Kinh tế   Nông thôn mới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người Công giáo chung tay xây dựng nông thôn mới 

Cập nhật ngày: 16/11/2022 - 06:06

BTN - Với phương châm “Sống tốt đời,
đẹp đạo”, những năm qua, đồng bào Công giáo trong tỉnh tích cực lao động, sáng tạo, thi đua phát triển kinh tế và thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Đại diện Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh thăm hỏi, tặng quà cho nhà thờ Long Bình nhân dịp lễ, tết

Ông Huỳnh Thiện Ân- Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN xã Long Thành Nam (thị xã Hoà Thành) cho biết, hiện trên địa bàn xã có một nhà thờ Công giáo là nhà thờ Long Bình với trên 500 giáo dân sinh sống tại nhiều địa phương khác nhau thuộc thị xã Hoà Thành, huyện Gò Dầu… (trong đó, xã có 83 hộ/282 giáo dân). Đa số giáo dân ở đây sinh sống bằng nghề tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp, buôn bán nhỏ lẻ.

Thời gian qua, tình hình sinh hoạt tôn giáo trên địa bàn tỉnh ổn định. Định kỳ hằng quý, MTTQ xã tổ chức buổi tiếp xúc với các tôn giáo. Tại buổi tiếp xúc, MTTQ xã thông báo kết quả công tác Mặt trận, tình hình kinh tế - xã hội của địa phương; phương hướng trong quý tới; tiếp thu, ghi nhận, giải đáp những kiến nghị, khó khăn vướng mắc trong các tôn giáo.

Ngoài ra, MTTQ xã phối hợp với lực lượng Công an thường xuyên tuyên truyền trong các tổ chức tôn giáo chấp hành nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xử lý, giải quyết kịp thời các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trái pháp luật, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Hưởng ứng chương trình xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, thời gian qua, giáo dân tham gia tích cực trong việc nâng cấp nhiều tuyến đường giao thông nông thôn, góp tiền, ngày công lao động, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn…

Bên cạnh đó, trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19, nhà thờ Long Bình thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, tuyên truyền, vận động giáo dân tránh tập trung đông người, chủ động khai báo y tế, tiêm vaccine phòng Covid-19... Ngoài ra, nhà thờ Long Bình đóng góp tiền mua vaccine, trao tặng nhiều phần quà hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bà Lương Thị Ngọc Nhung- Phó Chủ tịch UBND xã Thái Bình (huyện Châu Thành) cho biết, hiện trên địa bàn xã có 3 tôn giáo đang hoạt động (Cao Đài, Phật giáo và Công giáo) với 7 cơ sở tôn giáo; trong đó, Công giáo có 1.478 hộ/6.310 giáo dân. Các tôn giáo hoạt động đúng quy định của pháp luật.

Đời sống kinh tế của đồng bào tín đồ khá ổn định. Hoạt động kinh tế, sản xuất kinh doanh, văn hoá, giáo dục, mối quan hệ của các tôn giáo cơ bản đi vào nề nếp. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương còn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào tôn giáo trong các ngày tết, lễ hội…

Các tôn giáo trên địa bàn xã luôn chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước tại địa phương. Trong năm 2022, UBND xã không tiếp nhận đơn nào liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về tín ngưỡng, tôn giáo.

“Chương trình xây dựng nông thôn mới được bà con nhân dân, giáo dân hưởng ứng, tích cực tham gia. Nếu có vấn đề vướng mắc trong công tác tuyên truyền, huy động, chính quyền nhờ các linh mục vận động và nhận được sự đồng thuận cao trong bà con giáo dân.

Qua đó, đã mang lại kết quả tốt trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của xã, giúp bộ mặt nông thôn trên địa bàn có nhiều thay đổi, đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng lên”- Phó Chủ tịch UBND xã Thái Bình chia sẻ.

 Bên cạnh đó, Đảng uỷ, UBND xã quan tâm các chính sách an sinh đối với người dân trên địa bàn xã, trong đó có đồng bào tôn giáo. Việc hỗ trợ bảo hiểm y tế, tiền điện, các thiết bị sử dụng nước sạch, nguồn vốn, việc làm… đối với đồng bào tôn giáo thực hiện đúng quy định của cấp trên.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã, số người tham gia bảo hiểm đạt 86% số người tham gia. Ngoài ra, chính quyền địa phương phối hợp với các giáo xứ tổ chức tuyên truyền, vận động, giáo dục pháp luật cho đồng bào Công giáo, gắn với việc tổ chức quán triệt, thực hiện các quy định của địa phương, phòng ngừa, ngăn chặn các trường hợp vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, bảo vệ trật tự, an toàn trên địa bàn. Trong năm, đã tuyên truyền được 42 cuộc với hơn 1.780 lượt người tham dự.

Chính quyền địa phương và ban, ngành xã Thái Bình tặng quà các hộ nghèo.

Giáo xứ Phong Cốc (xã Thái Bình) có 950 hộ với hơn 4.000 giáo dân. Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền, đời sống của giáo dân có nhiều khởi sắc, hoạt động tôn giáo luôn được bảo đảm.

Ông Trần Đức Sơn- Phó Ban Hội đồng Mục vụ giáo xứ Phong Cốc cho biết, giáo xứ thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đồng bào giáo dân tích cực tham gia và thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, phong trào thi đua yêu nước, toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Trong 5 năm qua, Hội đồng Mục vụ giáo xứ và các khu họ đã vận động làm 12 tuyến đường bê tông giao thông nông thôn dài 2.300m, trị giá trên 1 tỷ đồng với 200 ngày công tự nguyện của giáo dân.

Về cơ bản, giao thông nông thôn trong khu vực giáo xứ được bê tông hoá 100%, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của người dân. Đa số giáo dân sinh sống bằng nghề trồng rau, buôn bán, sản xuất nhỏ lẻ. Đời sống kinh tế ngày càng được nâng cao, khởi sắc, xuất hiện nhiều tấm gương cá nhân vượt khó, thoát nghèo, vươn lên khá giàu.

Bên cạnh đời sống vật chất, đời sống văn hoá, tinh thần của giáo dân được nâng cao. Hiện nay, giáo xứ lắp đặt các dụng cụ thể thao ngoài trời trong khuôn viên, có sân bóng đá rộng trên 2.000m2, sân bóng chuyền, sân cầu lông, phòng bóng bàn ….

Ngoài ra, những năm qua, Quỹ Bác ái xã hội của giáo xứ đã hỗ trợ xây 6 căn nhà tình thương, trị giá trên 300 triệu đồng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Hằng tháng hoặc vào các ngày lễ lớn, giáo xứ còn tổ chức cấp phát gạo, nhu yếu phẩm cho những hộ nghèo có hoàn cảnh rất khó khăn, neo đơn, không nơi nương tựa.

Phó Ban Hội đồng Mục vụ giáo xứ Phong Cốc cho biết thêm, giáo xứ phối hợp với chính quyền địa phương và MTTQ thường xuyên nhắc nhở giáo dân phải tuân thủ quy định pháp luật trong các lễ về nghi thức tôn giáo; giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc, nghiêm cấm việc lợi dụng tôn giáo tuyên truyền chống phá Nhà nước, làm mất tình đoàn kết trong nhân dân hoặc có hành vi mê tín dị đoan, bài trừ các tệ nạn xã hội. Những việc làm trên góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa bàn khu dân cư.

“Thời gian tới, giáo xứ tiếp tục phối hợp các cấp chính quyền thực hiện các chương trình phát triển địa phương ngày càng tốt đẹp hơn, góp phần giữ vững xã nông thôn mới, cơ sở tín ngưỡng tôn giáo văn minh, tiến đến xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao”- Phó Ban Hội đồng Mục vụ giáo xứ Phong Cốc cho biết.

Thiên Di