BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người có nhiều sáng kiến thu hút thanh niên

Cập nhật ngày: 11/05/2009 - 03:05

Những lúc rảnh rỗi, Hạnh lại ngồi vào máy tính tìm kiếm hình ảnh, tư liệu phục vụ cho việc xây dựng chương trình tuyên truyền

Thời gian gần đây, những buổi tuyên truyền, những diễn đàn, hội thi ở huyện Dương Minh Châu đã thu hút rất đông đoàn viên, thanh niên. Có được sự khởi sắc này là nhờ những sáng kiến của bạn Phùng Thị Mỹ Hạnh, cán bộ Huyện đoàn DMC. Với việc đưa hình ảnh, tư liệu vào máy tính, thông qua máy chiếu và màn hình, những buổi tuyên truyền, những diễn đàn, hội thi của Huyện đoàn DMC trở nên sinh động và thu hút rất đông đoàn viên, thanh niên đến xem. Ngoài ra, Hạnh còn là người đi đầu trong việc đổi mới nội dung sinh hoạt CLB phụ trách Đội.

Đam mê công tác Đoàn, Đội từ nhỏ nên Hạnh rất tâm huyết với những hoạt động xã hội. Khi lớn lên tốt nghiệp đại học chuyên ngành Du lịch, nhưng Hạnh không trụ lại thành phố mà khăn gói về Tây Ninh để thực hiện ước muốn của mình, tham gia công tác Đoàn. Chính ở nơi đây Hạnh mới có điều kiện phát huy hết khả năng. Trong những lần sinh hoạt cùng đoàn viên, thanh niên, thấy công tác tuyên truyền, giáo dục ở Huyện đoàn Dương Minh Châu hết sức khó khăn do chưa tìm được phương pháp tuyên truyền thích hợp. Không những vậy, công tác tuyên truyền do ít đổi mới, còn khô khan, thiếu tính hấp dẫn nên đã không đáp ứng được nhu cầu thực tiễn. Ttrong khi đó các chương trình giải trí bên ngoài lại thu hút khá nhiều khán giả. Trăn trở trước điều này, Hạnh đã nghĩ đến việc thay đổi hình thức cũng như phương pháp tuyên truyền bằng cách kết hợp nhiều hình thức tuyên truyền theo hướng tin học hoá để đoàn viên, thanh niên “vui mà học”. Nghĩ sao làm vậy, Với chiếc máy tính xách tay cũ kỹ, Hạnh đã lên mạng mày mò trong nhiều ngày mới sưu tầm đủ tư liệu, hình ảnh cho những chủ đề cần tuyên truyền. Nhưng để làm được điều này hoàn toàn không đơn giản. Hạnh cho biết: “Ý tưởng phải mang tính sáng tạo, khả thi, dựa trên tình hình thực tế của địa phương và tạo được hiệu quả cao. Cán bộ Đoàn phải biết sử dụng thành thạo các phần mềm phục vụ cho việc xây dựng, thiết kế chương trình tuyên truyền”.

Đầu năm 2008 việc ứng dụng tin học vào công tác tuyên truyền đã được tiến hành. Từ đây các hình thức tuyên truyền trực quan, sinh động như: gameshow hoá, sân khấu hoá các nội dung tuyên truyền, sử dụng màn hình chiếu minh hoạ… đã được ứng dụng, giúp cụ thể hoá các nội dung cần chuyển tải và làm cho chúng trở nên sống động, lôi cuốn thanh niên hơn. Tổng cộng, Hạnh đã thiết kế gần 20 chương trình cho các hoạt động tại địa phương. Từ khi việc ứng dụng công nghệ thông tin vào những buổi tuyên truyền hay các diễn đàn, hội thi thì số lượng người tham dự cũng tăng lên đáng kể. Bình quân mỗi hoạt động cấp cơ sở thu hút gần 100 đoàn viên, thanh niên tham gia. Còn hoạt động cấp huyện thì thu hút từ 300 đến 500 đoàn viên, thanh niên. Thậm chí người già, trẻ em cũng rất mê những buổi tuyên truyền như thế này. Nhờ vậy mà năm 2008 DMC là huyện có số vụ tai nạn giao thông và số người chết giảm nhiều nhất tỉnh. Riêng bản thân Hạnh đã được UBND huyện DMC tặng giấy khen vì có những đóng góp trong công tác tuyên truyền. Hiện nay, điều mà Hạnh mơ ước nhất là được đi học một khoá về tin học. Hạnh cho biết: “Trước giờ mình chỉ toàn học lỏm hoặc tự mày mò, tự tìm hiểu. Vì vậy mà mình đã gặp không ít khó khăn. Nếu được học một khoá tin học thì khả năng thiết kế những chương trình phục vụ cho việc tuyên truyền sẽ tốt hơn nữa”.

Sau công tác tuyên truyền, Hạnh là người đã đề xuất ý kiến mời chuyên viên tâm lý ở TP. HCM về địa phương trao đổi với các tổng phụ trách Đội về tâm sinh lý trẻ em trong lứa tuổi đội viên và một số hoạt động khác nhằm thu hút các em đến với những buổi sinh hoạt Đội. Đồng thời tham mưu với Hội đồng Đội huyện tổ chức cho các tổng phụ trách Đội giao lưu về nguồn tại Đồng Tháp. Qua đó để các tổng phụ trách Đội có dịp cọ xát và học tập những mô hình mới. Nhờ vậy mà những buổi sinh hoạt Đội thu hút rất đông đội viên. Riêng phong trào Đội ở huyện DMC luôn là một trong những đơn vị mạnh của tỉnh. Với những thành tích trên, vừa qua Hạnh được chọn là 1 trong 20 gương thanh niên tiên tiến của tỉnh Tây Ninh đi tham dự Liên hoan Thanh niên tiên tiến miền Đông được tổ chức tại Bà Rịa – Vũng Tàu.

HT