BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngưng đầu tư xây dựng Khu C, D Trung tâm Thương mại Long Hoa

Cập nhật ngày: 31/08/2010 - 10:26

Trung tâm Thương mại (TTTM) Long Hoa, huyện Hoà Thành do Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển đô thị Tây Ninh (Công ty CP XD-PTĐT TN) đầu tư xây dựng từ năm 2002 bằng hình thức BOT với tổng vốn ban đầu được phê duyệt là gần 42 tỷ đồng. Cuối năm 2004 dự án đã hoàn thành khu A, B với kinh phí đầu tư hơn 22 tỷ đồng và đã đưa vào khai thác. Phần khu C, D còn lại đến nay vẫn chưa triển khai xây dựng.

Tiểu thương buôn bán tạm bợ ven đường quanh TTTM Long Hoa hiện nay.

Theo Lãnh đạo Công ty CP XD -PTĐT TN sau khi xây dựng xong khu A, B, thì khu C, D kéo dài là do phải điều chỉnh mở rộng quy mô nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của huyện Hoà Thành nói riêng và của tỉnh Tây Ninh nói chung, trong đó chủ trương điều chỉnh quy mô dự án có sự thống nhất của UBND huyện Hoà Thành. Phương án điều chỉnh khu TTTM Long Hoa khiến vốn đầu tư tăng thêm hơn 50 tỷ đồng để xây mới toàn bộ khu C, D cao 3 tầng với tổng diện tích xây dựng lên đến hơn 18.000m2. Song song đó, khu A, B cũng được cải tạo lại một số hạng mục để phù hợp với toàn khối tổng thể. Do thời gian lập phương án điều chỉnh và trình phê duyệt kéo dài nên đến tháng 3.2010 Công ty CP XD- PTĐT TN mới làm lễ khởi công khu C, D TTTM Long Hoa với thời gian hoàn thành dự kiến là 2 năm. Việc khởi công xây dựng khối C, D TTTM Long Hoa khiến bà con tiểu thương buôn bán chung quanh phấn khởi vì sẽ sớm có nơi buôn bán ổn định, đồng thời bộ mặt TTTM Long Hoa sẽ không còn cảnh bán buôn hỗn tạp như hiện nay. Thế nhưng sau khi tổ chức lễ khởi công một thời gian thì việc triển khai thi công vẫn chưa thực hiện được do không thể tập kết vật tư và xây dựng hành lang an toàn thi công được vì một phần diện tích đất chung quanh khu C, D dự kiến dành cho công việc này đều đã bị lấn chiếm làm chỗ buôn tạm của các tiểu thương. Phương án di dời các hộ tiểu thương được Công ty đề xuất là lùi ra ngoài đường, chừa đủ diện tích đất cho đơn vị chủ đầu tư tập kết vật tư và lập hành lang an toàn thi công, khi khối C, D xây dựng xong thì sẽ  trả lại mặt đường giao thông như cũ.

Tuy nhiên, khi những khó khăn, vướng mắc cũ đã được tháo gỡ thì phát sinh ra khó khăn, vướng mắc mới. Theo lãnh đạo Công ty CP XD-PTĐT TN thì sau khi điều chỉnh dự án, tổng mức đầu tư xây dựng khối C, D TTTM Long Hoa được nâng lên hơn 75,5 tỷ đồng. Đây là một áp lực rất lớn đối với Công ty vì theo tính toán thì nguồn vốn chủ yếu để thực hiện dự án là từ nguồn vốn vay từ các ngân hàng thương mại. Trước đây, trong thời điểm trình duyệt dự án thì Ngân hàng Quốc tế (VIB) đã đồng ý về nguyên tắc là sẽ cho Công ty vay vốn để thực hiện khối C, D. Thế nhưng hiện nay, do vẫn còn ảnh hưởng tình hình suy thoái kinh tế thế giới nên các ngân hàng thương mại không chấp nhận cho vay trung, dài hạn từ nguồn vốn huy động ngắn hạn với chi phí và lãi suất cao. Do đó, Ngân hàng Quốc tế không đồng ý cho Công ty vay vốn thực hiện dự án xây dựng khối C, D như quan điểm lúc đầu. Hơn nữa, dự án đầu tư xây dựng TTTM Long Hoa là dự án BOT nên tài sản hình thành từ vốn vay không thể đem bảo đảm cho việc thu hồi nợ gốc, vì vậy mà rủi ro trong việc cho vay dự án này là khá cao. Chính vì thế mà các ngân hàng thương mại đều e ngại. Do đó mà việc thu xếp nguồn vốn đầu tư tiếp tục dự án xây dựng TTTM Long Hoa giai đoạn 2 đang gặp bế tắc. Trong trường hợp nếu có vay được số vốn hơn 70 tỷ đồng để thực hiện giai đoạn 2, với lãi suất hiện nay, hằng năm Công ty phải trả lãi đến hơn 10 tỷ đồng- chưa tính nợ gốc. Đây là điều nằm ngoài khả năng của Công ty.

Mặt bằng xây dựng khu C,D TTTM Long Hoa đang chờ nhà đầu tư mới

Giữa tháng 8.2010, sau khi đã họp Hội đồng quản trị thống nhất, Công ty chính thức có văn bản gửi UBND tỉnh, UBND huyện Hoà Thành và các ngành chức năng giải trình những khó khăn đang gặp phải và thông báo ngưng đầu tư xây dựng khối C, D theo phương án điều chỉnh, để giao cho đơn vị khác có đủ năng lực tiếp tục đầu tư. Công ty cũng đề xuất được phép thương thảo và chuyển nhượng quyền khai thác khối A, B trong thời gian còn lại cho nhà đầu tư mới để tạo sự thống nhất trong quản lý và khai thác.

Như vậy, sau hơn 7 năm thực hiện dự án xây dựng TTTM Long Hoa và hơn 5 năm theo đuổi dự án điều chỉnh đầu tư xây dựng khối C, D, đến nay Công ty CP XD- PTĐT TN đã chính thức ngưng thi công tiếp giai đoạn 2 vì lý do chủ yếu là không thể tìm được nguồn vốn vay đầu tư. Do đó, dự án xây dựng giai đoạn 2 TTTM Long Hoa sẽ còn tiếp tục kéo dài vì cần phải có thời gian mời gọi nhà đầu tư mới.

Sơn Trần