BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngưng thu phí đánh bắt thuỷ sản hồ Dầu Tiếng

Cập nhật ngày: 21/07/2009 - 08:52

Dừng thu phí đánh bắt thuỷ sản trong hồ Dầu Tiếng

Như Báo Tây Ninh đã đưa tin, vào cuối tháng 5 vừa qua, Công ty TNHH 1 TV Khai thác thuỷ lợi Dầu Tiếng đã có công văn gửi Cục Thuỷ lợi – Bộ Nông nghiệp & PTNT và Sở NN&PTNT Tây Ninh cho biết sẽ thu phí đánh bắt thuỷ sản trong lòng hồ Dầu Tiếng kể từ ngày 1.6.2009. Mức thu phí mỗi tháng do Sở NN&PTNT Tây Ninh, Chi cục bảo vệ và phát triển nguồn lợi thuỷ sản Tây Ninh và Công ty TNHH 1 TV Khai thác thuỷ lợi Dầu Tiếng thống nhất đưa ra, thấp nhất là 50.000 đồng/ngư cụ, cao nhất là 200.000 đồng/ngư cụ. Mỗi năm, Công ty TNHH 1 TV Khai thác thuỷ lợi Dầu Tiếng sẽ trích 30% tổng mức thu phí đánh bắt thuỷ sản trong hồ nộp vào ngân sách tỉnh Tây Ninh để tạo nguồn vốn đầu tư mua cá giống thả xuống hồ.

Mới đây, ông Lê Văn Khải - Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ và phát triển nguồn lợi thuỷ sản Tây Ninh (thuộc Sở NN&PTNT Tây Ninh) cho biết, sau khi triển khai việc thu phí đánh bắt thuỷ sản, Công ty TNHH 1 TV Khai thác thuỷ lợi Dầu Tiếng đã gặp phản ứng từ phía ngư dân. Một số người không đóng phí, một số khác miễn cưỡng đóng phí nhưng tỏ ra không đồng tình với mức phí này, cho rằng Công ty thu quá cao. Tại cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh khoá VII, nhiệm kỳ 2004 – 2011, một số cử tri huyện Tân Châu đã phản ánh, đề nghị UBND tỉnh xem xét giảm mức phí này vì đa số ngư dân đánh bắt cá trong hồ Dầu Tiếng có hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn, không có đất sản xuất và cũng không có nghề nghiệp nào khác ngoài việc bắt cá trên hồ kiếm sống qua ngày. Với mức phí mà Công ty TNHH 1 TV Khai thác thuỷ lợi Dầu Tiếng áp dụng, nhiều hộ khó khăn càng gặp khó khăn hơn.

Ý kiến của cử tri đã được phản ánh tại kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 17 và đã được UBND tỉnh trả lời sẽ xem xét lại tính hợp pháp cũng như mức thu trong việc thu phí đánh bắt thuỷ sản trong hồ Dầu Tiếng. Ông Khải nói: “Hiện nay, Công ty TNHH 1 TV Khai thác thuỷ lợi Dầu Tiếng đã ngừng thu phí đánh bắt thuỷ sản của ngư dân trong hồ, chờ UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo Sở NN&PTNT về việc này. Công ty cũng đang bàn biện pháp “xử lý” số tiền thu được ban đầu (khoảng 40 triệu đồng)”.

Đối với việc cấp hồ sơ đăng ký tàu cá, bè cá, cấu trúc nổi và thuyền viên, cấp giấy phép khai thác thuỷ sản cho ngư dân trong hồ Dầu Tiếng ông Khải cho biết Chi cục đã nhận được hơn 300 hồ sơ đăng ký và đã cấp chứng nhận đăng ký cho 100 hộ (miễn phí đăng ký). Hiện Chi cục đang tiếp tục thống kê các phương tiện đánh bắt cá để cấp biển số ghe, cấp giấy phép khai thác thuỷ sản trong hồ và giấy chứng nhận đăng ký tàu cá. Theo con số thống kê chưa đầy đủ, trong hồ hiện có khoảng 1.000 phương tiện đánh bắt thuỷ sản. Theo ông Khải, mặc dù việc đăng ký không phải đóng phí nhưng hiện nay người dân vẫn chưa tích cực, tự giác đến Chi cục đăng ký. Từ ngày 1.9, ngành chức năng sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý hành chính đối với các phương tiện khai thác thuỷ sản trong hồ Dầu Tiếng chưa có giấy phép theo quy định.

BẢO TÂM