BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngoại trưởng Anh đến Moscow thảo luận về tình hình Syria

Cập nhật ngày: 27/05/2012 - 11:46

Hôm 26.5, Ngoại trưởng Anh William Hague đã bay đến Moscow nhằm thảo luận với các nhà lãnh đạo Nga về tình hình Syria.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Ngoại trưởng Anh có cuộc gặp người đồng cấp Sergei Lavrov để thảo luận về quan hệ song phương, trong đó có những vấn đề như đối thoại chính trị, hợp tác thương mại, kinh tế và đầu tư. Ngoài Syria, một số vấn đề quốc tế cũng sẽ được thảo luận như chương trình hạt nhân của Iran, tình hình Afghanistan, hệ thống phòng thủ tên lửa của châu Âu.

LHQ và lực lượng đối lập cáo buộc quân đội Syria pháo kích tỉnh Homs. Ảnh: AP

Trên trang Twitter của mình, ông William Hague mong muốn Nga sẽ ủng hộ việc gây áp lực buộc chính quyền Tổng thống Bashar Assad chấm dứt các hoạt động quân sự. Tuy nhiên, xem ra đây là điều bất khả thi, khi phe đối lập tại Syria vừa tuyên bố không thực thi thoả thuận ngừng bắn do cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan làm trung gian. Theo báo cáo của phe đối lập Syria, kể từ khi các cuộc biểu tình chống chính quyền Damascus bùng phát thành bạo loạn hồi tháng 3 năm ngoái, đến nay đã có hơn 12.600 người thiệt mạng. Trong khi đó, LHQ cho rằng số người chết là trên 10.000 người.

Trước đó, người đứng đầu Phái đoàn giám sát hoà bình của Liên Hợp Quốc tại Syria, Thiếu tướng Robert Mood ra thông cáo cho biết, các quan sát viên đã tìm thấy hơn 92 thi thể, trong đó có 32 trẻ em tại thị trấn Houla, tỉnh Homs và gọi đây là một "thảm kịch tàn bạo". Phái đoàn giám sát và phe đối lập cho rằng, những nạn nhân này thiệt mạng trong một vụ pháo kích của quân đội Syria hôm 25.5.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon và đặc phái viên của LHQ - Liên đoàn Ả-rập (AL) Kofi Annan cũng đã lên án "hành động tội ác kinh hoàng" này là sự "vi phạm trắng trợn" luật pháp quốc tế cũng như những cam kết của chính phủ Syria không sử dụng vũ khí hạng nặng hay bạo lực. Ông Annan nói thêm "những kẻ phạm tội ác phải chịu trách nhiệm".

Tuy nhiên, Hãng thông tấn Syria SANA ra tuyên bố phản bác mọi cáo buộc và khẳng định chính các nhóm Hồi giáo vũ trang có liên hệ với Al-Qaeda đứng sau vụ thảm sát Houla.

TÙNG LÂM

Theo RIA Novosti/Reuters