Quốc tế   Vòng quanh Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngư dân vớt được 691 kg ma túy đá trị giá 20,2 triệu USD 

Cập nhật ngày: 22/10/2019 - 08:57

Ban đầu những ngư dân này nhầm tưởng rằng đó là phèn chua, một loại hóa chất được sử dụng rộng rãi ở Myanmar.

Ngư dân Myanmar vừa vớt được 23 bao tải chứa 691 kg ma túy đá có giá trị tương đương 20,2 triệu USD trên biển Andaman hôm 16-10, báo Telegraph đưa tin.

Những chiếc bao tải này đều được dán nhãn trà xanh Trung Quốc, một dạng bao bì thường được các băng đảng tội phạm Đông Nam Á sử dụng để buôn lậu ma túy đá đến Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc.

Ban đầu những ngư dân này nhầm tưởng rằng đó là một hóa chất khử mùi tự nhiên gọi là phèn chua.

Ban đầu những ngư dân này nhầm tưởng rằng đó là phèn chua, một loại hóa chất được sử dụng rộng rãi ở Myanmar.

"Ban đầu họ nghĩ nó là phèn chua và đã thử đốt nó và một trong số họ gần như ngất đi. Cả đời tôi và cha mẹ tôi chưa bao giờ thấy ma túy trôi nổi trên biển như vậy" - ông Zaw Win, một quan chức địa phương của đảng Dân chủ Liên đoàn Quốc gia, người hỗ trợ ngư dân làm việc với cảnh sát cho biết.

Ngành công nghiệp ma túy trị giá hàng tỉ USD ở Myanmar tập trung ở bang Shan, miền Đông đất nước, nơi có những ngọn đồi phủ đầy cây anh túc. Đây được xem là vỏ bọc lý tưởng cho các phòng thí nghiệm điều chế ma túy đá bất hợp pháp. Ma túy đá sản xuất ở Myanmar được đưa ra khỏi đất nước để đến các thị trường sinh lời hơn bằng các tuyến đường qua Lào, Thái Lan và Campuchia.

Một nghiên cứu của Văn phòng Liên Hiệp Quốc về ma túy và tội phạm cho biết các nhóm tội phạm Đông Nam Á kiếm hơn 60 tỉ USD một năm nhờ hoạt động buôn lậu và rửa tiền tinh vi.

Vào tháng 3, chính quyền Myanmar đã thu giữ hơn 1.700 kg ma túy đá trị giá gần 29 triệu USD. Cảnh sát cho biết tính đến thời điểm này đó là vụ buôn ma túy lớn nhất Myanmar trong năm nay.

Nguồn PLO