BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngoại trưởng Italy triệu tập Đại sứ Áo về kế hoạch thắt chặt biên giới 

Cập nhật ngày: 05/07/2017 - 09:54

Bộ Ngoại giao Italy hôm 4.7 cho biết, Bộ này đã triệu tập ông Rene Pollitzer, Đại sứ Áo tại Rome, liên quan đến kế hoạch thắt chặt kiểm soát biên giới và gửi quân đội đến cửa ngõ Brenner bắc qua dãy Alps, một trong những lộ trình vận tải chính giữa hai nước.

Động thái này diễn ra sau khi Ngoại trưởng Áo Sebastian Kurz cho biết, Vienna có kế hoạch tăng cường kiểm soát trên biên giới giữa hai nước trước nguy cơ xảy ra làn sóng di cư mới.

Biển chỉ dẫn ghi Áo – Oesterreich tại cửa ngõ Brenner, biên giới Italy – Áo. Ảnh: Reuters

Trong một thông cáo,  Bộ Ngoại giao Italy cho biết: “Sau tuyên bố của Chính phủ Áo về việc triển khai quân đội tới (cửa ngõ) Brenner, Tổng Vụ trưởng Vụ Hợp tác phát triển Bộ Ngoại giao Italia, bà Elisabetta Belloni đã triệu tập Đại sứ Áo René Pollitzer đến trụ sở Bộ Ngoại giao Italy tại Rome vào sáng nay".

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Áo Hans Peter Doskozil nói với báo Kronen Zeitung rằng, 4 xe bọc thép và 750 quân nhân đã được triển khai tới gần biên giới Italy- Vienna sẽ thiết lập kiểm soát tại tuyến đường cửa ngõ Alps nhằm ngăn chặn người di cư vượt qua biên giới.

Hồi cuối tháng 6, giới chức Italy được cho là bắt đầu xem xét việc nước này có thể buộc phải đóng cửa các cảng biển với tàu nước ngoài, bởi có nhiều tàu thả những người nhập cư họ đón trên biển. Đại sứ Italy tại Liên minh châu Âu, Maurizio Massari mô tả tình hình là “khó kiểm soát”.

Theo số liệu mới nhất của Tổ chức Di cư Quốc tế (IMO) hơn 100.000 người di cư đã vượt Địa Trung Hải để tới châu Âu kể từ đầu năm đến nay, so với hơn 230.000 người cùng kỳ năm ngoái.

THUÝ TRINH

Theo Spunik