BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngoại trưởng Đức bay đến Thổ Nhĩ Kỳ nhằm xoa dịu căng thẳng 

Cập nhật ngày: 06/06/2017 - 16:37

Ngày 5.6, Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel đã bay đến Ankara trong một nỗ lực nhằm xoa dịu căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Đức, đặc biệt kêu gọi chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho phép các nghị sĩ Đức tới thăm căn cứ không quân NATO tại Incirlik, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel trong cuộc gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Ankara hôm 5.5. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, tại buổi họp báo chung ở Ankara, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố, nước này sẽ duy trì lệnh cấm các nghị sỹ Đức tới thăm căn cứ không quân Incirlik, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Mặc dù ông khẳng định, Thổ Nhĩ Kỳ không có vấn đề gì với Đức, một đối tác thương mại quan trọng của Ankara. 

Trước tuyên bố của ông Cavusoglu, Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel cho hay phía Berlin không có lựa chọn nào khác ngoài việc khởi động quá trình rút các lực lượng của mình khỏi căn cứ Incirlik. Ông Gabriel cho hay: “Thổ Nhĩ Kỳ phải hiểu rằng trong tình hình này, chúng tôi buộc phải chuyển các binh sĩ Đức ra khỏi Incirlik. Do đó, Quốc hội Đức sẽ đề nghị chính phủ tìm kiếm một địa điểm khác cho binh sĩ Đức tại Incirlik”.

Ông Gabriel cho biết, Chính phủ Đức sẽ tính toán việc rút quân và trang thiết bị khỏi căn cứ Incirlik trong vài tuần tới, và địa điểm mới được lựa chọn có thể là Jordan. 

Đức và Thổ Nhĩ Kỳ đều là thành viên NATO, và căn cứ không quân lớn tại Incirlik là nơi đồn trú của hàng trăm quân đội và máy bay Đức. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Ankara và Berlin sụp đổ sau khi các nghị sĩ Đức bị cấm đến thăm căn cứ không quân này.

Việc Ankara từ chối yêu cầu của các nghị sĩ Đức được phép tới thăm các binh sĩ- đang phục vụ trong lực lượng liên quân chống IS do Mỹ đứng đầu- tại căn cứ Incirlik đến sau khi Berlin cấp phép tị nạn cho một số quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ, những người lo sợ bị bắt do bị cáo buộc có dính líu đến cuộc đảo chính bất thành tại nước này hồi tháng 7.2016.

Căng thẳng trong quan hệ giữa Đức và Thổ Nhĩ Kỳ cũng liên quan đến việc Ankara bắt giam Deniz Yucel, một nhà báo mang hai quốc tịch Đức và Thổ Nhĩ Kỳ, đang làm việc cho tờ Die Welt (Thế giới) của Đức. Ông bị Toà án Istanbul ra lệnh bắt giam từ ngày 14.2 với cáo buộc ủng hộ một tổ chức khủng bố và kích động bạo lực trong công chúng.

Deniz Yucel là một trong 6 công dân Đức bị bắt trong cuộc trấn áp những người theo ông Fethullah Gulen, giáo sĩ người Thổ Nhĩ Kỳ đang sống lưu vong tại Mỹ, người bị Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cáo buộc đứng sau cuộc đảo chính bất thành.

THUÝ TRINH

Theo Spunik/Reuters