BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngồi tù 16 năm vì lừa đảo, làm giấy tờ giả xe ôtô 

Cập nhật ngày: 01/12/2018 - 20:37

BTNO - Ngày 30.11, TAND tỉnh Tây Ninh đưa vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” đối với bị cáo Nguyễn Quốc Anh (34 tuổi, ngụ xã Lộc Hưng, huyện Trảng Bàng) ra xét xử sơ thẩm.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ tháng 2-8.2017, Nguyễn Quốc Anh đã thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn thuê xe ô tô của các cửa hàng cho thuê xe ô tô tự lái, thuê người làm giả giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô rồi mang xe đi cầm cố lấy tiền tiêu xài. 

 
Nguyễn Quốc Anh tại phiên tòa sơ thẩm.

Với thủ đoạn này, Quốc Anh đã 3 lần chiếm đoạt xe ô tô của người khác.

Lần thứ nhất vào ngày 28.2.2017, sau khi hợp đồng thuê xe, Quốc Anh làm giả giấy tờ xe và mang đến tiệm cầm đồ của anh N.T.P (xã An Hòa, huyện Trảng Bàng) để cầm với số tiền 400 triệu đồng. 

Đến hạn trả xe, Quốc Anh nói dối với anh N.T.P cho lấy xe lại bán, giấy tờ xe vẫn để tại tiệm cầm đồ. Sau khi bán được xe sẽ đến lấy giấy tờ. Anh N.T.P đã yêu cầu Quốc Anh ghi giấy nợ 450 triệu đồng và đồng ý cho lấy xe.

Lần thứ hai, vào ngày 23.6.2017, Quốc Anh tiếp tục lừa lấy một xe Mazda 2 và mang đến tiệm cầm đồ của anh T.T.P (thị trấn Trảng Bàng). Do quen biết, anh T.T.P đồng ý nhận cầm xe khi chưa có giấy tờ với số tiền 450 triệu đồng. Ngày 26.7.2017, Quốc Anh làm giả giấy tờ xe và đưa cho T.T.P. Khi hết hạn cầm cố và cần tiền, T.T.P đã yêu cầu Quốc Anh chuộc lại xe, nhưng Quốc Anh không có khả năng chuộc và đề nghị T.T.P mang xe đến chỗ khác cầm cố. 

Cùng ngày, anh P. đem xe đến tiệm cầm đồ của anh T.D.A.T và chị L.H.P ở Thị trấn Gò Dầu cầm với giá 400 triệu đồng, số tiền này anh P. lấy. 10 ngày sau, T.T.P dẫn Quốc Anh đến tiệm cầm đồ trên ký lại hợp đồng mang tên người cầm là Quốc Anh.

Đến ngày 26.8.2017, sau khi thuê một xe Kia Rio và làm giả giấy tờ, Quốc Anh tiếp tục mang đến tiệm cầm đồ của anh T.D.A.T và chị L.H.P cầm với số tiền 300 triệu đồng. Khi hết hạn cầm cố nhưng Quốc Anh không đến chuộc xe, chị L.H.P kiểm tra giấy tờ xe thì phát hiện cả hai giấy chứng nhận đăng ký xe đều là giả. 

Tại phiên tòa, Quốc Anh cho rằng do vay tiền của tín dụng đen, không có tiền chi trả nên đã bị xã hội đen đe dọa đến tính mạng của người nhà. Do đó, Quốc Anh đã nghĩ đến thủ đoạn lừa đảo xe ô tô để lấy tiền trả nợ. 

Sau khi xét các tình tiết tăng nặng như phạm tội nhiều lần, tình tiết giảm nhẹ: đã thành thật khai báo, từng được tặng Huy chương chiến sĩ vẻ vang hạng III, Danh hiệu chiến sĩ tiên tiến năm 2011, 2012 khi công tác tại Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Trảng Bàng, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Quốc Anh 16 năm tù (14 năm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 2 năm về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”); buộc Quốc Anh phải trả lại cho anh N.T.P 400 triệu đồng, anh T.T.P 400 triệu đồng, trả cho anh T.D.A.T và chị L.H.P 300 triệu đồng.

HĐXX cũng buộc anh T.T.P phải trả lại 400 triệu đồng cho anh T.D.A.T và chị L.H.P. 

N.D

 

Từ khóa
N.D