BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người có công, hộ nghèo được miễn phí cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ 

Cập nhật ngày: 12/07/2021 - 20:04

BTNO - Tại kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021- 2026, 100% đại biểu biểu quyết thống nhất thông qua Nghị quyết quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Theo Nghị quyết vừa được thông qua, đối với người có công với cách mạng được miễn nộp lệ phí khi cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ.

Theo đó, các đối tượng là tổ chức và cá nhân có nhu cầu cấp giấy phép xây dựng, bao gồm xây dựng mới; sửa chữa, cải tạo; di dời công trình; xây dựng có thời hạn; điều chỉnh, gia hạn, cấp lại giấy phép xây dựng đã cấp, đều phải nộp lệ phí.

Cụ thể, cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ của nhân dân (thuộc đối tượng phải có giấy phép): 75 ngàn đồng/giấy phép. Cấp giấy phép xây dựng các công trình khác: 150 ngàn đồng/giấy phép. Gia hạn, cấp lại giấy phép xây dựng: 15 ngàn đồng/1 lần. Điều chỉnh giấy phép xây dựng: đối với giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ của nhân dân: 40 ngàn đồng/1 lần; đối với giấy phép xây dựng các công trình khác: 80 ngàn đồng/1 lần.

cũng tại Nghị quyết này, một số đối tượng được miễn nộp lệ phí khi có nhu cầu xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở. Cụ thể, đối với người có công với cách mạng theo quy định tại Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng và Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội; người nghèo theo chuẩn nghèo của tỉnh được miễn nộp lệ phí khi cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ.

Từ nay, người nghèo theo chuẩn nghèo của tỉnh Tây Ninh được miễn nộp lệ phí khi cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ

Quan điểm xây dựng Nghị quyết mức thu lệ phí cấp giấy phép xây dựng không nhằm mục đích bù đắp chi phí; bảo đảm công bằng, công khai minh bạch và bình đẳng về quyền và nghĩa vụ của công dân.

Bảo đảm phù hợp với quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, bảo đảm hiệu quả trong công tác quản lý và thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong việc nộp lệ phí cấp giấy phép xây dựng. Lý do đề xuất xây dựng Nghị quyết này nhằm phù hợp với điều kiện, tình hình cụ thể của địa phương nơi phát sinh hoạt động thu lệ phí. 

Đại Dương