Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Các khu công nghiệp:

Nghiêm túc thực hiện phòng, chống dịch 

Cập nhật ngày: 09/04/2020 - 22:50

BTN - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban Quản lý Khu kinh tế (KKT) thực hiện nghiêm túc tinh thần “chống dịch như chống giặc” với phương châm “bốn tại chỗ”, phối hợp phát hiện sớm, cách ly ngay người đến từ vùng dịch.

Công nhân làm việc tại một doanh nghiệp sản xuất giày.

Ban Quản lý đã tuyên truyền, nhắc nhở các doanh nghiệp vận động người lao động trong các khu công nghiệp (KCN), KKT nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng theo hướng dẫn của cơ quan y tế và chính quyền địa phương; khai báo y tế tự nguyện; thông báo kịp thời với cơ sở y tế về tình hình sức khoẻ nếu có yếu tố, biểu hiện nghi nhiễm bệnh Covid-19; triển khai và yêu cầu các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh uỷ và UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn và văn bản chỉ đạo điều hành của Ban Quản lý KKT.

Ban Quản lý thường xuyên cập nhật và báo cáo về danh sách người nước ngoài trở lại doanh nghiệp làm việc cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh; rà soát các trường hợp người nước ngoài làm việc tại doanh nghiệp trong khu công nghiệp tạm trú ở bên ngoài KCN; phối hợp trung tâm y tế huyện tiến hành các biện pháp cách ly tại chỗ đối với người nước ngoài tại các cơ sở lưu trú của doanh nghiệp… rà soát các trường hợp người nước ngoài là nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia, lao động kỹ thuật từ các quốc gia, vùng có dịch Covid-19 không sang Việt Nam được, tổng hợp báo cáo Trung ương xem xét. Hiện có trên 500 trường hợp người nước ngoài chưa sang được Việt Nam cần ý kiến của Trung ương xem xét. 

Bên cạnh đó, Ban hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19 (theo Công văn 663 ngày 19.3.2020 của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội); phối hợp với Sở Y tế, trung tâm y tế huyện, các công ty hạ tầng KCN triển khai đến doanh nghiệp các biện pháp phòng, chống dịch; kiểm tra thực tế nơi sản xuất, nhà ăn công nhân.

Lãnh đạo Ban Quản lý KKT cho biết, các thông tin chỉ đạo điều hành được triển khai nhanh chóng qua hệ thống ứng dụng nhóm zalo tại các KCN. Doanh nghiệp tại các KCN, nơi có người nước ngoài đến làm việc, nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Trung ương và địa phương về phòng, chống dịch. Qua đó, người lao động được tuyên truyền đầy đủ về những nguy cơ dịch bệnh Covid-19, từ đó ngày càng nâng cao ý thức trong phòng, chống lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Tuy nhiên, do các chuyên gia, nhà quản lý người nước ngoài chưa được nhập cảnh nên một số doanh nghiệp gặp khó khăn trong quản lý điều hành, tiến độ lắp ráp máy móc thiết bị và hướng dẫn vận hành bị chậm lại. Bên cạnh đó, tiến độ triển khai thi công dự án trong KCN, KKT có chậm lại hoặc tạm dừng chờ kết quả phòng, chống dịch. Một số doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tìm nguồn nguyên liệu sản xuất cũng như thị trường xuất khẩu (nhất là các doanh nghiệp dệt may), hoạt động không hết công suất, đơn hàng bị giảm.

Trong thời gian tới, Ban Quản lý KKT sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp cơ quan y tế, chính quyền địa phương, Liên đoàn Lao động, công ty đầu tư hạ tầng khu công nghiệp kiểm tra, hướng dẫn các doanh nghiệp trong phòng - chống dịch.

Trúc Ly

Thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, mới đây, Ban Quản lý KKT đã có văn bản yêu cầu doanh nghiệp thực hiện nghiêm Hướng dẫn số 1165/SYT-NV của Sở Y tế (văn bản đã gửi tất cả các doanh nghiệp), trong đó cần lưu ý bố trí ca ăn lệch giờ nhau; chia lịch giữa các ca bảo đảm số lượng người đúng quy định; bảo đảm khoảng cách giữa hai người luôn tối thiểu 2m; không xếp các ghế ăn đối diện nhau; sau giờ ăn không tụ tập nói chuyện.

Thực hiện nghiêm Hướng dẫn số 355/SGTVT của Sở Giao thông Vận tải, bảo đảm số lượng hành khách trên một chuyến xe không quá 50% số ghế, không quá 20 người/xe và ngồi cách ghế, cách hàng; trên xe phải trang bị dung dịch rửa tay sát khuẩn; bắt buộc hành khách phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi lên/xuống xe và phải khai báo y tế đầy đủ; phương tiện phải được vệ sinh khử khuẩn hằng ngày. 

Trong thời gian đến hết ngày 15.4.2020, các doanh nghiệp vận động công nhân tạm thời sử dụng xe cá nhân để đi làm hoặc có giải pháp bố trí phù hợp.