BAOTAYNINH.VN trên Google News

Theo gương Bác:

Người cán bộ Hội luôn hết lòng vì dân 

Cập nhật ngày: 20/01/2021 - 15:32

BTNO - Hơn 38 năm công tác tại địa phương, ông Dũng đã có những đóng góp nhất định cho quá trình phát triển đi lên của xã, trong đó có thành tựu xây dựng xã đạt chuẩn NTM.

Ông Trương Anh Dũng- Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Đức (bên phải) thăm mô hình sản xuất nấm của hội viên Lê Thanh Liêm (Nông trại Quê Hương) tại ấp Bến Mương.

Ông Trương Anh Dũng (sinh năm 1965), hiện làm Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu, trước đó ông công tác ở Ban chỉ huy quân sự xã và làm chỉ huy trưởng hơn 20 năm. Dù được phân công nhiệm vụ gì ông cũng luôn nỗ lực hết mình, hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ được giao. Hơn 38 năm công tác tại địa phương, ông Dũng đã có những đóng góp nhất định cho quá trình phát triển đi lên của xã, trong đó có thành tựu xây dựng xã đạt chuẩn NTM.

Xuất thân từ nông dân, khi được giao nhiệm vụ chủ tịch Hội Nông dân cách đây 10 năm, ông luôn trăn trở làm thế nào để giúp người nông dân có thể thay đổi cuộc sống, làm giàu trên chính quê hương của mình.

Ông Dũng chia sẻ: “Làm cán bộ hội, trước tiên mình phải làm gương trong việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đi đầu trong mọi phong trào thì nói bà con mới tin và cùng làm. Tùy tình hình thực tế từng xóm, ấp để vận động bà con tham gia các phong trào thi đua, các mô hình làm ăn phát triển kinh tế, đặc biệt là phải gần gũi để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. Biết bà con thiếu gì, cần gì, từ đó tham mưu cho cấp ủy tạo điều kiện, huy động các nguồn lực hỗ trợ, đồng hành để giúp bà con nông dân làm ăn phát triển kinh tế gia đình. Khi cuộc sống ổn định thì bà con mới có thời gian và tâm sức để cùng xây dựng tổ chức hội vững mạnh”.

Với suy nghĩ đó, ông Dũng cùng Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Hội Nông dân xã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng tổ chức thực hiện các phong trào thi đua tại địa phương mang lại hiệu quả cao như “Nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới”, “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”, “Nông dân tham gia đảm bảo quốc phòng, an ninh”…. 

Đã có nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh đem lại hiệu quả kinh tế cao như: mô hình nuôi trâu thịt ở 2 ấp Đường Long và Bến Rộng; mô hình trồng cây mía nước ở ấp Rộc A và Rộc B; mô hình chuyển đổi đất trồng hoa màu kém chất lượng chuyển sang trồng cây sầu riêng đem lại hiệu quả kinh tế cao ở Bến Chò và Bến Rộng; mô hình trồng nấm mối đen hữu cơ đem lại hiệu quả kinh tế cao ở ấp Bến Mương; mô hình trợ vốn không tính lãi; mô hình tặng bò sinh sản cho hội viên nghèo; mô hình liên kết 4 nhà theo hướng VietGap ở ấp Bến Mương; mô hình tổ liên kết máy cày giúp nông dân sạ lúa ở ấp Trà Võ và Bến Đình.

Cả 10 ấp trong xã đều có những mô hình của hội nông dân đang phát huy hiệu quả… Đặc biệt, ông Dũng đã vận động nông dân thực hiện tốt phong trào tương trợ, giúp nhau trong sản xuất, kết quả đã giúp đỡ hơn 125 lượt hộ khó khăn để phát triển sản xuất với số tiền hơn 810 triệu đồng và 185 ngày công lao động, trị giá 22 triệu đồng; cày xới hơn 900 hec-ta đất, trị giá 990 triệu đồng; trợ vốn không tính lãi cho hơn 300 lượt hội viên với số tiền 1,8 tỷ đồng.

Ngoài ra, Hội Nông dân xã còn phối hợp với các ban, ngành giới thiệu việc làm cho hơn 1.250 lao động, giúp cho 68 hộ thoát nghèo, 375 hộ khó khăn có điều kiện để phát triển sản xuất. Vận động mạnh thường quân tặng 26 con bò sinh sản cho 26 hội viên nghèo để chăn nuôi phát triển kinh tế hộ gia đình, thoát nghèo bền vững với tổng số tiền hơn 572 triệu đồng. Bản thân ông Dũng còn vận động mạnh thường quân xây tặng 4 căn nhà Đại đoàn kết cho 4 hội viên nghèo  trị giá 205 triệu đồng.

Từ những việc làm hiệu quả của Hội Nông dân xã, một mạnh thường quân đã duy trì việc giúp vốn không tính lãi cho hội viên nông dân phát triển sản xuất được 5 năm, năm đầu giúp 50 triệu, thấy hội viên làm ăn hiệu quả, năm thứ hai mạnh thường quân này giúp tăng lên 200 triệu, và đến nay là 1,2 tỷ đồng.

Ông Trương Anh Dũng- Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Đức.

Với vai trò chủ tịch Hội, ông Dũng luôn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân nâng cao vai trò, trách nhiệm trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam.

Các hoạt động của Hội Nông dân xã Thạnh Đức do ông Dũng phụ trách đều được thực hiện theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, qua đó đã huy động được sức mạnh của toàn dân trong quá trình xây dựng NTM của xã. Hội viên nông dân đã đóng góp tiền làm cứng hóa 14 tuyến đường giao thông nông thôn dài 7.095m, với số tiền 673,6 triệu đồng; nạo vét 4 tuyến kênh dẫn nước phục vụ nông nghiệp dài 2.700m, với chi phí 62 triệu đồng.

Chia sẻ về việc làm của mình, ông Dũng khiêm tốn nói: “Mình không bao giờ xem đó là thành tích, bởi vì mình là đảng viên, là cán bộ được tổ chức và hội viên tín nhiệm giao nhiệm vụ thì phải cố gắng hoàn thành. Mình cũng xuất thân từ nông dân nên hiểu cái khổ “một nắng, hai sương”, "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời" của người nông dân, nên phải luôn nỗ lực làm cái gì có lợi cho bà con, cho địa phương là mình cố làm. Đó là trách nhiệm của người đảng viên”.

Nhận xét về ông Trương Anh Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Đức Đỗ Minh Tâm nói: “Đồng chí Dũng là người có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, gương mẫu, có phẩm chất đạo đức, lối sống trong sáng, vì vậy nhiều năm liền Hội Nông dân xã luôn là đơn vị dẫn đầu của huyện. Qua tấm gương của đồng chí Dũng đã tạo sự lan tỏa rất lớn trong đội ngũ cán bộ, công chức và đảng viên trong xã. Cụ thể trong năm 2020, Đảng bộ xã có 5/6 tổ chức chính trị xã hội đạt hạng nhất của huyện”.

Bản thân ông Dũng ngoài thực hiện nhiệm vụ của người đảng viên, Chủ tịch Hội Nông dân xã, về gia đình ông cũng là người chồng, người cha gương mẫu, luôn cần cù lao động chăm lo kinh tế gia đình, các con ông đều đã thành tài. Ông tranh thủ các ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật và giờ nghỉ trong ngày để ra đồng chăm sóc hơn 2 ha lúa.

Kinh tế gia đình ổn định, ông có điều kiện dành nhiều thời gian cho công tác Hội. Nhiều năm liền Hội Nông dân xã Thạnh Đức dẫn đầu phong trào thi đua trong toàn huyện. Năm 2010 khi ông mới làm Chủ tịch, kết quả thi đua của Hội Nông dân xã Thạnh Đức được xếp hạng tư toàn huyện, năm thứ hai được xếp hạng nhì và từ năm thứ ba đến nay, 8 năm liên tục đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, dẫn đầu trong toàn huyện.

Quá trình phấn đấu, công tác hết lòng vì dân, chăm lo xây dựng Hội Nông dân vững mạnh, ông Dũng đã được các cấp khen thưởng nhiều bằng khen, giấy khen về thành tích xuất sắc trong công tác hội và các phong trào thi đua yêu nước. Mới đây, ông Trương Anh Dũng-Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Đức được Thủ tướng tặng bằng khen thành tích tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ngô Mẫn