BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngoại trưởng Mỹ viếng thăm Myanmar

Cập nhật ngày: 30/11/2011 - 11:58

Chiều 30.11, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã đến thủ đô Naypyidaw, bắt đầu chuyến thăm chính thức Myanmar nhằm phục hồi mối quan hệ giữa hai nước. Đây là chuyến thăm Myanmar đầu tiên của một Ngoại trưởng Mỹ sau 57 năm, kể từ khi giới quân sự nắm giữ quyền lực tại quốc gia này vào năm 1962.

Mục tiêu của bà Hillary Clinton là đánh giá tiến trình cải cách dân chủ cũng như thảo luận các biện pháp giúp đỡ chính phủ dân sự non trẻ tại Myanmar. Chuyến thăm này có thể sẽ khởi đầu cho việc Myanmar phục hồi mối quan hệ với cộng đồng quốc tế, thoát dần khỏi tình trạng bị Mỹ và các nước phương Tây cô lập, cấm vận.

Dự kiến ngày 1.12, sau cuộc gặp chính thức Tổng thống Myanmar U Thein Sein, gặp Ngoại trưởng U Wunna Maung Lwin, Chủ tịch Hạ viện, Thượng viện, Ngoại trưởng Mỹ sẽ đến thành phố Yangon để gặp thủ lĩnh đối lập Aung San Suu Kyi.

Theo giới phân tích, chuyến thăm của bà Hillary Clinton là một bước đi cực kỳ quan trọng của Washington trong việc mở rộng tầm ảnh hưởng ở Myanmar – quốc gia thành viên khối ASEAN có vị trí rất chiến lược giữa Trung Quốc và Ấn Độ.

THUÝ TRINH

Theo Reuters

 


 
Liên kết hữu ích