BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định nhất trí với Nga trong các vấn đề về Triều Tiên và Syria 

Cập nhật ngày: 15/05/2019 - 20:30

Ngày 14-5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có các cuộc hội đàm với người người đồng cấp Nga Sergei Lavrov và gặp Tổng thống Nga Valdimir Putin tại thành phố Sochi bên bờ biển Đen. Hai bên đã thảo luận về hợp tác trong nhiều lĩnh vực trong đó có vấn đề Triều Tiên, Syria, Iran và Venezuela.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau khi kết thúc hội đàm với Ngoại trưởng Nga Lavrov, ông Pompeo cho biết 2 bên đã thống nhất về mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên và sẽ tiếp tục thảo luận về vấn đề này.

Description: http://image.baoangiang.com.vn/fckeditor/upload/2019/20190515/images/ngoai_truong_my.jpg

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngoại trưởng Mỹ nêu rõ ông đã nhấn mạnh việc duy trì triển khai đầy đủ các lệnh cấm vận của Liên hợp quốc cho tới khi đạt được mục tiêu cuối cùng là phi hạt nhân hóa Triều Tiên một cách hoàn toàn và được kiểm chứng. Ông Pompeo cho biết hai bên hợp tác rất chặt chẽ về vấn đề này theo cách rất hiệu quả.

Về phần mình, Ngoại trưởng Nga cho biết Moskva đang thúc đẩy đối thoại giữa Washington và Bình Nhưỡng đồng thời sẵn sàng hỗ trợ đối thoại này. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng Triều Tiên mong muốn những nhượng bộ từ phía Mỹ.

Thông qua phiên dịch, ông Lavrov nêu rõ: "Tất nhiên chúng tôi nhấn mạnh rằng lãnh đạo Triều Tiên mong đợi việc phi hạt nhân hóa sẽ được đáp lại bằng những đảm bảo cụ thể về an ninh cho đất nước của họ, và phi hạt nhân hóa cần được thực hiện trên toàn Bán đảo Triều Tiên".

Ngoại trưởng Nga cũng bày tỏ lạc quan rằng cuối cùng các bên sẽ nỗ lực tạo ra được một cơ chế hòa bình và ổn định vững chắc tại Đông Bắc Á.

Đề cập vấn đề Iran, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định Washington về cơ bản không muốn xảy ra chiến tranh, nhưng kêu gọi duy trì sức ép với Tehran. Ông Pompeo nhấn mạnh nếu lợi ích của Mỹ bị tổn hại thì Washingotn chắc chắn sẽ phản ứng phù hợp.

Đối với vấn đề Venezuela, Mỹ tiếp tục kêu gọi Nga chấm dứt ủng hộ chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro, trong khi Ngoại trưởng Nga kêu gọi Washington đối thoại với chính quyền đương nhiệm tại Caracas.

Vấn đề Syria cũng là một trong những nội dung chính trong các buổi làm việc của ông Pompeo tại Sochi. Sau khi hội đàm với người đồng cấp Nga, Ngoại trưởng Mỹ đã hội kiến Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Phát biểu với báo giới trước khi lên máy bay rời khỏi Sochi, ông Pompeo cho biết hai bên đã nhất trí về các cách thức để khai thông bế tắc trong tìm kiếm một giải pháp chính trị tại Syria.

Theo đó, hai bên đều ủng hộ thành lập một ủy ban soạn thảo hiến pháp thời kỳ hậu chiến cho Syria, một bước đi quan trọng nhưng liên tục rơi vào bế tắc vì các bên đối lập không tìm được tiếng nói chung.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết ông và Tổng thống Putin đã thảo luận hiệu quả về tiến trình giải quyết cuộc khủng hoảng Syria, về những việc mà hai bên có thể cùng hợp tác thực hiện trong những lĩnh vực cùng quan tâm.

Đưa tin về cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Mỹ tại Sochi, Sputniknews dẫn lời Trợ lý Điện Kremlin Yuri Ushakov cho biết hai bên đã thảo luận về thỏa thuận hạt nhân Iran, hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), cũng như những diễn biến có thể xảy ra liên quan tình hình Iran. Theo người phát ngôn này, hai bên "đã có một cuộc thảo luận thú vị về vấn đề này".

Cũng theo ông Ushakov, tại cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ, Tổng thống  Putin nhấn mạnh rằng việc giải quyết cuộc xung đột ở Afghanistan là một tiến trình khó khăn, theo đó các bên liên quan nỗ lực tìm kiểm giải pháp cho cuộc xung đột này cần tăng cường hợp tác để đạt tiến triển.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ tới Nga đánh dấu sự tương tác đáng kể nhất của Washington với Moskva kể từ tháng 7/2018 khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin ở Phần Lan.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Nga đang gặp nhiều trở ngại do những bất đồng trong nhiều vấn đề toàn cầu, trong đó có cuộc khủng hoảng ở Venezuela, tình hình tại Syria.

Tuy nhiên, theo tuyên bố của Ngoại trưởng Pompeo đưa ra tại cuộc gặp với người đồng cấp Lavrov ở Phần Lan mới đây, mặc dù Nga và Mỹ có những lợi ích khác nhau nhưng hai bên hiện mong muốn cải thiện quan hệ, nhất là trong các lĩnh vực có lợi ích tương đồng.

Nguồn Báo Tin Tức