BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngoại trưởng Mỹ nhận trách nhiệm vụ lãnh sự quán tại Benghazi bị tấn công

Cập nhật ngày: 17/10/2012 - 07:52

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton (ảnh) vừa tuyên bố nhận trách nhiệm vụ lãnh sự quán nước này ở thành phố Benghazi của Libya bị tấn công khiến Đại sứ Mỹ Christopher Stevens thiệt mạng.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin CNN trong chuyến thăm Peru mới đây, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói rằng, bà sẽ nhận trách nhiệm về vụ Đại sứ Christopher Stevens và 3 nhà ngoại giao Mỹ bị sát hại hôm 11.9 trong các cuộc biểu tình phản đối bộ phim nhạo báng đạo Hồi.

Ngoại trưởng Hillary cho biết, trong thời gian qua, do phải tập trung vào các vấn đề về kinh tế, nên bà “sao nhãng” một số vấn đề về an ninh. Bà Hillary Clinton cho rằng, vụ đại sứ nước này tại Libya bị sát hại là vụ việc nghiêm trọng và trách nhiệm thuộc về người đứng đầu ngành Ngoại giao. “Tôi chịu trách nhiệm đối với hơn 60.000 nhân viên làm việc cho Bộ Ngoại giao Mỹ trên toàn thế giới” – bà Clinton nói thêm, Tổng thống Barack Obama và Phó tổng thống Joe Biden không phải chịu trách nhiệm đối với việc đưa ra những chỉ thị an ninh cụ thể cho các phái bộ ngoại giao Mỹ ở nước ngoài.

Phát biểu của nhà ngoại giao hàng đầu này được đưa ra ngay trước thềm cuộc tranh luận lần thứ hai của ông Obama với ứng viên Đảng Cộng hoà Mitt Romney. Trong cuộc tranh luận này, chắc chắn sẽ có những câu hỏi liên quan đến việc xử lý của Chính phủ Mỹ về vụ tấn công khủng bố tại Benghazi. Do đó, động thái trên của bà Clinton được xem như một nỗ lực nhằm gánh trách nhiệm thay cho Tổng thống Mỹ Obama

Ngay sau khi vụ việc xảy ra ở Benghazi, giới chức Mỹ cho hay vụ tấn công là một phần của các cuộc biểu tình trong thế giới Hồi giáo chống lại bộ phim phỉ báng đạo Hồi. Tuy nhiên, nhiều người nói rằng thực chất đây là cuộc tấn công có chủ ý của lực lượng Al-Qaeda nhằm kỷ niệm 11 năm sau vụ khủng bố 11.9.2001.

Trong khi đó, theo kết quả thăm dò công bố ngày 15.10 của Reuters/Ipsos cho biết, trong số 1.092 cử tri trên cả nước được phỏng vấn ngẫu nhiên, có 47% nói rằng nếu cuộc bầu cử được tổ chức ngay lúc này họ sẽ bỏ phiếu ủng hộ đương kim Tổng thống Barack Obama so với 45% cam kết ủng hộ ứng cử viên của Đảng Cộng hoà Mitt Romney.

Đây là một tín hiệu tốt lành đối với ông Obama vì cũng theo kết quả thăm dò cách đây 4 ngày của hai tổ chức này, ông Romney còn dẫn trước ông Obama với tỷ lệ cách biệt hơn 47%-44%.

Cuộc tranh luận sắp tới sẽ diễn ra ở Đại học Hofstra, New York với chủ đề chính là chính sách đối ngoại.

THUÝ TRINH

Tổng hợp