BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngừng bán thuốc chữa đau dạ dày Zantac 

Cập nhật ngày: 01/10/2019 - 15:18

Người mua thuốc Zantac và các thuốc generic như Zantac của tập đoàn dược phẩm CVS Health có thể trả lại thuốc và được hoàn tiền.

Đại diện CVS Health cho biết tiếp tục bán các loại thuốc đau dạ dày khác, trừ Zantac. Động thái này của CVS đưa ra sau khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cảnh báo người tiêu dùng về nguy cơ tạp chất NDMA gây ung thư trong thuốc chữa đau dạ dày Zantac và 7 thuốc generic như Zantac, hồi đầu tháng 9. 

Thuốc điều trị đau dạ dày Zantac. Ảnh: RNZ

Tại Mỹ, một số nhà sản xuất đã ngừng phân phối loại thuốc này. Các quan chức y tế cho biết bệnh nhân dạ dày nên đi khám để được bác sĩ kê đơn thuốc, thay vì tự ý mua thuốc tại các đại lý. 

Tuần trước, hãng dược phẩm Novartis tại Thụy Sĩ cũng ngừng phân phối thuốc Zantac. Ngày 16/9, Cơ quan Khoa học Y tế Singapore lệnh dừng bán thuốc này trên thị trường.

Nitrosodimethylamine (NDMA) là một phụ phẩm công nghiệp, dùng trong nhiều ngành sản xuất, kể cả làm nhiên liệu tên lửa. Một lượng nhỏ NDMA được tìm thấy trong nước uống, thức ăn như thịt và sản phẩm từ sữa. NDMA có khả năng gây ung thư cho người dùng thuốc. Năm 2018, các nước trong đó có Việt Nam đã thu hồi thuốc điều trị huyết áp Valsartan do chứa tạp chất NDMA.

Nguồn VNE (Theo Fox News)