BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người đàn bà tận khổ

Cập nhật ngày: 05/02/2010 - 05:22

 

Trong căn lều tồi tàn này, có ba mảnh đời bất hạnh.

Mấy chục năm về trước, chị Hà kết duyên với anh Nguyễn Văn Bạc. Nhà nghèo nên cả hai vợ chồng cùng chung lưng đấu cật để nuôi 4 đứa con. Nội ngoại hai bên cũng thuộc dạng “cùng đinh” nên không giúp gì được. Cách nay 13 năm, bỗng dưng anh Bạc phát bệnh tâm thần. Vì quá nghèo nên chị Hà không thể đưa chồng đi chữa trị. Bệnh càng ngày càng nặng, anh Bạc thường xuyên la hét, phá phách. Nhiều lúc, anh cầm dao doạ giết chết vợ con.

Trong lúc bệnh tình của chồng ngày càng trầm trọng thì cách nay hai năm, tai hoạ lại ập xuống đầu người phụ nữ gầy yếu. Một buổi chiều, con gái chị là Nguyễn Thị Thuỷ (sinh năm 1994) đi hái củi, do sơ suất, cháu bị té và đập đầu vào gốc cây. Được mọi người đưa đi cấp cứu, Thuỷ thoát được bàn tay tử thần nhưng cũng từ đó đến nay thường có biểu hiện của người bị tâm thần. Chạy vạy khắp nơi, chị Hà đưa con xuống Bệnh viện tâm thần ở Đồng Nai. Điều trị cho con được 1 tuần thì trong túi chị không còn đồng xu nào. Bệnh viện còn phải giúp đỡ để hai mẹ con có tiền đi xe về nhà. Trước khi bị tai nạn, Thuỷ vốn đã không được bình thường về mặt trí tuệ. Hiện giờ, cô bé 16 tuổi ấy suốt ngày im lặng, không hề cất tiếng nói một câu nào và thường xuyên lên cơn co giật, đêm nào cũng la khóc, gào thét, có lúc cởi hết quần áo đi long nhong ngoài đường.

Nhưng số phận vẫn chưa buông tha chị Hà- người phụ nữ bất hạnh. Hiện tại, chị đang mang trong người cùng lúc hai căn bệnh: tiểu đường và viêm cổ tử cung! Sức khoẻ của chị đang rất yếu và có biểu hiện xuống sức khá nhanh. Không có tiền mua thuốc, chị đành để cho bệnh tật hành hạ cơ thể.

Chị Hà cho biết có một vị bác sĩ ở Hoà Thành đã trợ cấp cho gia đình chị mỗi tháng 10 kg gạo. Nhưng để lấy được 10 kg gạo ấy, chị phải thuê xe ôm hết 40 ngàn đồng! Có lúc vị bác sĩ tốt bụng còn phải trả tiền xe ôm giúp chị. Mấy ngày nay, mặc dù cả nhà bệnh nặng nhưng cũng chỉ ăn cháo cầm hơi, vì không còn đủ gạo để nấu cơm. May thay, sáng ngày 3.2, thánh thất Cao Đài xã An Cơ đem đến cho gia đình chị Hà được 7,5 kg gạo. Có gạo, người mẹ, người vợ đau khổ ấy liền lấy nồi bắc cơm. Được láng giềng cho một miếng mít non, chị đem luộc chấm muối làm thức ăn. Sau nhiều ngày húp cháo, cả nhà mới được bữa cơm! Trong căn nhà tồi tàn, không có vật dụng gì đáng giá đến năm, bảy ngàn đồng. Căn nhà như cái lều đã mục nát, trời mưa thì trong cũng như ngoài.

Tiễn khách ra về, người phụ nữ đáng thương ấy nói chị rất buồn đau và tuyệt vọng. Bác sĩ đã nói riêng với chị rằng, bản thân chị có thể sẽ chết trước cả chồng và con gái. “Không biết mai này tui chết đi, ai sẽ chăm sóc hai cha con” - vừa nói, chị Hà vừa nức nở.

Thông qua bài viết này, chúng tôi rất mong được sự chia sẻ của các nhà hảo tâm khắp nơi, xin hãy rộng vòng tay cứu giúp gia đình người phụ nữ bất hạnh ấy.

(Mọi sự giúp đỡ xin gửi về gia đình Lê Thị Hà, nhà ở ấp An Lộc, xã An Cơ, huyện Châu Thành hoặc Toà soạn Báo Tây Ninh).

VIỆT ĐÔNG