BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngôi mộ người chiến sĩ bị… bỏ quên

Cập nhật ngày: 20/10/2009 - 05:57

Ngày 17.10.2009, chúng tôi có dịp đến chân núi Bà Đen để xác minh nguồn tin về một ngôi mộ người nữ giao liên bị bỏ quên từ nhiều năm nay không ai nhang khói, chưa được quy tập.

Ông Nguyễn Văn Hà, nguyên Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Suối Đá, nay là Bí thư Chi bộ ấp Phước Bình 1, xã Suối Đá, cho biết: Vào năm 2000, người em bà con của ông là Đỗ Văn Thanh, chuyển đổi miếng đất ở chân núi Bà Đen từ đất trồng cây lâu năm sang làm ruộng một vụ. Khi khai phá gốc cây duối thì thấy có một nấm mộ, có cắm bia bằng xi măng ghi nội dung “Phạm Thị Bước, chiến sĩ giao liên, quê quán An Tịnh, Trảng Bàng, chết năm 1961”. Ông Nguyễn Văn Hà đã báo cáo việc này tại hội nghị giao ban, Ban CHQS huyện Dương Minh Châu. Một cán bộ có trách nhiệm của Huyện đội, giao nhiệm vụ cho ông Hà đem tấm bia về giao cho Huyện đội để nghiên cứu, quy tập hài cốt về nghĩa trang. Ông Nguyễn Văn Hà đã thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, nhưng không hiểu vì sao đến nay nấm mộ vẫn bị bỏ quên, cỏ cây mọc um tùm, ngay tại đám ruộng của anh Đỗ Văn Thanh. 

Ông Nguyễn Văn Hà tại ngôi mộ bị bỏ quên.

Vị trí mộ hiện nay thuộc địa phận xã Thạnh Tân, Thị xã, giáp ranh ấp Phước Hoà, xã Suối Đá, huyện DMC. Ông Nguyễn Văn Hà luôn áy náy về việc mình đã lấy tấm bia về giao cho Huyện đội, rồi không làm gì tiếp để cho thời gian trôi qua, nay không biết tấm bia thất lạc ở đâu. Người giao nhiệm vụ cho ông Hà cũng đã nghỉ hưu, còn nấm mộ thì vẫn quạnh hiu, hoang phế.

Thiết nghĩ, ngành chức năng và chính quyền địa phương cần xem xét việc này, nếu đúng là mộ chiến sĩ giao liên thì phải quy tập về Nghĩa trang liệt sĩ, không nên để một nấm mộ người chiến sĩ bị bỏ quên, hoang phế như vậy.

NGUYỄN CÔNG DÂN