BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngôi làng kì lạ, nghe thấy tiếng người nhưng không biết phát ra từ đâu 

Cập nhật ngày: 24/11/2022 - 09:32

Ngôi làng này giống như vô hình. Khách tới đây thấy cây mà không thấy nhà, thấy tiếng người nhưng không biết phát ra từ đâu.

Một góc ngôi làng nhìn từ trên cao.

Nhìn từ trên cao, du khách sẽ thấy ngôi làng có mật độ dày đặc các hố sâu. 

Người dân trong thôn cho biết, những chiếc hố là nơi sinh sống của họ trong nhiều đời nay. Mỗi chiếc hố có hình vuông hoặc chữ nhật, sâu 6 -7m. Trên 4 bức tường của hố, người ta đào những hang động để bố trí phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp, nhà vệ sinh… Nhiệt độ nơi ở được điều hòa tự nhiên, mát về mùa hè, ấm về mùa đông.


Đây là kiểu nhà hiếm gặp trên thế giới và được Trung Quốc công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể. Theo nghiên cứu, hình thức kiến trúc nhà này đã có từ 4000 năm trước. 

Có một câu nói rất quen thuộc ở ngôi làng này là thấy cây mà không thấy nhà, thấy tiếng người mà không biết phát ra từ đâu.

Nhiều người nước ngoài lần đầu đến làng thắc mắc: Những ngôi nhà trong làng ở đâu? Sau khi nhìn thấy những chiếc hố, họ lại đặt ra câu hỏi: Làm thế nào để xuống được hố, vào được nơi sinh sống của người dân?


Lối vào nhà thường là đường hầm dài khoảng 10m.

Bên trong một ngôi nhà dưới lòng đất. Gia đình này đã sống ở đây mấy đời nay. Họ sinh con đẻ cái, hưởng thụ một cuộc sống yên bình dưới lòng đất.

Tuy ở sâu dưới lòng đất nhưng những ngôi nhà không bị ảnh hưởng bởi lũ lụt hay gió bão nhờ hệ thống thoát nước được thiết kế cẩn thận, hiệu quả.

Ngày nay, hầu hết người trẻ trong làng đều đã ra ngoài làm việc. Trong làng chỉ còn lại những cụ già. Những người già ở đây cho biết, họ đã quen với việc sống dưới lòng đất. 

Mỗi khi rảnh rỗi, họ đến quảng trường ở đầu làng, trò chuyện với mọi người, nghe kinh kịch. Khi mệt mỏi, họ sẽ trở về nhà của mình để nghỉ ngơi. Nhịp sống ở đây rất chậm nhưng nó khiến những du khách ghé qua phải ghen tỵ. 

Mấy năm trở lại đây, ngôi làng thu hút sự chú ý của khách du lịch. Vì vậy, một số gia đình đã trang trí nhà của mình thật đẹp mắt để đón khách và bán nông sản địa phương. 

Nguồn vietnamnet