BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngư dân Phước Vinh “hợp bè” tìm hướng đi mới

Cập nhật ngày: 31/08/2009 - 06:17

Sau tai họa “chưa rõ nguyên nhân” khiến cá chết hàng loạt, gây thiệt hại hàng tỷ đồng hồi tháng 5.2009 tại ấp Phước Trung, xã Phước Vinh, huyện Châu Thành, mà không được nhận sự hỗ trợ thiệt hại nào từ phía địa phương, những tưởng các hộ ngư dân ở đây sẽ bỏ nghề, tháo bè hoặc di chuyển sang vùng khác. Nhưng bà con vẫn bám trụ và quyết tâm gầy dựng lại.

Các hộ ngư dân sau nhiều lần ngồi lại, bàn bạc tìm cách tháo gỡ khó khăn trước mắt và đưa ra định hướng lâu dài cho nghề nuôi cá bè, cuối cùng họ quyết định bỏ cách “mạnh ai làm nấy ăn” trước đây, cùng nhau liên kết lại “làm ăn tập thể”. Dưới sự hướng dẫn, giúp đỡ của chính quyền địa phương, cụ thể là Hội Nông dân xã, đại diện 9 hộ nuôi cá bè đã đến Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện tìm hiểu thủ tục để thành lập HTX. Về phía Hội Nông dân xã Phước Vinh cũng liên hệ với Liên minh HTX tỉnh bày tỏ nguyện vọng của các hộ ngư dân và yêu cầu hỗ trợ.

Từ ngày 6.5 đến ngày 9.5.2009, cá lăng nha nuôi trong bè trên sông Vàm Cỏ Đông đoạn qua ấp Phước Trung, xã Phước Vinh, huyện Châu Thành đột nhiên chết hàng loạt, gây thiệt hại hàng tỷ đồng.

Sau khi làm việc, trao đổi với 5/9 hộ ngư dân, Liên minh HTX tỉnh nhận định phương án “làm ăn tập thể” của bà con là khả thi, mang lại hiệu quả cao. Với phương án này, 9 hộ ngư dân sẽ góp vốn chung, nuôi tập trung và chia theo tỷ lệ vốn góp khi thu hoạch. Tất cả bè cá sẽ tập trung lại một nơi và thả cá giống đồng loạt. Nhờ đó, chi phí chăm sóc, bảo vệ sẽ giảm đáng kể. Nếu nuôi riêng lẻ như trước đây, mỗi bè cần một người lao động thì khi tập trung 20 bè chỉ tốn khoảng 4 công lao động. Bên cạnh đó, với số lượng nhiều, giá cá giống và thức ăn sẽ thấp hơn. Và khi thu hoạch, với lợi thế số lượng lớn, sẽ dễ dàng ký kết hợp đồng tiêu thụ với nhiều công ty chế biến thuỷ sản lớn mà không lo bị ép giá.

Nhưng điều quan trọng nhất là các hộ ngư dân, người ở Phước Vinh, người ở Thị xã, thậm chí có người ở tận Long Hải – Bà Rịa Vũng Tàu, đã biết phát huy sức mạnh tập thể, đoàn kết, cùng nhau vượt khó và hợp lực làm giàu. Để nâng cao tinh thần đoàn kết, các hộ ngư dân đã chọn tên Hải Ninh, như một chút tình thâm gắn kết giữa người ở Long Hải và người ở vùng đất Tây Ninh này.

Cuối tháng 8.2009, HTX Nuôi trồng thuỷ sản Hải Ninh chính thức được ra mắt. Đến dự Hội nghị thành lập có đầy đủ đại diện lãnh đạo Liên minh HTX, Hội Nông dân tỉnh, huyện, Chi cục Bảo vệ và phát triển nguồn lợi thuỷ sản, cùng đại diện lãnh đạo địa phương. Ngay trong ngày Đại hội, có thêm một hộ ngư dân xin gia nhập HTX, nâng tổng số xã viên lên 10 xã viên với vốn điều lệ là 1 tỷ đồng.

Hy vọng khi đã tập hợp được sức mạnh tập thể, bà con ngư dân sẽ đỡ phải chịu cảnh “bơ vơ, hoạn nạn không ai cứu” như trước kia.

LÊ VĂN