BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người cao tuổi xã Suối Dây làm theo lời Bác

Cập nhật ngày: 08/08/2009 - 06:49

Ông Lê Thế Hải- Chủ tịch của Hội (thứ hai, phải) nhận bằng khen do Hội NCT Việt Nam trao tặng

Suối Dây là xã kinh tế mới của huyện Tân Châu. Nhân dân ở nhiều nơi tập trung về đây làm ăn, sinh sống, trong xã có nhiều tôn giáo, dân tộc khác nhau và số hộ nghèo cũng khá nhiều. Ngày nay so với trước kia, xã Suối Dây đã hoàn toàn đổi mới, đời sống kinh tế xã hội phát triển mạnh và có nhiều phong trào hoạt động nổi bật trong huyện và tỉnh. Trong đó điển hình tiêu biểu là Hội Người cao tuổi đã thường xuyên nỗ lực phấn đấu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ, thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, nêu gương sáng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trước đây do hoàn cảnh cuộc sống của một số người cao tuổi còn khó khăn, nên Hội NCT chưa có phương thức hữu hiệu để vận động gây quỹ chăm sóc cho người cao tuổi, sự quan tâm giúp đỡ hội viên nghèo còn hạn chế và phong trào chưa đủ mạnh để thu hút được nhiều người tham gia. Hiện nay, Ban chấp hành Hội NCT xã Suối Dây luôn đoàn kết thống nhất đề ra chương trình hành động cụ thể, quyết tâm đưa phong trào của hội phát triển vươn lên. Hội tạo mọi điều kiện để cho hội viên sống vui, sống khoẻ, sống có ích cho gia đình và xã hội. Tích cực thành lập các câu lạc bộ văn nghệ, TDTT, thường xuyên tổ chức cho hội viên thi ca múa hát, biểu diễn thể dục dưỡng sinh...

Để xây dựng phong trào Hội phát triển vững mạnh, Hội tích cực kiện toàn các tổ hội, chi hội. Chọn lựa những cán bộ hăng hái nhiệt tình và gắn bó với hội làm hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các phong trào thi đua, thường xuyên tổ chức cho hội viên học tập nâng cao hiểu biết và chấp hành tốt các chủ trương đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt, Hội tổ chức sâu rộng cho hội viên học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Các cán bộ của Hội đi sâu đi sát động viên hội viên phấn đấu làm theo lời dạy của Bác: “Tuổi cao chí càng cao, tích cực đóng góp công sức trí tuệ vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Động viên người cao tuổi phấn đấu là ông bà, cha mẹ mẫu mực cho con cháu noi theo, thực hành tiết kiệm và thi đua đẩy mạnh phong trào người cao tuổi làm kinh tế giỏi. Hiện nay đã có trên 40 hội viên của Hội NCT xã Suối Dây được bình xét công nhận là người cao tuổi làm kinh tế giỏi. Hội thường xuyên đẩy mạnh phong trào thi đua hiến kế, hiến công chăm lo giúp đỡ cho người nghèo. Không quản ngại khó khăn vất vả, các thành viên BCH Hội thường xuyên đi vận động các cơ quan, xí nghiệp, các mạnh thường quân và hội viên phát huy tinh thần tương thân tương ái đóng góp xây dựng quỹ chăm sóc người cao tuổi. Từ lúc chỉ có hơn 600.000 đồng tiền quỹ đến nay Hội đã vận động quyên góp được gần 300 triệu đồng để chăm sóc người cao tuổi. Hội đã giúp cho 76 hội viên nghèo vay vốn để chăn nuôi, sản xuất phát triển kinh tế. Được Hội quan tâm giúp đỡ nhiều hội viên đã thực hành tiết kiệm, tích cực sản xuất nên đã thoát nghèo, nhiều người đã vươn lên có cuộc sống ổn định khá giả. Với thành tích đó, Hội NCT xã Suối Dây luôn được công nhận là đơn vị mạnh của tỉnh Tây Ninh về phong trào vận động gây quỹ và sử dụng hiệu quả quỹ chăm sóc người cao tuổi. Hội cũng rất quan tâm thăm hỏi động viên, tặng quà hội viên lúc ốm đau hoặc tổ chức thăm viếng chu đáo khi hội viên qua đời. Hằng năm BCH của Hội tích cực phối hợp với các ban ngành đoàn thể đi vận động hàng tấn gạo, vài trăm phần quà trị giá hàng trăm triệu đồng để trao tặng giúp đỡ cho người nghèo. Vận động các hội viên của Hội quyên góp mua 6 chiếc xe đạp và hàng ngàn vở, tập sách trao tặng giúp cho các cháu học sinh nghèo hoàn cảnh khó khăn, xây dựng được 6 căn nhà ĐĐK tặng hội viên nghèo tổng trị giá trên 80 triệu đồng.

Là thành viên tích cực của UBMTTQ, Hội NCT xã Suối Dây thường xuyên tuyên truyền giáo dục hội viên và nhân dân, đoàn kết tất cả các tôn giáo, dân tộc, củng cố và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, giữ vững ANCT và TTAT xã hội ở địa phương. Trong tổ chức của Hội có 56 hội viên là người dân tộc thiểu số, các hội viên này rất đoàn kết, nhiệt tình tham gia xây dựng Hội, thi đua sản xuất nâng cao đời sống và tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hoá ở KDC. Ấp có đồng bào dân tộc Chăm cư ngụ đã ba năm liên tục giữ vững danh hiệu Ấp văn hoá. Hội NCT rất quan tâm chăm lo cho các hội viên người dân tộc thiểu số và đã vận động xây dựng 4 căn nhà ĐĐK giúp cho hội viên nghèo người dân tộc Chăm. Hội NCT cũng rất tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh. Dù tuổi cao nhưng các hội viên của Hội rất tích cực tham gia các tổ chức chính trị và các đoàn thể quần chúng. Hội viên của Hội tham gia làm bí thư của 7 chi bộ, làm chủ tịch của các đoàn thể như: UBMTTQ, hội CCB, Hội Nông dân, Hội CTĐ, Hội LHPN ở địa phương. Và những tổ chức đoàn thể này đều được cấp trên công nhận là đơn vị mạnh của huyện Tân Châu.

Với những thành tích xuất sắc đã đạt được Hội NCT xã Suối Dây được cấp trên chọn làm mô hình có những sáng kiến hay, phong trào mạnh để các đơn vị khác học tập. Hội đã được UBND tỉnh Tây Ninh tặng bằng khen. Được Chủ tịch Hội NCT Việt Nam tặng bằng khen. Ông Lê Thế Hải -Chủ tịch của Hội NCT xã đã vinh dự được báo cáo điển hình tại hội nghị toàn quốc do Hội NCT Việt Nam tổ chức ở thủ đô Hà Nội. Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Thanh Hồng, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Tân Châu đã nhận xét: Hội NCT xã Suối Dây đã tích cực phấn đấu làm theo lời dạy của Bác, thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, phong trào hoạt động của Hội phát triển mạnh và hiệu quả. Rất nhiều hội viên của Hội xứng đáng là “cây cao bóng cả”, là những tấm gương mẫu mực để con cháu noi theo.

CÔNG HUÂN