BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hoà Thành:

Người dân bức xúc vì tiền nước tăng đột biến 

Cập nhật ngày: 04/06/2019 - 23:32

BTN - Nguyên nhân tình trạng này là do nhân viên ghi chỉ số đồng hồ nước không ghi hoặc ghi chỉ số nhỏ hơn thực tế của đồng hồ nước kéo dài qua nhiều tháng, dẫn dến lượng nước quý khách hàng sử dụng bị dồn qua nhiêu kỳ và tăng đột biến.

Tháng 4 vừa qua, nhiều người dân huyện Hoà Thành hết sức bất ngờ vì nhận được hoá đơn sử dụng nước máy cao gấp nhiều lần so với những tháng trước. Thế là… khách hàng nào còn trù trừ, chưa chịu đóng tiền thì bị đơn vị cấp thuỷ cắt phăng nguồn nước, thu hồi đồng hồ. Không thể sống thiếu nước, có người phải buộc lòng cắn răng xin đóng tiền bằng cách… trả góp.

Ông Danh buồn bã khi chiếc đồng hồ nước của gia đình mình không còn nữa.

Cắt nước, thu hồi đồng hồ

Trường hợp của ông Nguyễn Thanh Danh, 61 tuổi, ngụ nhà số C1/7, khu chợ Long Hải, ấp Long Hải, xã Trường Tây là ví dụ. Nhiều năm qua, vợ và mẹ của ông Danh ở nhà khác, các con của vợ chồng ông đi du học và đi làm việc cũng ở nơi khác. Căn nhà C1/7 hầu như chỉ có một mình ông tới lui. Hằng ngày, ông đi khắp nơi, cà phê, ăn sáng, ăn trưa với bạn bè.

Chiều, ông mua một phần cơm hộp đem về phòng hờ buổi tối có đói bụng thì lót dạ. Quanh năm ông không đụng tới bếp núc. Tuy vậy, ông cũng có sử dụng nước để rửa chén, tắm, giặt. Mà chuyện tắm giặt cũng không thường xuyên, vì hầu như ngày nào trở về nhà ông cũng là đà hơi men. Hôm nào chưa xỉn lắm, ông tắm rửa đàng hoàng. Bữa nào “tới bến”, ông lên gường ngủ luôn một giấc. Chính vì vậy, mà nhiều năm qua, trung bình mỗi tháng ông chỉ sử dụng khoảng 2m3 nước và chỉ trả tiền nước khoảng 17 ngàn đồng. 

Thế mà trong tháng 4 vừa qua, ông Danh bỗng hoa cả mắt khi nhìn thấy hoá đơn báo tiền nước lên đến 600.000 đồng- cao gần bằng số tiền nước của 3 năm trước đây cộng lại. “Đối với tôi, số tiền này không phải là quá nhiều, nhưng rõ ràng là quá bất hợp lý” - ông Danh nói.

Thấy trong khu phố nơi ông cư ngụ có nhiều hộ gia đình khác cũng gặp phải tình trạng tương tự, ông Danh tìm đến Đội Quản lý thi công Hoà Thành, thuộc Công ty cổ phần Cấp thoát nước Tây Ninh để phản ánh tình hình. Tại đây, ông được nhân viên cấp thuỷ trả lời rằng: tiền nước được tính trên cơ sở chỉ số của đồng hồ nước đã thể hiện. Cảm thấy chưa đồng ý với cách trả lời như thế, ông Danh trở về nhà tìm hiểu nguyên nhân.

Trước đây, ông Danh từng có hàng chục năm công tác trong ngành thuỷ lợi Tây Ninh với vai trò là nhân viên kỹ thuật, nên ông hiểu rất rõ về những vấn đề về áp suất nước ở đầu nguồn, cuối nguồn nước ra sao. Ông Danh vận dụng những hiểu biết của mình vào việc tìm nguyên nhân khiến đồng hồ nước báo chỉ số không đúng thực tế.   

Ông Danh dành thời gian 2 giờ liền ngồi quan sát nguyên lý hoạt động của đồng hồ nước ở gia đình mình. Trong đồng hồ này có 4 mặt đồng hồ nhỏ khác. Nguyên lý hoạt động của các chiếc đồng hồ nhỏ này tương tự như đồng hồ báo giờ. Khi có nước chảy ngang đồng hồ, cây kim của chiếc đồng hồ nhỏ thứ nhất quay một vòng thì cây kim của chiếc đồng hồ nhỏ thứ hai nhích lên một nấc.

Kim đồng hồ nhỏ thứ hai quay đủ một vòng thì chiếc kim của chiếc đồng hồ nhỏ thứ ba nhích lên một nấc. Cứ thế đến kim của chiếc đồng hồ nhỏ thứ tư quay một vòng thì trên mặt đồng hồ lớn thể hiện chỉ số nước đã sử dụng. Ông Danh phát hiện ra vấn đề ở chỗ, nhà ông cũng như nhiều hộ dân khác ở khu vực chợ Long Hải nằm cuối đường dẫn nước cấp thuỷ, vì vậy áp suất nước khá yếu.

Riêng gia đình ông Danh sử dụng hệ thống nước nóng bằng năng lượng mặt trời, bồn chứa nước đặt trên lầu 3- cách mặt đất hơn 10 mét, vì thế áp suất nước càng yếu hơn. Khi ông Danh mở van dẫn nước vào bồn, có nhiều lúc áp suất yếu, nước không chảy nổi lên bồn chứa mà gần như chỉ có hơi (không khí) trong ống dẫn nước chạy ngang đồng hồ nước. Luồng hơi này thổi qua vẫn khiến cho đồng hồ nhỏ quay gần giống như khi có nước thật sự chảy ngang. Chính vì vậy, ông Danh cho rằng chỉ số thể hiện trên đồng hồ nước là “số ảo” không phản ánh đúng số lượng nước ông đã sử dụng.

Xác định được hiện tượng này, ông Danh 2- 3 lần trở lại trình báo với đơn vị kinh doanh nước huyện Hoà Thành nhưng không gặp được người có trách nhiệm. Trong thời gian chưa thống nhất được cách giải quyết, thì sau đó một thời gian, trong lúc ông Danh vắng nhà, nhân viên Đội Quản lý thi công Hoà Thành đến cắt nước, đập bể nắp bê tông xi măng dùng để đậy đồng hồ nước trước hành lang nhà ông và tháo đồng hồ nước đem đi.

Khi trở về nhà, biết sự việc xảy ra, ông Danh đã phải đến Đội Quản lý thi công Hoà Thành đóng 600.000 đồng tiền nước và 400.000 đồng tiền tháo gỡ đồng hồ nước. Thế nhưng, đến ngày 2.6, đã hơn 10 ngày trôi qua, đơn vị cấp thuỷ vẫn chưa cho nhân viên đến lắp đặt lại đồng hồ nước cho gia đình ông. Từ đó đến nay, ông phải sử dụng nước bằng cách: “Sáng tôi đi cà phê, ăn uống với bạn bè rồi đi vệ sinh nhờ ở nhà vệ sinh của các quán luôn. Chiều, đi tắm nhờ ở nhà người em…Thiệt khổ hết sức!”.

Khổ vì tiền nước

Cách nhà ông Danh vài căn, gia đình anh Phan Minh Sang cũng đang bức xúc vì vấn đề tiền nước. Vợ chồng anh thuê lại căn hộ này của người khác để mở quán bán nước mía. Anh Sang cho biết, do khu vực này nước cấp thuỷ rất yếu, ban ngày hầu như không bơm được, ban đêm đến 11- 12 giờ khuya mới có nước, vì vậy vợ chồng anh phải xài thêm giếng khoan mới đủ cho nhu cầu sinh hoạt.

Những tháng trước, hộ gia đình anh chỉ đóng tiền nước khoảng 60.000- 70.000 đồng/tháng. Thấy nước máy vẫn yếu quá, gia đình anh quyết định không sử dụng nước máy nữa nên đã thông báo ngưng sử dụng nước với Đội Quản lý thi công Hoà Thành. Sau đó, vợ chồng anh khoá van dẫn nước vào nhà. Vậy mà không hiểu sao hai tháng 2, tháng 3 vẫn phải đóng tiền nước 100.000 đồng và 120.000 đồng/tháng.

Đặc biệt là tháng 4 vừa rồi, hoá đơn tiền nước của gia đình anh nhảy lên đến con số gần 4 triệu đồng. Không chấp nhận cách tính tiền nước bất hợp lý như thế nên vợ chồng anh không đóng tiền nữa. Kết quả là hơn 10 ngày qua, gia đình anh đã chính thức bị Đội Quản lý thi công Hoà Thành cắt nước và tháo đồng hồ.   

Cùng trong khu vực chợ Long Hải, gia đình anh Trần Văn Thuận, 38 tuổi, cũng đang trong tình trạng dở khóc dở cười. Hơn một năm trước, vợ chồng anh Thuận cũng thuê lại căn hộ này của người khác. Gia đình gồm vợ chồng anh và 2 đứa con nhỏ, sử dụng một máy giặt, dùng nước cũng không nhiều. Những tháng trước đây, tiền nước chỉ hơn 20.000 đồng, tháng nào nhiều nhất cũng khoảng 30.000 đồng.

Riêng tháng 4 vừa rồi, tự nhiên tiền nước tăng lên 1,2 triệu đồng. Anh Thuận cho biết, khi anh thắc mắc thì nhân viên Đội Quản lý thi công Hoà Thành có xin lỗi và giải thích nguyên nhân dẫn đến tăng đột biết tiền nước này là do nhân viên không xem kỹ chỉ số trên đồng hồ nước mà chỉ ghi theo kiểu “nhắm chừng”. Vì thế, đến tháng 4, khi cộng đồng hồ cái ở Công ty thấy bị hao hụt, nên mới tính lại. “Không biết Công ty tính toán thế nào mà chia đều ra các hộ dân ở đây phải đóng tiền như thế. Thấy vậy thôi cũng đành phải bấm bụng đóng tiền góp mỗi tháng vài trăm ngàn đồng, nếu không đóng họ cắt nước thì làm sao sống được!”.

Theo anh Thuận và ông Danh, việc Đội Quản lý thi công Hoà Thành giải thích nguyên nhân tăng tiền nước này là do nhân viên không xem kỹ chỉ số trên đồng hồ nước là không chính xác, vì hằng tháng, mỗi khi có nhân viên đến ghi số trên đồng hồ nước, các chủ nhà này đều nhìn thấy nhân viên xem xét và ghi chép rất kỹ, đổ thừa nhân viên ghi số đồng hồ nước theo kiểu nhắm chừng là bất hợp lý, không thuyết phục”.

Trụ sở Phòng Kinh doanh nước huyện Hoà Thành thường xuyên đóng cửa, khiến ông Danh không gặp, thương lượng được cách giải quyết vấn đề.

Trao đổi với chúng tôi vấn đề này, ông Nguyễn Thế Bảo- Giám đốc Công ty cổ phần Cấp thoát nước cho biết, vừa qua trên địa bàn huyện Hoà Thành xảy ra tình trạng sản lượng nước của khách hàng tăng đột biến. Trong đó, tập trung nhiều ở các tuyến đường Lạc Long Quân, Âu Cơ, Nguyễn Văn Linh, Tôn Đức Thắng. Sự việc này đã gây hoang mang và ảnh hưởng không ít đến đời sống sinh hoạt của khách hàng.

Nguyên nhân tình trạng này là do nhân viên ghi chỉ số đồng hồ nước không ghi hoặc ghi chỉ số nhỏ hơn thực tế của đồng hồ nước kéo dài qua nhiều tháng, dẫn dến lượng nước quý khách hàng sử dụng bị dồn qua nhiêu kỳ và tăng đột biến. Ngoài ra, công tác kiểm tra, giám sát hoạt động nhân viên ghi chỉ số đồng hồ nước chưa thường xuyên và sâu sát.

Qua sự việc nêu trên, Công ty đề xuất giải pháp xử lý như sau: đối với khách hàng có sản lượng tăng đột biến, Công ty tổ chức kiểm tra độ chính xác đồng hồ nước theo yêu cầu của khách hàng; Công ty hỗ trợ khách hàng kiểm tra rò rỉ nước ống nội bộ sau đồng hồ nước và khuyến nghị khách hàng khắc phục sự cố (nếu có).

Nếu đồng hồ nước của khách hàng vẫn còn chính xác thì khách hàng thanh toán toàn bộ tiền nước cho Công ty theo chỉ số thực của đồng hồ nước trên giấy thông báo (do khách hàng xác nhận). Trường hợp khách hàng có khó khăn về thu nhập thì Công ty và khách hàng thương lượng trả tiền nước tăng đột biến làm nhiều kỳ trong các tháng của năm 2019, cộng với lượng nước sử dụng của quý khách hàng hằng tháng.

Về phía Công ty, sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của nhân viên ghi chỉ số đồng hồ nước, nhằm hạn chế và ngăn chặn tình trạng không ghi hoặc ghi sai chỉ số đồng hồ nước nói trên. Công ty chân thành xin lỗi và sẽ nhanh chóng giải quyết thoả đáng các ý kiến của khách hàng.

Thảo Nguyên- Tâm Giang