BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngoại trưởng Trung Quốc lên tiếng về bầu cử Hong Kong 

Cập nhật ngày: 25/11/2019 - 19:07

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói dù kết quả bầu cử thế nào, Hong Kong vẫn là một phần của Trung Quốc và nỗ lực phá hoại sẽ thất bại.

"Đây chưa phải là kết quả kiểm phiếu cuối cùng. Chúng ta hãy chờ kết quả cuối cùng, được chứ? Tuy nhiên, rõ ràng là dù chuyện gì xảy ra, Hong Kong vẫn là một phần của Trung Quốc và là đặc khu hành chính của Trung Quốc", Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trả lời phóng viên tại Tokyo, Nhật Bản hôm nay. Ông Vương đang ở Nhật để dự hội nghị ngoại trưởng nhóm các nền kinh tế lớn G20.

Bình luận của ông Vương được đưa ra sau khi kết quả kiểm phiếu được công bố một phần cho thấy phe dân chủ ở Hong Kong đã thắng lớn trong cuộc bầu cử hội đồng quận diễn ra hôm 24/11. Theo ước tính của truyền thông, phe dân chủ đã giành được 333/452 ghế, chiến thắng 17/18 hội đồng quận của thành phố.

Việc kiểm phiếu vẫn đang diễn ra, song một số suy đoán cho rằng phe dân chủ có khả năng giành chiến thắng ở toàn bộ 18 hội đồng quận. Với chiến thắng này, phe dân chủ nhiều khả năng sẽ giành được 117 ghế trong ủy ban bầu chọn trưởng đặc khu Hong Kong. Phe dân chủ hiện đã kiểm soát 1/4 số ghế trong ủy ban bầu cử.

"Bất kỳ nỗ lực nào để gây rối Hong Kong, hoặc thậm chí hủy hoại sự thịnh vượng và ổn định của thành phố, đều sẽ không thành công", Ngoại trưởng Trung Quốc nói thêm.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trả lời phóng viên ở Tokyo, Nhật Bản hôm nay. Ảnh: Reuters.

Phản ứng về kết quả bầu cử, Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam nói rằng chính quyền tôn trọng kết quả bầu cử và cam kết lắng nghe quan điểm của công chúng với "tâm trí cởi mở". Bà cũng hy vọng thành phố tiếp tục duy trì sự yên bình, an ninh và trật tự.

Bầu cử hội đồng quận được tổ chức 4 năm một lần để cử tri Hong Kong trực tiếp bầu ra người đại diện cho mình trong các hội đồng quận. Ủy viên hội đồng quận là đại diện địa phương tại 18 hội đồng quận của Hong Kong, đóng vai trò là cơ quan tư vấn cho chính quyền quận, nên không có nhiều quyền lực. Các ủy viên này có thể cố vấn cho chính quyền về các vấn đề cộng đồng như sử dụng công trình và dịch vụ công cộng, thực hiện các chương trình phúc lợi của quận, phân bổ nguồn ngân sách địa phương cho các hoạt động cộng đồng.

Ủy viên hội đồng quận có thể phụ trách các dự án như cải thiện môi trường, thúc đẩy các hoạt động giải trí, văn hóa và cộng đồng trong quận của mình. Tuy nhiên, họ thường không tham gia vào quá trình thảo luận chính sách hay trực tiếp phân bổ ngân sách và các quyết định của họ cũng không mang tính bắt buộc với chính quyền.

Tuy nhiên, cuộc bầu cử vẫn có vai trò quan trọng do các ủy viên hội đồng quận chiếm 117 ghế trong ủy ban bầu cử lãnh đạo đặc khu gồm 1.200 thành viên. Ngoài ra, 5 trong số 70 ghế của Hội đồng Lập pháp Hong Kong cũng được dành cho các ủy viên hội đồng quận.

Bầu cử hội đồng quận diễn ra khi biểu tình ở Hong Kong đã diễn ra gần 6 tháng. Biểu tình ban đầu để phản đối dự luật dẫn độ cho phép đưa nghi phạm đến các khu vực tài phán mà đặc khu chưa ký hiệp ước dẫn độ, bao gồm cả Trung Quốc đại lục. Sau khi chính quyền Hong Kong tuyên bố rút dự luật, người biểu tình vẫn xuống đường đưa ra các yêu cầu khác, trong đó có điều tra hành động sử dụng vũ lực của cảnh sát, tổ chức bầu cử dân chủ và Trưởng đặc khu Carrie Lam từ chức.

Căng thẳng leo thang khi hàng nghìn người biểu tình tập trung trong Đại học Bách khoa Hong Kong (PolyU) từ 17/11 để đối đầu với cảnh sát. Sau vài ngày cố thủ, phần lớn người biểu tình đã rời khỏi PolyU, trong đó khoảng 1.100 người đã bị bắt.

Nguồn VNE (Theo AFP, Reuters)