Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngoại giao nhân dân góp phần củng cố, tăng cường hoà bình, hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Campuchia

Cập nhật ngày: 01/08/2010 - 06:13

(BTNO) - Tại Hội nghị hội nghị quốc tế về xây dựng đường biên giới hoà bình hữu nghị Việt Nam - Campuchia diễn ra tại Tây Ninh trong hai ngày 30 và 31.7, ông Vũ Vương Việt - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng thư ký BCH TW Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia có nhiều ý kiến phát biểu đáng chú ý.

Thay mặt BCH TW Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, ông Việt nói: “Mối quan hệ hữu nghị, thuỷ chung, trong sáng và đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau giữa Việt Nam và Campuchia đã giúp nhân dân hai nước cùng giành được thắng lợi hoàn toàn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Việc gìn giữ và phát huy mối quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia không chỉ là trách nhiệm chung của Chính phủ mà còn là trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể và nhân dân hai nước, trong đó có Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia. Do đó, chúng tôi cho rằng trong việc giải quyết những vấn đề phát sinh giữa hai nước hiện nay, chúng ta nên giải quyết theo tinh thần của mối quan hệ tốt đẹp nói trên, tránh để  thế lực thù địch của hai nước lợi dụng nhằm chia rẽ hai dân tộc anh em Việt Nam - Campuchia”.

Lãnh đạo UBTW-MTTQ Việt Nam và Hội đồng Dân tộc Mặt trận đoàn kết phát triển tổ quốc Campuchia thể hiện quyết tâm vun đắp mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia, hai dân tộc.

Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng thư ký BCH TW Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia cho rằng muốn làm được điều đó, cả hai bên cần phát huy mạnh mẽ vai trò của Mặt trận và các đoàn thể nhân dân, trong đó có Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia và Hội Hữu nghị Campuchia - Việt Nam trong công tác tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân hai nước, trước hết là nhân dân các tỉnh có chung đường biên giới hiểu sâu sắc về tình hữu nghị, đoàn kết của hai dân tộc. Đồng thời lật tẩy những âm mưu thâm độc của kẻ thù hòng chia rẽ mối quan hệ truyền thống tốt đẹp ấy. “Không thành luỹ nào vững chắc bằng thành luỹ trong lòng dân”, ông Việt nói.

Ông Việt nhấn mạnh: “Ngoại giao nhân dân góp phần củng cố, tăng cường hoà bình, hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Campuchia”. Do đó, ông đề nghị chính quyền các tỉnh có chung đường biên giới với Campuchia cần quan tâm, chỉ đạo, đầu tư thoả đáng về con người, phương tiện và cơ sở vật chất kỹ thuật cho Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia ở tỉnh mình. Đối với những địa phương chưa có Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, chính quyền địa phương cần xúc tiến thành lập Hội trong thời gian sớm nhất.

Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia được thành lập ngày 22.11.1975. Ngoài cấp TW, Hội còn có tổ chức tại nhiều địa phương trong nước, nhất là tại các tỉnh có chung đường biên giới với Campuchia.Tại các tỉnh đã thành lập Hội có hàng ngàn hội viên mà phần lớn là các cựu tình nguyện quân, cựu chuyên gia cựu lưu học sinh từng chiến đấu, công tác và học tập tại Camphchia qua các thời kỳ. Có thể xem đây là lực lượng hạt nhân quan trọng trong việc tăng cường và củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam - Campuchia. Điều này được thể hiện qua nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, thiết thực của Hội trong suốt 35 năm qua tại Việt Nam và trên đất bạn.

HOÀNG THI