BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngoại hạng Anh áp dụng công nghệ bắt việt vị mới 

Cập nhật ngày: 12/04/2024 - 08:05

Các câu lạc bộ Premier League đồng ý áp dụng Công nghệ bắt việt vị bán tự động (SAOT) từ mùa giải tới.

Premier League sẽ sử dụng Công nghệ bắt việt vị bán tự động.

Sky Sports đưa tin hôm 11/4, sau cuộc họp cổ đông của Premier League ở London (Anh), các CLB tán thành việc đưa vào sử dụng SAOT ở mùa giải 2024/25.

Trưởng ban trọng tài của Ngoại hạng Anh, Howard Webb, là người thuyết trình về Công nghệ bắt việt vị bán tự động dự kiến được sử dụng ở giải đấu.

Theo đó, Công nghệ bắt việt vị bán tự động sẽ sử dụng 12 camera chuyên dụng gắn dưới mái các sân vận động, từ đó hiển thị đến 29 điểm dữ liệu di chuyển của từng cầu thủ.

Dữ liệu sẽ được phân tích ở tốc độ 50 lần/giây, từ đó đưa ra vị trí chính xác nhất của các cầu thủ trên sân. Các điểm dữ liệu được thu thập gồm tất cả bộ phận trên cơ thể cầu thủ có thể dẫn đến một tình huống việt vị.

Công nghệ này được áp dụng ở nhiều giải thuộc châu Á và FIFA.

Nhờ việc số hóa và 3D các dữ liệu, các trọng tài chỉ mất vài giây để kiểm tra một tình huống việt vị, từ đó đưa ra tư vấn cho trọng tài chính. Hình ảnh tự động 3D sẽ được trình chiếu trên màn hình lớn ở các sân vận động ngay sau tình huống, để khán giả và cầu thủ biết được chính xác.

SAOT được FIFA giới thiệu và lần đầu áp dụng ở một giải đấu lớn vào năm 2022, tại kỳ World Cup diễn ra ở Qatar. Sau đó, các giải đấu lớn như Saudi Pro League (Saudi Arabia) hay Serie A (Italy) cũng áp dụng công nghệ này.

Nguồn znews