cần thiết lắm nên chị không mua. Cả chợ không có tiểu thương nào tham gia mua bảo hiểm cháy, nổ chứ đâu phải chỉ riêng mình chị. Một số tiểu thương khác thì cho rằng, do chợ thành phố Tây Ninh chuẩn bị xây dựng mới nên tạm thời chưa ai mua bảo hiểm cháy, nổ, chờ khi chợ mới xây dựng xong sẽ mua.

MUỐN MUA... NHƯNG KHÔNG DÁM BÁN

Ban quản lý Trung tâm thương mại Long Hoa, huyện Hoà Thành tỏ vẻ bức xúc khi đề cập đến việc tiểu thương tham gia mua bảo hiểm cháy, nổ. Chấp hành quy định của Nhà nước, BQL trung tâm đã tiến hành vận động tiểu thương tham gia mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc và đã có hơn 100 hộ đồng ý tham gia. Một công ty bảo hiểm cũng đã tiến hành bán bảo hiểm cháy, nổ cho các tiểu thương, nhưng chỉ ít ngày sau họ lại đem tiền đến trả lại, không bán bảo hiểm cho các tiểu thương nữa. BQL chợ cũng không hiểu vì sao công ty bảo hiểm không dám bán bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc cho tiểu thương tại trung tâm.

Đó cũng là bức xúc của Ban quản lý chợ phường 3, thành phố Tây Ninh. Theo lãnh đạo chợ, cách đây khoảng 2 năm, có hơn 10 tiểu thương tham gia mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc. Nhưng khi BQL liên hệ với một công ty bảo hiểm yêu cầu đến tư vấn cho các tiểu thương thì công ty này trả lời là hiện không có kinh doanh bảo hiểm này. Do đó đến nay, toàn bộ tiểu thương đang kinh doanh tại chợ phường 3 không có tham gia mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc.

Ngoài ra, những ngôi chợ nhỏ nhưng bán kiên cố, có diện tích khoảng 300m2 ở nhiều xã, phường như chợ phường Hiệp Ninh (thành phố Tây Ninh), chợ Hiệp An (xã Hiệp Tân, huyện Hoà Thành)… cũng không có tiểu thương tham gia bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc, mặc dù đây cũng thuộc đối tượng bắt buộc tham gia. Lãnh đạo các địa phương trên cũng thừa nhận, nguy cơ cháy, nổ ở các chợ rất cao do có chợ xuống cấp, có chợ hệ thống dây điện không bảo đảm… Cho nên chẳng có công ty bảo hiểm nào dám bán bảo hiểm cháy, nổ cho các ngôi chợ này.

CẦN KIỂM TRA, CHẤN CHỈNH

Khoản 2 Điều 14 Nghị định 46/2012/NĐ-CP ngày 22.5.2012 của Chính phủ (sửa đổi một số điều của Nghị định số 35/2003/NĐ-CP và Nghị định 130/2006/NĐ-CP) quy định về việc từ chối bán bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc trong các trường hợp sau: cơ sở chưa được nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy khi xây dựng mới, cải tạo hoặc thay đổi tính chất sử dụng; cơ sở không có biên bản kiểm tra về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy hoặc biên bản kiểm tra đã quá 1 năm tính từ thời điểm lập đến thời điểm mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc; cơ sở đang bị đình chỉ hoặc tạm đình chỉ hoạt động do vi phạm nghiêm trọng các quy định về phòng cháy và chữa cháy. Đồng thời, quy định việc bán bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc khi bên mua bảo hiểm có yêu cầu bằng văn bản- trừ trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 14 Nghị định này.

Như vậy, các trường hợp từ chối bán bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, cũng như thủ tục mua bảo hiểm đã được quy định rõ. Thế nhưng, nghịch lý ở đây là có chợ đủ chuẩn nhưng tiểu thương không mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, và cũng có không ít chợ tiểu thương sẵn sàng mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, nhưng công ty bảo hiểm không bán. Có người cho rằng, việc chợ “lọt” vào nhóm đối tượng được quy định từ chối bán bảo hiểm cháy nổ bắt buộc không phải là lỗi của tiểu thương, nhưng tiểu thương phải chịu thiệt thòi.

Từ đó, nhiều tiểu thương đề nghị các ngành chức năng tỉnh, các địa phương cần quan tâm, cho kiểm tra, đánh giá và có biện pháp giải quyết để họ được mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc. Có như thế họ sẽ an tâm hơn khi bán buôn trong chợ. Việc tiểu thương nhận thức và tích cực tham gia bảo hiểm cháy, nổ là việc đáng hoan nghênh và khuyến khích, để hạn chế thiệt hại nếu chẳng may có sự cố cháy nổ xảy ra.

Đồng thời, các ngành chức năng, các địa phương cũng cần có giải pháp sao cho tiểu thương ở các chợ không thuộc diện từ chối bán bảo hiểm cháy nổ phải tham gia đúng theo quy định.

THIÊN TÂM


 
Liên kết hữu ích