BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nghịch lý cung - cầu trên thị trường lao động

Cập nhật ngày: 20/03/2014 - 10:36

Người lao động chờ phỏng vấn tại sàn giao dịch việc làm.

Từ nhiều năm nay, có một nghịch lý khá rõ nét trong mối quan hệ  cung - cầu của thị trường lao động. Đó là- trong khi nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp rất lớn thì người lao động vẫn rất khó tìm được việc làm phù hợp.

Để đáp ứng nhu cầu của cả hai bên, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Tây Ninh mở sàn giao dịch việc làm vào ngày 15 hằng tháng.

Ông Trần Văn Loan- Giám đốc Trung tâm cho biết, thực tế đang tồn tại trong thị trường lao động tỉnh nhà là cầu cao hơn cung. Một số ngành rất cần nguồn nhân lực qua đào tạo như điện, cơ khí… không thể tuyển đủ lao động.

Trong khi đó, nhiều người lao động đã qua đào tạo những ngành nghề này lại không đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.

Nguyên nhân là do các doanh nghiệp chủ yếu tìm kiếm lao động có tay nghề bậc cao và có kinh nghiệm, mà nguồn lao động ở tỉnh thì chủ yếu mới qua đào tạo, tay nghề chưa cao.

Vào dịp tết khi nhiều lao động nghỉ việc, các doanh nghiệp tuyển dụng chủ yếu chỉ để lấp vào chỗ trống. Thị trường lao động qua phiên giao dịch việc làm hai tháng đầu năm chưa nói lên được thực chất của cung - cầu thị trường lao động năm nay.

Nghịch lý lớn nhất hiện nay là tình trạng lao động phổ thông có thể tìm việc dễ dàng, trong khi người đã qua đào tạo lại rất khó có việc làm.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng tuyển dụng lao động phổ thông có mức lương thấp, ít tốn chi phí hơn. Lương thấp cũng là nguyên nhân khiến cho nhiều người lao động chỉ làm một thời gian là bỏ việc.

Theo thông tin từ Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh, chỉ riêng trong ngày 15.2 vừa qua, có đến 156 lượt người lao động tìm kiếm việc làm và có 7 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng.

Kết quả chỉ có 30 lao động được doanh nghiệp tiếp nhận trực tiếp tại sàn giao dịch việc làm, trong đó chủ yếu là lao động phổ thông.

Đến ngày 15.3, sàn giao dịch việc làm vẫn thu hút khá đông người lao động và 6 doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng hơn 200 lao động.

Tại đây, có nhiều lao động đã qua đào tạo, mong muốn tìm được việc làm phù hợp với ngành nghề mà mình đã học, song các doanh nghiệp hầu như cũng chỉ nhắm vào lực lượng lao động phổ thông.

Có mặt tại Trung tâm, Hồ Quốc Anh, 20 tuổi, nhà ở Châu Thành cho biết: “Em có qua đào tạo nghề điện cơ khí, biết mấy công ty gần nhà có tuyển dụng công nhân kỹ thuật về ngành này, em đi phỏng vấn hai lần ở hai công ty nhưng đều không đạt, không biết vì em chưa có kinh nghiệm hay do họ đòi hỏi phải có tay nghề cao hơn.

Hôm nay em đến Trung tâm phỏng vấn, hy vọng sẽ xin được việc làm với ngành nghề mình đã được đào tạo”.

Tình trạng người lao động không tìm được việc, doanh nghiệp không tìm được lao động, cung và cầu không gặp nhau là do nhiều nguyên nhân. Trong đó có nguyên nhân người lao động muốn tìm được việc làm có điều kiện thuận lợi, có thu nhập cao.

Ngược lại, doanh nghiệp luôn tìm mọi cách để thuê lao động với chi phí thấp nhất. Song cũng có một nguyên nhân quan trọng hơn là chất lượng của nguồn lao động hiện nay chưa thật sự đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp.

Hầu hết các doanh nghiệp phải đào tạo lại người lao động sau khi tuyển dụng, trong khi thực tế cho thấy không phải doanh nghiệp nào cũng có điều kiện để làm việc này. Nhiều doanh nghiệp muốn tuyển người làm việc được ngay nhưng lại không tuyển được.

THANH NHI