BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người cựu chiến binh có tấm lòng nhân ái 

Cập nhật ngày: 24/05/2023 - 16:07

BTNO - Không chỉ nhiệt tình làm công tác từ thiện, CCB Nguyễn Văn Luận còn là một Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp năng động, một tổ trưởng tổ tự quản gương mẫu.

Dù tuổi cao nhưng ông Năm Bấu vẫn chịu khó lao động

“Tôi luôn tâm niệm rằng, đã là Bộ đội Cụ Hồ, thời chiến cũng như thời bình, thấy ai khó khăn, thiếu thốn hơn mình thì phải dang rộng vòng tay giúp đỡ”. Đó là những lời tâm sự của cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Văn Luận (tên thường gọi là Năm Bấu) sinh năm 1957, ngụ tổ 4, ấp Long Hoà, xã Long Chữ, huyện Bến Cầu.

Năm 1978, khi đang là du kích xã, ông Năm Bấu xung phong tham gia chiến dịch biên giới Tây Nam. Năm 1980, sau khi trở về, ông tiếp tục tham gia công tác tại địa phương đến năm 2005 nghỉ theo chế độ. 

Trở về với cuộc sống đời thường, ông và gia đình trải qua những ngày tháng khó khăn, cực nhọc, may mắn được bà con xóm giềng, đồng đội giúp đỡ từng bát cơm, hạt muối. 

Do đó, khi cuộc sống tạm ổn, con cái học hành thành đạt, có việc làm ổn định, ông quyết tâm gắn bó với công tác từ thiện vừa để tri ân bà con và đồng đội, vừa giúp đỡ người kém may mắn, đặc biệt là những CCB, cựu quân nhân có hoàn cảnh khó khăn hơn mình.

Theo ông Năm Bấu, nếu một người làm từ thiện thì rất khó nhưng nhiều người chung tay góp sức, số tiền quyên góp sẽ lớn hơn, có nhiều mảnh đời bất hạnh được giúp đỡ. Do đó, ngoài số tiền dành dụm, ông còn động viên vợ, con, bạn bè, nhà hảo tâm cùng chung tay làm từ thiện. 

Với cách làm ấy, từ năm 2016 đến nay, vào những ngày lễ, tết, ông thường phối hợp với mọi người trao tặng từ 80 - 100 phần quà, mỗi phần bao gồm các nhu yếu phẩm trị giá từ 300.000 - 350.000 đồng để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, khuyết tật…

Ông Năm Bấu chia sẻ: “Tôi may mắn hơn nhiều đồng chí, đồng đội, trở về nguyên vẹn sau chiến tranh biên giới Tây Nam ác liệt. Vì vậy, tôi luôn tâm niệm rằng, đối với CCB, cựu quân nhân khó khăn, việc gì có thể giúp tôi sẽ cố gắng hết sức, hết lòng. Sinh sống ở một xã thuần nông nhưng nhiều hội viên CCB không có ruộng sản xuất, thiếu vốn, không nghề nghiệp nên kinh tế gia đình luôn thiếu trước, hụt sau.

 Thấu hiểu được điều ấy, năm 2022, ông Năm Bấu đã chủ động giúp cho 1 hội viên mượn 6 ha ruộng để sản xuất và 10 triệu tiền vốn không tính lãi. Khi hội viên trong chi hội được xây nhà đồng đội, ông ủng hộ 15 triệu đồng để giúp đỡ thêm.

Ông còn mua 2 thẻ bảo hiểm y tế cho 2 cựu quân nhân có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 1.650.000 đồng. Không chỉ có trách nhiệm với đồng chí, đồng đội, đối với những hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn gặp rủi ro, vợ chồng ông Năm Bấu còn nhiệt tình đến tận nhà thăm hỏi, giúp đỡ, tặng quà, giúp họ phần nào vơi đi nỗi đau trong cuộc sống.

Ông Năm Bấu trao đổi công việc với Phó Chủ tịch Hội CCB xã.

Từng được ông Năm Bấu hỗ trợ, ông N.V.V, 66 tuổi, ngụ cùng ấp xúc động và biết ơn. Ông V nói: “Để có được cơ ngơi như ngày hôm nay, gia đình tôi vô cùng cảm ơn ông Năm. Nhờ vợ chồng ông cho mượn ruộng, vốn và chia sẻ kinh nghiệm mà gia đình tôi bớt khó khăn, cuộc sống khấm khá hơn nhiều”.

Không chỉ nhiệt tình làm công tác từ thiện, CCB Nguyễn Văn Luận còn là một Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp năng động, một tổ trưởng tổ tự quản gương mẫu. Với vai trò tổ trưởng tổ tự quản, ông luôn sâu sát, gần gũi, nắm rõ tình hình đời sống của bà con trong tổ.

Nếu nhà ai gặp rủi ro, hoạn nạn, đau ốm… ông kịp thời đến thăm hỏi, động viên và vận động bà con cùng giúp đỡ. Những gia đình không may rơi vào hoàn cảnh “cơm không lành, canh không ngọt”, ông cùng với tổ hoà giải đến khuyên nhủ, vun đắp để gia đình hoà thuận, chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế.

Nhiều năm qua, Tổ tự quản số 4, ấp Long Hoà không có trường hợp thanh niên trốn nghĩa vụ quân sự, gây rối trật tự; không xảy ra các trường hợp cờ bạc, đá gà, nhậu nhẹt bê tha. Khi nói đến ông Năm Bấu, bà con trong tổ tự quản đều tin tưởng và quý mến.

Trong gia đình, dù tuổi cũng đã cao nhưng ông Năm vẫn chịu khó lao động, chăm chỉ trồng mì và nuôi bò, gà, vịt để cải thiện cuộc sống. Gia đình luôn hoà thuận, nuôi dạy các con ăn học thành đạt. Nhiều năm liền, gia đình ông đều đạt danh hiệu “Gia đình văn hoá xuất sắc”.

Là Uỷ viên Ban Chấp hành Hội CCB xã, Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp, không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho hội viên mà các hoạt động, phong trào ông đều thực hiện đầy đủ theo quy định.

Việc quản lý, ghi chép sổ sách cũng như quản lý các loại quỹ hội được thực hiện công khai, khoa học. Ông vận động hội viên góp vốn xoay vòng (500.000 đồng/tháng) và đóng quỹ hội thực hiện vượt chỉ tiêu đề ra. Từ đó, công tác thăm hỏi hội viên đau bệnh, tổ chức tang lễ cho hội viên qua đời đều được thực hiện chu đáo.

Ông Năm Bấu luôn quý trọng những tấm bằng khen, giấy khen của mình.

Chủ tịch Hội CCB xã Long Chữ Đỗ Văn Sẻ nhận định: “CCB Nguyễn Văn Luận (ông Năm Bấu) là người dám nói, dám làm, gương mẫu, nhiệt tình, hăng hái tham gia xây dựng Hội vững mạnh toàn diện. Nhiều năm liền, Chi hội CCB ấp Long Hoà hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được UBND xã và Hội CCB cấp trên khen thưởng. Riêng ông Nguyễn Văn Luận, 2 năm liền (2021-2022) được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua cựu chiến binh gương mẫu.

Đã 66 tuổi, CCB Nguyễn Văn Luận luôn giữ vững phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", phấn đấu không ngừng, nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, trọn đời học tập và làm theo gương Bác, trọn tình đồng đội và tận tâm vì cộng đồng.

Phương Thảo - Hà Quang