Quốc tế   Vòng quanh Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngôi làng sống chung với rắn độc ở Thái Lan

Cập nhật ngày: 06/12/2012 - 05:32

Sáu năm về trước, một bác sĩ người Thái Lan đã biến ngôi làng nhỏ bé, cổ kính ở quê hương mình thành điểm thu hút khách du lịch. Để đạt được mục đích đó, ông đã khuyến khích người dân trong làng nuôi rắn như thú cưng trong nhà, tổ chức biểu diễn cùng rắn để phục vụ khách du lịch.

Thật ngạc nhiên, những nỗ lực của mọi người trong ngôi làng nhỏ này đã có kết quả. Ngày nay, làng Ban Kok Sa-Nga ở tỉnh Khon Kaen, Thái Lan, được biết đến như “làng rắn”, trở thành địa danh du lịch mới lạ.

Tất cả 140 hộ gia đình ở Ban Kok Sa-Nga đều nuôi ít nhất một con rắn trong nhà. Họ nuôi chúng trong những chiếc thùng gỗ đặt bên ngoài. Chủng loại rắn rất đa dạng, từ rắn độc như hổ mang chúa, hổ mang Naja kaouthia, cho đến những loài ít nguy hiểm hơn như trăn hay rắn ráo.

Bất kể thời gian nào trong năm, không khí tại ngôi làng nhỏ này cũng như mùa lễ hội với các show diễn rắn cực hoành tráng. Người ta biểu diễn những trò chơi rất mạo hiểm, như đấm bốc với rắn. Tất nhiên, màn diễn này không dành cho khán giả yếu tim. Tại đó, người diễn hoá thân thành tay đấm nghiệp dư và trêu đùa một con rắn hổ mang chúa khổng lồ.

Khi con rắn được thả lên võ đài, người diễn kéo mạnh đuôi nó để “đối thủ” trở nên hung dữ hơn. Mặc dù thực hiện những trò mạo hiểm với rắn, nhưng người dân trong làng vẫn tỏ ra thoải mái, không bao giờ hoảng sợ trước loài vật này.

Nếu như hầu hết khách du lịch đều sợ đến gần rắn, thì người làng Ban Kok Sa-Nga lại coi chúng như một thành viên trong gia đình. Thậm chí, trẻ con được dạy cách cầm rắn trên tay, chơi đùa và cho chúng ăn ra sao từ khi còn rất nhỏ.

Sự khác thường của Ngôi làng Rắn còn ở trang bị an toàn cho khách du lịch rất thô sơ. Nhiều nguồn tin cho biết về việc du khách thiệt mạng vì bị rắn cắn. Tuy nhiên, đến nay chưa thể khẳng định việc đó có xảy ra hay không. Nhưng chắc chắn người làng từng bị rắn cắn nhiều lần.

Điển hình như cụ Bualee Chai, 72 tuổi, một trong những người huấn luyện rắn giỏi nhất làng, từng bị rắn cắn 21 lần. Song, cụ rất tự hào về thành tích này. Cụ đã tổ chức nhiều show diễn rắn tại Thái Lan trong hơn 50 năm qua.

“Nếu như không chặt cụt các ngón tay, thì tôi đã phải bỏ mạng. Lần cuối cùng tôi bị cắn và mất đi một ngón tay là vào ngày 26.12.2004. Đó là thời khắc sóng thần ập dến Thái Lan”, cụ Chai cho biết. Không những thế, cụ Chai còn từ chối sử dụng bất kỳ loại thuốc giải độc nào sau khi bị rắn cắn.

“Nếu một trong những con rắn của tôi chết, tôi sẽ rất buồn”, cụ Chai chia sẻ về thói quen sống thân thiết với rắn. “Chúng đã sống cùng với tôi trong nhiều năm qua. Khi rắn của làng qua đời, chúng tôi an táng chúng tại một ngôi đền”.

Thực tế, người dân làng Ban Kok Sa-Nga không kiếm được nhiều tiền từ các show diễn rắn, mà chủ yếu dựa vào việc bán thảo dược. Tại đây, loại thảo dược chữa rắn cắn rất nổi tiếng, có tên “wan paya ngoo”, được làm từ một loại cây hiếm cùng với chanh. Cụ Chai khẳng định, loại thuốc thảo dược này có thể chữa vết cắn của bất kỳ loại động vật có độc nào như bọ cạp hay rết.

Theo ione