Kinh tế   Nông thôn mới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã nông thôn mới Lộc Hưng:

Người dân bức xúc về ô nhiễm môi trường 

Cập nhật ngày: 07/04/2019 - 23:49

BTN - Là một trong ba xã đầu tiên của huyện Trảng Bàng được chọn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến cuối năm 2016, về cơ bản, xã Lộc Hưng đạt 19/19 tiêu chí. Tuy nhiên, sau gần 2 năm được công nhận là xã đạt chuẩn NTM, chất lượng một số tiêu chí bắt đầu đi xuống.

Bụi mù mịt mỗi khi có xe tải trên tuyến đường liên ấp Lộc An - Lộc Bình - ấp Chánh xã Lộc Hưng gây bức xức cho người dân.

Ðường nhựa thành đường đất

Thời gian qua, tình trạng xe tải chở đất chạy liên tục ngày đêm, cày nát con đường dân sinh liên ấp Lộc An - Lộc Bình và  ấp Chánh gây bức xúc cho người dân bởi “nắng bụi, mưa lầy, trơn trượt”.

Chị Thu Vân, một người dân ngụ ấp Lộc Bình cho biết, tuyến đường liên ấp Lộc An, Lộc Bình và ấp Chánh của xã Lộc Hưng là tuyến đường dân sinh nhỏ hẹp, mặt đường chỉ đủ cho một xe tải lưu thông nên việc nhiều xe tải lớn cùng hoạt động khiến con đường trở nên quá tải, không có chỗ tránh vượt, rất nguy hiểm cho người đi mô tô, xe máy.

Còn theo bà H.T.N, tuyến đường này vốn là đường láng nhựa nhưng xe ben làm rơi vãi khiến đất bám thành một lớp dày trên đường, biến đường nhựa thành đường đất sét, rất trơn trượt vào mùa mưa. “Còn vào mùa nắng thì bụi không thể chịu nổi”, bà N nói.

Một người khác (giấu tên) cho biết, người dân đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương về tình trạng này nhưng chưa được giải quyết. Bức xúc, nên có những lúc, người dân phải mang bàn ghế ra chắn giữa đường, yêu cầu các doanh nghiệp có xe tải chạy trên tuyến đường này tưới nước mặt đường hạn chế bụi mới tiếp tục chạy.                

Ðại diện Công ty TNHH Hồng Mạnh, một doanh nghiệp khai thác đất khoáng sản tại ấp Lộc Bình cho biết, công ty được cấp giấy phép khai thác đất làm vật liệu san lấp, hằng ngày đều thực hiện việc tưới đường hạn chế bụi. Công ty cũng yêu cầu tài xế lái xe qua tuyến đường liên ấp Lộc An - Lộc Bình - ấp Chánh chỉ được chạy với vận tốc hạn chế dưới 20km/h.

Theo ông này, hiện trên địa bàn ấp còn hai mỏ đất khác đang hoạt động cùng với nhiều nhà máy sản xuất gạch nên xe tải, xe ben rất nhiều. “Nhằm bảo đảm an toàn giao thông, các doanh nghiệp trên địa bàn đã cùng nhau đóng góp được hơn 500 triệu đồng để sửa chữa tuyến đường này nhưng đến nay chưa thấy thi công”, đại diện Công ty Hồng Mạnh thắc mắc.

Theo quan sát của người viết, đúng như phản ánh của người dân, chỉ trong khoảng 15 phút, có đến vài chục xe chở đất đi trên tuyến đường này. Hầu như toàn bộ mặt đường nhựa bị phủ lớp đất đỏ đóng cứng, gồ ghề cùng với rất nhiều ổ gà khiến người đi xe máy lưu thông rất khó khăn, nguy hiểm.

Người dân vất vả đi qua vũng nước thải dơ bẩn, hôi thối trên tuyến đường ngã ba Cây Dương - Bàu Cá Chạch.

Cống bị lấp, nước thải đổ ra đường

Trên tuyến đường Cây Dương - Bàu Cá Chạch thuộc ấp Lộc An, xã Lộc Hưng có một đoạn bị ứ đọng nước quanh năm, bốc mùi hôi thối rất khó chịu. Theo người dân địa phương, vũng nước này là nước thải chăn nuôi từ chuồng nuôi bò của một hộ dân xả ra, làm mặt đường ứ đọng nước bẩn quanh năm. Ðã có người té ngã tại đây. Bà N.T.M, nhà ở gần đó cho biết, người dân đã nhiều lần phản ánh, nhắc nhở nhưng hộ dân trên vẫn dửng dưng và cứ “vô tư” xả chất thải chăn nuôi ra đường khiến nhiều người rất bức xúc.

Giải thích về nguyên nhân xả nước thải ra đường gây ứ đọng, ô nhiễm, ông Lê Văn Lương (chủ hộ chăn nuôi bị người dân phản ánh) cho biết, trước kia gia đình ông và người dân có đặt cống thoát nước dọc theo hai bên đường làm nơi thoát nước thải sinh hoạt và chăn nuôi. Thế nhưng, vào khoảng giữa tháng 10 năm 2018 vừa qua, chính quyền địa phương đưa máy đến móc cống khiến nước thải không có đường thoát nên ứ đọng trên mặt đường, gây ô nhiễm và khiến nhiều người té ngã.

Một lãnh đạo UBND xã Lộc Hưng cho biết, tuyến đường Cây Dương - Bàu Cá Chạch thuộc ấp Lộc An đã được thảm nhựa trong năm 2016 khi xã thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Tuy nhiên, còn một đoạn khoảng 50m giáp với tuyến đường ngã ba Cây Dương - ngã tư An Bình vốn nhỏ hẹp, xã đã vận động người dân hiến đất mở rộng đường nhưng người dân không đồng ý nên chưa thực hiện được. Trước thực trạng ứ đọng nước như người dân phản ánh, UBND xã đã cử cán bộ xuống kiểm tra thực tế và đang lập dự toán kinh phí, dự kiến từ nay đến giữa tháng 4 sẽ khắc phục.

Về tình trạng xe chở đất gây ô nhiễm môi trường, lãnh đạo UBND xã Lộc Hưng cho biết, hiện ấp Lộc Bình có 3 doanh nghiệp được cấp phép khai thác đất khoáng sản, đất san lấp mặt bằng. UBND xã đã yêu cầu các doanh nghiệp này trong quá trình thi công và vận chuyển phải bảo đảm đúng quy định của pháp luật, thường xuyên tưới nước mặt đường, che chắn kỹ khi vận chuyển.

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng đất rơi vãi xuống đường, gây bụi bẩn, làm ảnh hưởng đến việc đi lại và cuộc sống của người dân. UBND xã đã vận động các doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp được hơn 500 triệu đồng để sửa chữa, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân. Hiện việc tu sửa đường do các doanh nghiệp tự thực hiện, UBND xã không trực tiếp tham gia.

Minh Dương