BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngược ngạo “tiêu chuẩn kép”

Cập nhật ngày: 11/03/2022 - 00:13

BTN - Trong quy chế của FIFA nêu rõ, FIFA duy trì thái độ trung lập đối với các vấn đề chính trị và tôn giáo. Bên cạnh đó, FIFA cũng cấm các hành vi phân biệt đối xử hoặc có bất kỳ quyết định, can thiệp nào liên quan đến yếu tố chính trị.

Tư nè, nhớ hồi tháng 2.2003 không, tại trụ sở Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Mỹ khi đó là ông Colin Powell “phẫn nộ” giơ cao lọ thuỷ tinh, bảo là bằng chứng cho thấy chính quyền Tổng thống Iraq Saddam Hussein phát triển và sở hữu vũ khí huỷ diệt hàng loạt.

Lúc đó, Mỹ và đồng minh lấy đó làm cớ tấn công, xâm lược Iraq. Mãi sau này, khi tìm mãi chẳng thấy vũ khí huỷ diệt, dư luận mới biết, cái lọ ông Colin Powell đưa ra, thực chất chỉ là lọ muối.

Còn bây giờ, Nga cáo buộc Mỹ tài trợ hơn 200 triệu USD cho 30 cơ sở nghiên cứu vũ khí sinh học ở Ukraine với các mầm bệnh đặc biệt nguy hiểm như bệnh dịch hạch, bệnh than, bệnh sốt rét, bệnh tả… không biết Washington với Lầu Năm Góc nói gì?

- Dễ gì thừa nhận, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price chối đây đẩy. Còn trong phiên điều trần trước Thượng viện, bà Victoria Nuland- Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị thừa nhận, Mỹ “có biết” chương trình nghiên cứu sinh học quân sự ở Ukraine, nhưng thề rằng không chút dính líu.

Bà Nuland nói, Washington và Lầu Năm Góc lo ngại các cơ sở nghiên cứu này rơi vào tay Nga nên đang “tích cực hợp tác” với chính quyền Kiev để ngăn chặn điều này xảy ra. Bà Nuland còn “dằn mặt”: Nếu xảy ra một “sự cố” hoặc “vụ tấn công” sinh hoá nào xảy ra ở Ukraine, thì Nga sẽ là thủ phạm (!?).

- Ủa, gì kỳ, sao “ăn ở” tiền hậu bất nhất vậy?

- Thì ngược ngạo kiểu “tiêu chuẩn kép” mà. Chứ Năm không nhớ hồi năm 1999, Nam Tư cũ bị NATO ném bom, các cầu thủ Nam Tư, trong đó có Sisina Mihajlovic và Dejan Stankovic mặc những chiếc áo mang thông điệp hoà bình, kêu gọi NATO ngừng những hành động gây chiến trên đất nước của họ. Khi đó, FIFA đã ra án phạt nặng các cầu thủ này với quan điểm “thể thao phi chính trị”.

Trong quy chế của FIFA nêu rõ, FIFA duy trì thái độ trung lập đối với các vấn đề chính trị và tôn giáo. Bên cạnh đó, FIFA cũng cấm các hành vi phân biệt đối xử hoặc có bất kỳ quyết định, can thiệp nào liên quan đến yếu tố chính trị.

Thế nhưng, khi Nga tấn công Ukraine, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) loại đội tuyển Nga khỏi vòng play-off tranh vé dự World Cup 2022 tại Qatar. Trước đó, Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) cũng đã loại CLB Spartak Moscow khỏi các giải đấu châu Âu.

Đó là chưa kể hồi đầu tháng 3, trước sức ép của Mỹ và phương Tây, Uỷ ban Paralympic quốc tế cấm các vận động khuyết tật Nga và Belarus tham dự Thế vận hội Mùa đông năm 2022 dành cho người khuyết tật tổ chức tại Bắc Kinh (Trung Quốc).

- Ngược ngạo thiệt chớ, làm vậy riết, nói ai tin?

Đ.H.T