BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngoại trưởng Nga tuyên bố sẵn sàng tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G-7 

Cập nhật ngày: 28/12/2019 - 16:45

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố nước này sẵn sàng tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G-7 nếu các đối tác muốn đến với nước Nga.


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov quan ngại về quan điểm chống Nga của G7. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên tại Moskva, trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin RIA Novosti ngày 27/12, Ngoại trưởng Lavrov đã nhắc lại lời của Tổng thống Vladimir Putin “nếu các đối tác của chúng tôi muốn đến với chúng tôi, chúng tôi sẽ rất vui”, đồng thời cho biết hội nghị thượng đỉnh trên có thể được tổ chức tại Moskva, St. Petersburg, Sochi hoặc Yalta.  

Đáng chú ý là vài ngày trước đó, khi trả lời câu hỏi của phóng viên về việc có quay trở lại G-7 hay không, nhà ngoại giao này lại nói rằng định dạng này không phải là ưu tiên của Nga.

Năm 2014, sau khi Nga sáp nhập trở lại bán đảo Crimea, 7 thành viên còn lại của Nhóm G-8 đã từ chối tham gia các sự kiện do Nga chủ trì, thay vào đó chỉ tổ chức các Hội nghị thượng đỉnh theo định dạng G-7.

Tuy nhiên, tại Hội nghị thượng đỉnh G-7 vào tháng 6 năm ngoái ở Quebec, Canada, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố định dạng G-8 ý nghĩa hơn G-7 và kêu gọi đưa Moskva tham gia nhóm trở lại. Đến hội nghị thượng đỉnh G-7 vào tháng 8 năm nay, ông Trump nhắc lại lời kêu gọi đưa Nga trở lại nhóm này vì có nhiều chủ đề thảo luận liên quan đến Moskva. Thủ tướng Italy Giuseppe Conte và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng ủng hộ việc mời Nga tham dự Hội nghị thượng đỉnh G-7 năm 2020.

Nguồn TTXVN